เผยครั้งแรก! แสงสีเสียงใต้โดมยักษ์ เสพงานศิลป์ “อ.ถวัลย์ ดัชนี” ยกระดับสุดอินเตอร์ (คลิป)

11 ธ.ค. 63

ตื่นตาตื่นใจ! นิทรรศการศิลปะมูลค่าพันล้าน "Immersive Art of Thawan Duchanee" ไฮไลต์ของงานที่ชั้น 2 บริเวณไอคอนสยามพาร์ค ท่ามกลางบรรยากาศมุมสูงริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีการนำผลงานของ อ.ถวัลย์ ดัชนี มาดัดแปลง จากรูปนิ้วมือ ตัดให้กลายเป็นนกฮูก

381979

มีพรมแดงให้ได้เดินชมผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นผลงาน AR Art Gallery ทั้งหมด สามารถหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาสแกนคิวอาร์โค้ดที่อยู่ข้างกับรูปภาพ เพื่อได้เห็นอีกมิติหนึ่งที่ภาพสามารถเคลื่อนไหวได้ แถมมีเสียงดูราวกับมีชีวิต โดยมีการตกแต่งด้วยผลงานซึ่งเป็นของ อาจารย์ถวัลย์ทั้งหมด

825079

ที่พลาดไม่ได้คือ Immersive 360 Fulldome โดมขนาดใหญ่สูง 14 เมตร ด้านนอกตัวโดมเป็นผลงานของ อ.ถวัลย์ หลากหลายผลงานรวมเป็นหนึ่งเดียว สำหรับด้านในมีการแสดงในชุด "Lightning of the Soul" ตื่นตาตื่นใจ ทำเอาคนดูเหมือนหลุดไปอีกโลกหนึ่ง โดยทั้งหมดเป็นภาพ 3 มิติที่อลังการสร้าง พร้อมซาวด์เอฟเฟกต์ที่สุดระทึก ทั้งหมด 20 นาที

945456

ผลงานนี้เป็นการระดมคนทำงานชั้นยอดด้านต่าง ๆ จากทั่วโลก ทั้งแสง สี เสียง และบรรดาแอนิเมเตอร์ฝีมือระดับฮอลลีวู้ด มาร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิดการแสดงงานศิลปะชิ้นพิเศษ

591880453934

ในส่วนของชั้น M พื้รที่การจัดแสดงขนาด 8 เมตร และการแสดงฉาย 2 นาที มีรูปภาพที่เป็น AR Art Gallery เช่นเดียวกับชั้น 2 มีชิ้นที่เป็นมาสเตอร์พีซเก่าแก่ และมีผลงานประติมากรรม เก้าอี้เขาควาย

742533

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ และผู้จัดงาน เปิดเผยว่า งบประมาณที่จัดงานนี้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท สิ่งที่ตนตั้งใจทำ กำไรของตนไม่ได้อยู่ที่เม็ดเงิน แต่เป็นการคิดว่าทำอย่างไรให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ เพราะตนคิดว่าศิลปวัฒนธรรมคือสิ่งที่จะนำไปแข่งกับต่างชาติได้ อ.ถวัลย์ เป็นตัวแทนของประเทศไทย เพื่อถ่ายทอดว่าประเทศไทยมีดี ทั้งนี้ เป็นศิลปินเอเชียคนแรกของโลกที่ได้ร่วมงานกับ Fulldome เป็นครั้งแรกของโลกที่ Fulldome มาร่วมงานกับไทย ตนจึงยิ่งภูมิใจที่ต่างชาติมาทำงานให้คนไทยได้เห็นเป็นที่แรก

728919840740

โดยพิธีเปิดงานเริ่มขึ้นด้วย Opening show ชุด "Forces of Ats" จาก โจหลุยส์ นาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก จากนั้น ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ซึ่งเป็นทายาทเพียงคนเดียวของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ขึ้นกล่าวถึงรายละเอียด และวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ต่อมาคุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี ขึ้นกล่าวเปิดอย่างเป็นทางการ

939951

จากนั้นมีโชว์ปิดท้ายอีกมากมาย เริ่มตั้งแต่การแสดงโชว์พิเศษ ชุด " Tossakan The grand battle" จาก โจหลุยส์ ปะทะ เก่ง ธชย ประทุมวรรณ ต่อด้วยการแสดงชุด " Asuraprahathan " จาก Tiger Drum Thailand จากนั้นก็ปิดท้ายด้วย การแสดงไฮไลต์แฟชั่นโชว์สุดอลังการชุด "ไหวฟ้า เฟือนตะวัน" ผลงานการสร้างสรรค์คอลเล็คชั่นสุดพิเศษของ ประภากาศ อังศุสิงห์ x ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลป์ที่เปี่ยมพลังของ อ.ถวัลย์ โดยแต่ละชุดดีไซน์ก็ดูแปลกตา และส่วนใหญ่มีการนำเขาควายมาอยู่ในชุดด้วย

948556

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื้องานของอาจารย์ถวัลย์สุดยอดและทรงพลัง รวมถึงอินเตอร์อยู่แล้ว จึงเหมาะกับการนำมาทำอะไรที่เป็นสมัยใหม่แบบนี้ เพราะมันทำให้ตื่นเต้น ตื่นตา และตื่นใจ อีกทั้งยังเป็นความแปลกใหม่ ซึ่งเด็ก ๆ รวมถึงคนที่ไม่ชอบศิลปะก็ดูได้ ถือว่าเป็นมิติใหม่ของการแสดงงานศิลปะ ทำให้เข้าถึงคนที่ไม่ชอบศิลปะได้ด้วย หลังจากชมการแสดงภายในโดมแล้วก็รู้สึกสวยดี และแปลกใหม่ ซึ่งมันแตกต่างจากงานศิลปะที่ได้เห็นฝีแปรงจากรูปจริง แบบในโดมคือดูแล้วสนุก สบายใจ

181877

และหากใครอยากจะเสพย์สุนทรียะแห่งศิลปะ ของศิลปินระดับตำนานที่ชวนตื่นตาตื่นใจ ในงาน Immersive Art of Thawan Duchanee ก็มากันได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 11 มกราคม 2564 ณ ไอคอนสยาม ธารา ฮอลล์ ชั้น M เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และ ไอคอนสยามพาร์ค

ชั้น 2  ระหว่าง 13.00 – 20.00 น. (วันจันทร์-พฤหัสบดี) และ 13.00-21.00 น. (วันศุกร์-อาทิตย์) บัตรเข้าชมราคา 350 บาท พร้อมรับของที่ระลึก AR Poster (มูลค่า 450 บาท) สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ : Thawan Duchanee

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส