ขึง "แม่สาย" กันโควิด-19 ทะลักเพิ่ม ผลตรวจ 26 คนไทยกลับประเทศวานนี้ ยังต้องลุ้น!

10 ธ.ค. 63

ลุ้นผลตรวจ 26 คนไทยกลับจากต่างประเทศวานนี้ (9 ธ.ค. 63) ขณะที่มีรายงานจากทางการเมียนมาว่าตรวจพบคนไทยที่ขอกลับประเทศอย่างน้อย 2 คน เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 10 ธ.ค.พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 9 ธ.ค.พบผู้ติดเชื้อมาจากเมียนมา 7 ราย
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 8 ธ.ค.กรุงเทพฯ พบติดเชื้อ 4 ราย
เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ กทม. 2 ราย กลับจากท่าขี้เหล็ก ไม่กักตัว 

พื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นต้นทางของลักลอบข้ามพรมแดนมาตามช่องทางธรรมชาติ จนพบมีการติดเชื้อในประเทศจำนวนหลาย นอกจากจะมีการเข้มงวดด้วยการลาดตระเวนและการตั้งจุดตรวจุดสกัดแล้ว และวันนี้ในพื้นที่ยังได้จัดให้การทำสะอาดเมืองครั้งใหญ่หรือ "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์" ทั่วพื้นที่อำเภอแม่สาย โดยเฉพาะ บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้านสะพานมิตรภาพแห่ง 2 ซึ่งเป็นจุดที่มีการขนส่งสินค้าชายแดน และเปิดให้เป็นจุดรับคนไทยตกค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนที่จะมีการระบาดเข้ามาในประเทศ รวมไปทั้งบริเวณหน้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดสายลมจอยและตลาดดอยเวา ซึ่งแม้ด่านพรมแดนด้านนี้จะยังคงปิดด่านแต่ช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด 19 มีผู้ติดเชื้อบางคนลักลอบข้ามพรมแดนได้เดินทางไปท่องเที่ยวก่อนจะเดินทางไปเข้าพื้นที่ชั้นใน จึงมีการระดมทำความสะอาดทั้งหมด

ส่วนกรณีการเปิดรับคนไทยใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงกลับประเทศ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย ระบุว่าทางจังหวัดยังคงเร่งประสานทางการท้องถิ่นเมียนมา ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ติดตามตัวกลับประเทศให้หมดหรือได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้มีการส่งกลับมาเพียง 26 คน ซึ่งมีการรับแจ้งจากทางเมียนมาว่าจะเข้ามาจำนวน 42 คน แต่หลายคนเอกสารไม่ครบ จึงต้องรอบการตรวจสอบก่อน แต่ก็มีการประสานที่ส่งกลับมาอีกกว่า 40 คนในเร็วๆ นี้ ซึ่งทางจังหวัดก็อยากให้คนไทยที่ตกค้างเข้าไปรายงานตัวเพื่อกลับประเทศ อย่างถูกต้องเพื่อประโยชน์ต่อทั้งตนเองและคนอื่นๆ หากหนีไปตามช่องทางธรรมติเสี่ยงที่จะถูกจับกุมดำเนินคดี และยังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคด้วย

รายงานแจ้งว่าก่อนหน้าหน่วยงานชายแดนประเมินตัวเลขคนไทยที่หนีไปทำงานใน จ.ท่าขี้เหล็ก ตามสถานบันเทิง โรงแรม และร้านค้าต่างๆมีอยู่กว่า 1,000 คน หลังเกิดสถานการณ์โควิด 19 ทำให้บางส่วนได้เดินทางกลับประเทศ และบางส่วนได้หนีข้ามชายแดนในช่วงที่ จ.ท่าขี้เหล็กมีการระบาด ทำให้คาดว่ามีคนไทยหลงเหลืออยู่ไม่เกิน 400 คน แต่มีการแจ้งความจำนงขอกลับประเทศตามช่องทางทีบีซี และผ่านกระทรวงการต่างประเทศเพียง 103 คน  และมีการทยอยส่งตัวกลับมาแล้วประมาณ  50-60 คน ในส่วนจำนวนคนที่หายไป เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหนีกลับประเทศแล้ว หรือยังกบดานทำงานอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการลักลอบข้ามไปทำงานจึงไม่มีฐานข้อมูลที่ชัดเจน

แต่ทั้งนี้มีรายงานว่าทางการเมียนมามีการตรวจพบคนไทยที่ขอกลับประเทศ อย่างน้อย 2 คน เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายฝ่ายลุ้นผลการตรวจกลุ่มคนไทย 26 คนที่เดินทางล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ