"แม่ขวัญจิต" เผยเคยถูกแฟนเพลงเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเมียของ "พ่อไวพจน์"

9 ธ.ค. 63

หากพูดชื่อ "แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2539 (เพลงพื้นบ้าน-เพลงอีแซว) รับรองทุกคนเป็นต้องร้องอ๋อ เจ้าของน้ำเสียงแหบเสน่ห์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งล่าสุด "แม่ขวัญจิต" ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ แต่งเพลงร้องสดให้เหล่าพิธีกรได้ประทับใจกันทั้งรายการ พร้อมเปิดเส้นทางของศิลปินแห่งชาติ แม่เพลงพื้นบ้านระดับตำนาน พร้อมเม้าท์เปิดอก เคยถูกแฟนเพลงทั้งประเทศเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเมียของ "พ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ฟอร์ด สบชัย" เปิดใจโค้งสุดท้ายในอาชีพศิลปิน ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ทิ้งทวนวงการเพลง!
- "เจจินตัย" เปิดใจวางแพลนเตรียมทิ้งงานในวงการ ย้ายครอบครัวไปใช้ชีวิตที่อเมริกาแบบถาวร!
- "ไอซ์ อมีนา" เผยปมในใจ เคยเกือบยอมแพ้เพราะถูกวิจารณ์หนักเรื่องการแสดง
- "กอล์ฟ เบญจพล" เคลียร์ประเด็นไม่รับบทตลก หลังเสริมหล่อ!
- ดูบังเกิดเกล้าย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่
 

s__65372205

ถาม แต่ตอนนั้นพ่อห้ามไม่ให้แม่ขวัญจิตร้องเพลงใช่ไหม แต่ส่งเสริมให้น้องสาวเราไปร้อง เพราะอะไร

แม่ขวัญจิต : ตอนนั้นเราก็ไม่กล้าถามท่านว่าทำไมไม่ให้เราไปร้อง พ่อก็แค่ว่าให้น้องๆ เราไป ส่วนเราท่านให้อยู่บ้าน เราก็ถามแม่อยู่เรื่อยๆ ว่าเมื่อไหร่พ่อจะให้เราไป แต่แม่ก็ไม่ค่อยกล้าพูด บอกกับเราเพียงแค่ว่าคงไม่ได้ไปร้องแล้ว


ถาม เมื่อคุณพ่อไม่ให้ไป แล้วสุดท้ายมาเป็นนักร้องได้ยังไง

แม่ขวัญจิต : เราก็บอกพ่อกับแม่ว่าจะไปดูน้องๆ ว่าไปอยู่กับเขาแล้วอยู่ยังไง ไปดื้อกับเขาไหม เลยใช้วิธีนี้ แต่พอเราไป ไปแค่สองสามวันก็กลับ เราไปแอบฟังเขาร้อง เขาสอน แล้วก็เอาสมุดของน้องมาแอบดู แอบอ่าน แต่ครูโบราณเขาบอกว่าถ้าเขาไม่ให้ เราก็ไม่สามารถเอามาร้องหรืออะไร เพราะว่าจะไม่ดี ถ้าเขาไม่อนุญาต เราก็กลัวนะ แต่ว่าแม่บัวผันที่เป็นภรรยาของพ่อไสวซึ่งเขาเป็นญาติกับเรา ท่านก็บอกว่าถ้าท่านไม่อนุญาต ยังไงก็เอาไปร้องเองไม่ได้ แต่แม่บัวผันท่านใจดี บอกว่าจะสอนเรา


ถาม แต่สุดท้ายก็ได้ขึ้นเป็นแม่เพลงของคณะพ่อไสว แม่บัวผัน จนตอนนั้นต้องเรียกว่าคนทั่วภาคกลางไม่มีใครไม่รู้จัก สามเกลียว

แม่ขวัญจิต : สามเกลียว สร้อยเกลียว เป็นฉายาที่ชาวบ้าน คนที่เขามาดูตั้งให้

s__65372209

ถาม แล้วชื่อ ขวัญจิต ศรีประจันต์ มายังไง

แม่ขวัญจิต : มาตอนเป็นนักร้องลูกทุ่ง เพราะชื่อเกลียว มันก็ไม่ได้เนอะ ก็คิดกันว่าเรามาจากศรีประจันต์ ต้องมีตัวจ.จาน ก็เลยเป็นขวัญจิต ศรีประจันต์ ให้คนได้รู้ว่าเรามาจากไหน เลยเอาถิ่นที่อยู่เรามาเป็นนามสกุล


ถาม ซึ่ง แม่ขวัญจิต ดังสุดๆ เพราะมาร้องเพลงแก้กับพ่อ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

แม่ขวัญจิต : ตอนนั้นเรามาอยู่ที่วงดนตรีของจํารัส สุวคนธ์ แต่งเพลงไวพจน์ ดังเพลงไหน ครูเพลงในคณะที่เราอยู่เขาก็จะแต่งแก้เพราะเขาแต่งให้ไวพจน์ แล้วเพลงแก้ที่เขาแต่งให้ผู้หญิง ไม่รู้จะให้ใครร้อง เราเลยได้ร้อง เพลงแรกที่เราร้องแก้คือ แบ่งสมบัติ แก้กับ เบื่อสมบัติ ก็ดังเลยเพลงนั้น แล้วพ่อไวพจน์ เขาดังมาก เราก็เหมือนไปเกาะเขาดัง พูดกันแบบเปิดอกนะ เพราะพี่ไวพจน์ เขาดังอยู่ ถ้าเราร้องแก้กับใครไม่รู้มัน ก็อาจจะไม่ดังเท่านี้ เราก็ร้องเพลงแก้เขาทุกเพลงเลย อย่างเขาร้อง ลาน้องไปเวียดนาม เราก็จะร้องแก้เป็นเพลง รอพี่กลับจากเวียดนาม

แม่ขวัญจิต : แต่ไม่ได้ออกงานคู่กันนะคะ อยู่คนละคณะ สมมติว่างานสัก 5 คืน คณะจำรัส สุวคนธ์ ที่เราอยู่ จะเล่นคืนแรกกับคืนสุดท้ายเท่านั้น คืนกลางๆ จะเป็นไวพจน์ สุรพล ถึงจะร้องแก้เพลงกัน แต่พอเล่น ต่างคนก็ต่างร้อง แต่เพลงเราเป็นเนื้อเพลงที่ไปร้องแก้เขา


ถาม แต่ร้องเพลงแก้ไปแก้มา คนเลยเข้าใจผิดคิดว่า แม่ขวัญจิต เป็นภรรยาของพ่อไวพจน์

แม่ขวัญจิต : ยิ่งกว่านั้นค่ะ เพราะหลังจากที่พ่อจำรัสหยุดวง ก็พาเราไปฝากกับพ่อไวพจน์ พออยู่กับแกได้สัก 3-4 เดือน จนคุ้นเคยเขาก็เห็นว่าเราเป็นผู้หญิงบ๊องๆ อะไรอย่างนี้ พ่อไวพจน์เอ็นดูเราเหมือนลูก แต่หน้าเวที เวลาเราไปร้องคู่กับพ่อ เขาก็จะเอาเรามาหอม แล้วก็บอกว่าเราเป็นเมียไวพจน์ เมียไวพจน์ แต่คนก็ค่อนข้างไม่เชื่อ

s__65732619

ถาม แล้วภรรยาตัวจริงของ พ่อไวพจน์ มีไหม

แม่ขวัญจิต : มีหลายคน (หัวเราะ) เพราะด้วยความเจ้าชู้ของพ่อไวพจน์ ทุกคนก็งงว่าทำไมพ่อไม่เจ้าชู้กับเราเลย พ่อเจ้าชู้กับคนอื่นจริง แต่สำหรับเราสามพี่น้อง ถ้าไม่มีคนอื่นอยู่ด้วย พ่อไวพจน์ก็ไม่เคยพูดกับเราเลย


ถาม ไม่ใช่แค่ร้องเพลงพื้นบ้าน เพลงอีแซว ได้เท่านั้น ยังสามารถร้องเพลงแร็พเก่งมาก

แม่ขวัญจิต : ไม่ได้เก่งอะไร แต่เพราะเราได้มีโอกาสไปร่วมกับลูกๆ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ เขาชอบเรา เขาอยากร้องเพลงฉ่อย เขาเลยให้เราไปขึ้นคอนเสิร์ตเขา


ถาม เห็นว่าตอนนี้ คุณแม่ขวัญจิต มีโครงการสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องเพลงพื้นบ้าน

แม่ขวัญจิต : สอนทั้งพื้นบ้านอย่างที่เราร้องกัน ที่เน้นๆ สอนเลยคือเพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ เพลงเกี่ยวข้าว เพลงพวงมาลัย รำตัดอะไรอย่างนี้ โดยมากที่มาเรียนคือไม่มีพื้นฐานในการร้องมาเลย บางทีชอบเอง บางทีพ่อแม่พามาเรียน อยากจะฝากถึงลูกๆหลานๆ เด็กไทยทุกคน ถ้าสนใจ แม่สอนได้หมด ถ้าอยากรักษาความเป็นไทย นอกจากเราจะได้การร้องแล้ว เรายังได้ความกล้าขึ้นเวที ติดต่อได้ที่สมาคมเพลงพื้นบ้านภาคกลางประเทศไทย หรือ ขวัญจิต ศรีประจันต์

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส