"ธัญวัจน์" ฟาดวาทะคมกริบ ดึงสติ "ตุ๊ก จันจิรา" บูลลี่ ส.ว.แทมมี พิการซ้ำซ้อน

8 ธ.ค. 63

"ธัญวัจน์" ส.ส.ก้าวไกล อัดอดีตนางเอกดัง "ตุ๊ก- จันจิรา จูแจ้ง" ปมบูลลี่ ส.ว.แทมมี "พิการซ้ำซ้อน"

กำลังเป็นประเด็นร้อนฉ่าในโลกออนไลน์ กรณีอดีตนางเอกชื่อดัง "จันจิรา จูแจ้ง" แสดงทัศนคติดูหมิ่นโดยใช้คำว่า "พิการซ้ำซ้อน" หลัง ส.ว.ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภารัฐอิลินนอยส์ ซึ่งมีเชื้อสายไทย-อเมริกัน ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ชี้รัฐบาลต้องเคารพต่อการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ส.ว.สหรัฐฯ หนุนประชาธิปไตยไทย "แทมมี ดักเวิร์ธ" แนะรบ.ฟังเสียงประชาชน

ล่าสุด นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาเตือนสติอดีตนางเอกต่อการแสดงออกทางความคิด ที่มีรากฐานมาจากการมองคนไม่เท่ากัน

"คุณจันจิรา จูแจ้ง น่าจะมีความเข้าใจในความหลากหลายและแตกต่างอย่างดี เพราะคุณจันจิรา นั้น ก็มีชื่อเสียงด้วยความแตกต่างของตนเอง มีผิวคล้ำซึ่งแตกต่างจากนางเอกสมัยนั้น สวยคมคาย ไม่สวยหวานเหมือนนางเอกยุคเดียวกัน หรือเส้นผมที่มีเอกลักษณ์หยิกสวยงาม สร้างความแตกต่างจนคุณจันจิราก็ได้แจ้งเกิดที่วิพากษ์นางเอกยุคเดียวกันอย่างสิ้นเชิง นั่นก็เพราะสังคมในแต่ละยุคก็จะมีความก้าวหน้าทางความคิดในแต่ละช่วงเวลา และคุณจันจิรา ก็เป็นนางเอกที่สร้างความแตกต่าง และเปิดโอกาสให้ความหลากหลายในสังคมได้

ในวันนี้โลกเราเปิดกว้างถึงความหลากหลายและแตกต่าง ทั่วโลกเสียงบประมาณไปมากเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมว่าความแตกต่างนั้นคือส่วนหนึ่งของสังคม และเราต้องเคารพและให้เกียรติ เพราะคนทุกคนล้วนแล้วแต่มีศักดิ์และศรีความเป็นมนุษย์ทั้งสิ้น

วงการบันเทิง หรือ วงการแฟชั่น แนวหน้าของต่างประเทศนั้นเปิดพื้นที่ให้กับผู้พิการได้เป็นนักแสดง และคนพิการก็สามารถแสดงแบบเสื้อผ้าบนเวที Catwalk ได้เช่นกับนางแบบ นายแบบ ที่เราเห็นขึ้นหน้าปกหนังสือชื่อดัง ค่อนข้างแปลกใจมากที่วันนี้ ดาราสาวที่คร่ำหวอด มากความสามารถ สวยคมคายในแบบฉบับตนเอง กลับลุกขึ้นมาแสดงความเห็นต่อผู้เห็นต่างทางการเมืองว่า "พิการซ้ำซ้อน"

การแสดงจุดยืนทางการเมือง เป็นสิ่งที่คุณจันจิรากระทำได้อยู่แล้ว แต่หากวันนี้เรายังใช้คำดูหมิ่นจากสภาพบุคคล ในขณะที่สังคมโลกก้าวเข้าสู่การยอมรับความหลากหลาย ตนคิดว่าคุณจันจิราต้องพิจารณาว่าแนวทาง และแนวคิดทางการเมืองของคุณจันจิราเชื่อนั้นสร้างความคิด การเหยียดหยามผู้อื่นให้ต่ำต้อยแบบนี้หรือเปล่า

สุดท้ายหากข้อความทั้งหมดนี้ส่งไปถึง อยากถามคุณจันจิราว่า การกดคนอื่นให้ต่ำลงนั้นคือการตอกย้ำความว่างเปล่าของคุณจันจิราเอง หรือคุณจันจิราคิดว่าตนเองสูงส่งกว่าผู้พิการที่ไม่เพียบพร้อมเลยคิดว่าเขาไม่มีศักดิ์ศรีในสายตาของคุณจันจิรา ปัญหาที่สังคมไทยไม่พัฒนาเกิดจากคุณมองคนไม่เท่ากัน นี่ต่างหากคือความซ้ำซ้อน" ธัญวัจน์ กล่าว

69965252_1402448586595753_726

แทมมี ดักเวิร์ธ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ