อาร์เจนตินาอนุมัติกฏหมายรีดภาษีคนรวย ช่วยเยียวยาผลกระทบโควิด-19

8 ธ.ค. 63

รัฐสภาอาร์เจนตินาผ่านกฎหมายเก็บภาษีความมั่งคั่ง จัดเก็บภาษีจากผู้มีรายได้สูงสมทบทุนจัดซื้อสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่บรรดาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติของอาร์เจนตินา ได้ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายเก็บภาษีจากประชาชนผู้มีความมั่งคั่ง เพื่อนำมาใช้จ่ายสำหรับจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่วยเหลือเยียวยาภาคธุรกิจรวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รัฐมนตรีอินโดฯ เข้ามอบตัว คดีสมคบเอกชนโกงงบช่วยเหยื่อโควิด-19
- ราชสำนักระส่ำ! กษัตริย์สเปนต้องเข้ากักพระองค์ หลังคนใกล้ชิดติดโควิด-19
- ความหวังใหม่! รบ.ออสเตรเลียอัดฉีดทุนหนุน "สเปรย์ฉีดจมูก" ต้านโควิด-19
- ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบ เข้าชมโอลิมปิกโดยไม่ต้อง "ฉีดวัคซีน-กักตัว"

ตามข้อกำหนดของกฎหมายภาษีที่มีชื่อว่า "ภาษีผู้มั่งคั่ง" ฉบับนี้ ทางการจะเรียกเก็บภาษีเพียงครั้งเดียว ต่อประชากรผู้ร่ำรวยที่มีทรัพย์สินมากกว่า 200 ล้านเปโซขึ้นไป (หรือราว 73 ล้านบาท) ซึ่งผลสำรวจล่าสุดพบว่า มีพลเมืองอาร์เจนตินาเพียง 12,000 คนเท่านั้น ที่เข้าข่ายจะต้องจ่ายภาษีดังกล่าว จากจำนวนประชากรทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่ราว 44 ล้านคน

รายงานข่าวระบุว่า ภาษีนี้จะกระทบประชาชนเพียง 0.8% ของผู้เสียภาษีทั้งหมด โดยพลเมืองในประเทศที่เข้าเกณฑ์เสียภาษีตามกฎหมายใหม่ฉบับนี้ จะต้องจ่ายภาษีในอัตราก้าวหน้าสูงสุดที่ร้อยละ 3.5

ด้าน อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา คาดหวังว่ามาตรการ ''ภาษีเศรษฐี" นี้ จะช่วยระดมเงินเข้าสู่กองทุนโควิดของประเทศได้มากถึง 3,700 ล้านดอลลาร์ (หรือราว 1.1 แสนล้านบาท) เพื่อนำมาใช้จัดซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ตลอดจนบรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และครัวเรือน

อย่างไรก็ดี การผ่านร่างกฎหมายเก็บภาษีคนรวยในครั้งนี้นี้ ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เพราะกลุ่มคนรวยในอาร์เจนตินาต่างมองว่ามาตรการนี้ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่อาร์เจนตินา มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่ 1,463,110 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมล่าสุดอยู่ที่ 39,770 ราย
          

advertisement

ข่าวยอดนิยม