กรมชลฯ เปิดประตูระบายน้ำ "อุทกวิภาชประสิทธิ์" ตั้งรับมวลน้ำระลอกใหม่ 12-14 ธ.ค.

6 ธ.ค. 63

ชลประทานเปิดประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ์ ทั้ง10 บานเร่งระบายน้ำท่วมขังลุ่มน้ำปากพนังก่อนรับมวลน้ำระลอกใหม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยี่ยมผู้ประสบภัยศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมังเชียรใหญ่ พรุ่งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อดอีกนับเดือน! น้ำท่วมนครฯผู้คนไร้เงินขอข้าวสารเลี้ยงชีพ ซึ้งผู้ชมสละเงินช่วย (คลิป)
- น้ำเหนือทะลักท่วมโรงเรียนและบ้านเรือนริมแม่น้ำตรัง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

- โซเชียลชื่นชมคณะสงฆ์เมืองคอน ลุยน้ำช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงวิกฤตเนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากตัวจังหวัดชั้นในกก่อนไหลออกสู่แม่น้ำปากพนัง และระบายออกสู่อ่าวไทย โดยมวลน้ำเกือบทั้งหมดจะไหลผ่านประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ์ในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริตำบลหูล่องอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยกรมชลประทานได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 10 บาน เพื่อเร่งระบายมวลน้ำที่กำลังท่วมขังอย่างหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังตอนกลาง ประกอบด้วยอำเภอปากพนัง อำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่หลักรับน้ำจากอำเภอเมือง อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ โดยมีต้นน้ำจากอำเภอลานสกา อำเภอร่อนพิบูลย์

ขณะเดียวกันเป็นการเร่งระบายน้ำที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนให้มีการเร่งระบายมวลน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง เนื่องจากมีแนวโน้มจะมีมรสุมทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักในช่วงวันที่ 12-14 ธันวาคม นี้

อย่างไรก็ตามพบว่ายังมีอุปสรรคในการระบายน้ำนอกจากน้ำทะเลหนุนสูงเป็นระยะ ประตูน้ำบางแห่งยังเต็มไปด้วยสวะจำนวนมาก เช่น ประตูระบายน้ำคลองปาก ตรงตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง ซึ่งกำลังสร้างความไม่สบายใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ส่วนกำหนดการเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดิมทีประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ์จะเป็น 1 ในจุดที่นายกรัฐมนตรีจะเข้าตรวจเยี่ยม และติดตามการระบายน้ำ แต่ล่าสุดนั้นได้ปรับแผนการเดินทางจะเดินทางไปเยี่ยมประชาชนที่ศูนย์อพยพและศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง ตำบลแม่เจ้าอยู่หัวอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพียงจุดเดียว โดยจะใช้เวลาเยี่ยมประชาชนมอบเครื่องบรรเทาทุกข์และรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และชลประทานจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ก่อนเดินทางกลับ กรุงเทพฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ