เชียงรายพบอีก 2 สาวติดโควิดจาก รร.ท่าขี้เหล็ก ดันยอดรวมเป็น 11 ราย ปชช.วิตกแห่ตรวจเพียบ

5 ธ.ค. 63

เชียงรายพบโควิดอีก 2 ราย เป็นสาววัย 25 ทำงาน รร.ท่าขี้เหล็ก เข้าที่พักต่อจากผู้ติดเชื้อซึ่งพบก่อนหน้า ดันยอดผู้ป่วยในเชียงรายพุ่ง 11 ราย พบคนวิตกแห่ตรวจเพียบมากกว่า 2 พันราย

วันที่ 5 ธ.ค. ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลาง จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผวจ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย และนายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงข่าวสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.เชียงราย ว่าได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยเป็นหญิงอายุ 25 ปีเท่ากัน คนแรกมีอาการไอ มีเสมหะ มีน้ำมูกและจมูกไม่ได้กลิ่น ส่วนอีกคนมีไข้และปวดเมื่อยตามตัว ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนและรวบรวมกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งสูงและต่ำตามขั้นตอน ทำให้มีผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย รวมกันในขณะนี้จำนวน 11 ราย โดยเป็นการติดเชื้อภายนอกศูนย์ตรวจกักดูอาการหรือ State local Quarantine จากผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวน 6 ราย และในศูนย์ฯ จำนวน 5 ราย

สำหรับ 2 รายล่าสุดทำงานในโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก โดยก่อนพบเชื้อ ได้มีเพื่อนคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ที่เดียวกันได้หลบหนีเข้าทางช่องทางธรรมชาติสู่ อ.แม่สาย แล้วไปพักบ้านแฟน ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ได้มีหญิงสาว 4 คน (ต่อมาพบว่า 3 ใน 4 คน คือผู้ติดเชื้อที่อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และจ.พะเยา ) ที่เป็นเพื่อนที่ทำงานที่เดียวกันข้ามมาพักด้วยกันและพากันไปเที่ยวสถานบันเทิงใน อ.แม่สาย ก่อนที่วันต่อมาทั้ง 4 คนจะเดินทางไปทาง อ.เมืองเชียงราย

ต่อมาค่ำวันที่ 28 พ.ย.ผู้พบเชื้อรายใหม่ทั้ง 2 คนด้ลักลอบข้ามชายแดนมาพักที่บ้านแฟนของหญิงสาวคนแรกทดแทนกลุ่ม 4 คนเดิมที่พึ่งเดินทางจากไป อย่างไรก็ตามหลังจากมีข่าวการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.ท่าขี้เหล็ก หญิงสาวคนแรกจึงได้ไปตรวจหาเชื้อที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย แต่ไม่พบเชื้อจึงได้โทรศัพท์ชวนเพื่อนอีก 2 คนไปตรวจก็ไม่พบเชื้อเช่นกัน ช่วงเย็นจึงออกไปซื้อของที่ตลาดและกลับที่พัก

กระทั่งวันที่ 2 ธ.ค.คนในกลุ่มมีไข้จึงโทรศัพท์แจ้งโรงพยาบาลแม่สายเพื่อให้ไปรับ เมื่อตรวจก็พบว่าหญิงสาวที่ข้ามมาขอพักด้วย 2 คนติดโควิด-19 ส่วนหญิงสาวคนคนแรกที่พักบ้านแฟนกลับไม่พบเชื้ออย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจและยืนยัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่เจอดีเจชาย ข้ามฝั่งมาจากท่าขี้เหล็ก ติดเชื้อโควิดอีก 1 ราย
สิงห์บุรีพบผู้ติดเชื้อใหม่ หญิง 51 ไปเชียงราย นั่งเครื่องลำเดียวกับสาวติดเชื้อ
สิงห์บุรีเผยพบผู้มีความเสี่ยงสูงจากหญิงติดโควิด 4 ราย และเสี่ยงต่ำ 13 ราย
สธ.เตือน ใครเที่ยวฟาร์มเฟสติวัลฯ - ขึ้นเครื่องบินในประเทศ 28, 29 พ.ย. สังเกตอาการด่วน!

นายวรวิทย์ กล่าวว่าปัจจุบันมีคนไทยที่ตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก คาดว่ามีประมาณ 400 คน และล่าสุดในวันนี้ได้แจ้งผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่นขอข้ามมาเพิ่มเติมจำนวน 40 คน ส่วนคนที่ข้ามมาแล้วมีจำนวน 67 คน ทั้งหมดอยู่ใน  State local Quarantine

สำหรับสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยรายที่ 7 (สาวประเภท 2) ที่พบเชื้อใน อ.เมืองเชียงราย ทำงานอยู่ได้ให้ปิด 14 วัน และร้านที่ผู้ป่วยและเพื่อนพากันไปดื่มกินอีก 3 แห่งได้ปิด 7 วันโดยช่วงนี้ได้เข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อและทำความสะอาด ซึ่งจากการรายต่างๆ พบว่าสามารถควบคุมได้ดังนั้นหากวันที่ 20 ธ.ค.นี้เป็นต้นไปไม่พบเพิ่มเติมก็จะเข้าสู่ภาวะปลอดภัยได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกันได้มีการให้บริการตรวจหาโควิด-19 แก่ประชาชนภายในสิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย และที่ว่าการ อ.เมืองเชียงราย นอกจากนี้ประจำอยู่ที่ชายแดน อ.แม่สาย รวมทั้งหมด 3 คัน พบว่ามีประชาชนพากันไปตรวจเป็นจำนวนมากซึ่งรถแต่ละคันสามารถรับตรวจได้วันละ 200 ราย

นอกจากนี้โรงพยาบาลเกษมราษำฎร์ศรีบุรินทร์ อ.เมืองเชียงราย ยังได้รับตรวจอีกวันละ 200 รายด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธ.ค.นี้ ได้มีผู้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วจำนวน 2,121 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่กังวลเนื่องจากเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของผู้ติดเชื้อ เช่น เที่ยวงานเทศกาล สถานบันเทิง ฯลฯ ผลล่าสุดพบผลเป็นลบจำนวน 1,474 ราย และรอผลตรวจจำนวน 647 ราย กระนั้นอย่าง จ.เชียงราย ยังขอให้รถชีวนิรภัยพระราชทานยังคงประจำอยู่ในพื้นที่ต่อไปอย่างไม่มีกำหนดด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ