ผอ.โรงเรียน แจงดราม่าให้ นร. ใส่ชุดเหมือนนักโทษ ชี้ภาพเก่าแค่เสื้อปรับพฤติกรรม (คลิป)

3 ธ.ค. 63

จากกรณีที่เพจนักเรียนล้านนาได้แชร์ภาพนักเรียนสวมเสื้อสีน้ำตาล เขียนด้านหลังเสื้อว่า ปรับพฤติกรรม โดยระบุว่า "โรงเรียนอะไรน้า #แดงขาวกาสะลองนี่สีกระโปรงรึเปล่าคะเนี่ยโรงเรียนแถวโรงพยาบาลแมครึเปล่าน้า ล้านนานิวส์วันนี้ขอเปิดเบาๆก่อนโรงเรียนนี้ยังมีเรื่องแซ่บๆอีกเยอะค่ะติดตามได้ทาง#แดงขาวกาสะลองทางทวิตเตอร์#นรชม#นักเรียนล้านนา#ล้านนานิวส์"

649203

โดยพบว่าในทวิตเตอร์มีการแสดงความคิดเห็น และกล่าวถึงเรื่องราวในโรงเรียนดังกล่าวหลากหลายประเด็น เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา และนอกจากเสื้อก็ยังมีหมวกสีแดงที่ถูกมองว่าลิดรอนสิทธิความเป็นมนุษย์ของนักเรียนหรือไม่

861893

วันที่ 3 ธ.ค. 63 ที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย ย่านถนนแก้วนวรัฐ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ ก่อตั้งคู่เมืองเชียงใหม่มากว่า 142 ปี โดยเป็นโรงเรียนเอกชนชั้นนำ เปิดหลักสูตรตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย

297347534328

นางชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดาราวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชุดที่ปรากฏในภาพออกไปนั้นเป็นเสื้อปรับพฤติกรรม ไม่ใช่ชุดนักโทษ โดยนักเรียนที่ถูกสวมเสื้อปรับพฤติกรรมนั้นคือนักเรียนที่ไม่ปฏิบัติตามกฏของโรงเรียน

435382

โดยนักเรียนหญิงที่บางคนไม่สวมเสื้อซับด้านในทำให้อาจดูไม่เหมาะสม ทางโรงเรียนก็จะแจ้งเด็กนักเรียนคนนั้นให้แจ้งผูกปกครองนำเสื้อซับในมาส่งให้ หากผู้ปกครองไม่สามารถมาได้ ก็ให้นักเรียนสวมเสื้อปรับพฤติกรรม ซึ่งก็ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น และไม่ทำผิดกฏของโรงเรียน ในส่วนของหมวกสีแดงที่ให้นักเรียนสวมใส่นั้นเป็นภาพที่ปรากฏมาแล้วหลายปี โดยนักเรียนที่ได้สวมหมวกสีแดง คือนักเรียนที่ย้อมสีผม ซึ่งเสื้อปรับพฤติกรรมจะใช้กับนักเรียน ม.ปลายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการสิทธิเด็ก ซึ่งได้มีการยกเลิกการลงโทษในลักษณะดังกล่าวไปแล้ว ภาพที่เห็นออกไปก็คงเป็นภาพเก่า โดยการลงโทษปัจจุบันนี้จะเป็นการเรียกนักเรียนมาตักเตือนแล้วหักคะแนน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส