เชียงรายติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย มีหนุ่มวัย 28 ไทม์ไลน์น่าห่วง พาสาวพะเยาเที่ยวหลายที่

3 ธ.ค. 63

รอง ผวจ.เชียงราย แถลงยืนยัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย 3 รายเป็นหญิงทำงานโรงแรมที่ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ส่วนอีกรายเป็นหนุ่มวัย 28 เพื่อนสนิทสาวพะเยาที่ติดเชื้อไปก่อนหน้า พากันไปเที่ยวฟาร์มเฟสติวัลฯ และอีกหลายที่

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 63 ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย เพื่อสรุปผลและประเมินสถานการณ์การป้องกันและติดตามผลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากมีหญิงสาวซึ่งข้ามไปทำงานยังสถานบันเทิงในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ลักลอบข้ามกลับมาตามช่องทางธรรมชาติ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ถึง 10 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เชียงรายเจอโควิดอีก 3 ราย ทำงาน รร.ท่าขี้เหล็ก
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 3 ธ.ค. ป่วยใหม่ 13 ราย รวม 6 สาวจากเมียนมา
เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด 6 รายใหม่ รวมหญิงไทยกลับจากเมียนมาติดเชื้อแล้ว 10 ราย

เปิดไทม์ไลน์! กรุงเทพฯ พบสาววัย 21 ติดโควิด เพื่อนที่มาด้วยกันโผล่พิษณุโลก-พิจิตร
- ด่วน! พบสาววัย 21 ป่วยโควิด ลอบเข้าไทยทางแม่สายก่อนต่อเครื่องเข้า กทม.

หลังประชุมเสร็จสิ้น นายวรวิทย์ รอง ผวจ.เชียงราย พร้อม นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย และ นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย ว่าจากการติดตามและเฝ้าระวังสอบสวนโรคผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเมียนมาและกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่ถูกกักตัวไว้ในสถานที่กักกัน Local Quarantine จำนวน 84 ราย วันนี้พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย รวมการติดเชื้อในรอบใหม่นี้เป็น 7 ราย หากนับรวมผู้ติดเชื้อสะสม จ.เชียงรายมีจำนวนทั้งหมด 16 ราย

ด้าน นพ.ทศเทพ กล่าวว่า ผู้ป่วยที่พบใหม่ 4 รายนี้่ 3 รายแรกเป็นเพศหญิงทั้งหมด อายุระหว่าง 20-25 ปี ซึ่งได้ติดต่อขอเดินทางกลับมาในประเทศตามช่องทางที่คณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ ทีบีซี ให้รับกลับประเทศเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา หลังจากกลับเข้ามาก็เข้าพักใน Local Quarantine ตลอด ทำให้ไม่มีไทม์ไลน์ของการเดินทางและไม่มีอะไรที่น่าห่วงว่าจะมีการแพร่เชื้อ ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มที่ทำงานในโรงแรม 1G1 ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่ลักลอบข้ามแดนมาและตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม คนที่น่าห่วงคือผู้ติดเชื้อรายล่าสุด เป็นเพศชายอายุ 28 ปี ซึ่งมีไทม์ไลน์เดือน พ.ย. 63 ทำงานร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงราย
- 28 พ.ย. 63 ช่วงบ่าย เพื่อนซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ 28 ปีที่ติดเชื้อโควิด 19 ในจ.พะเยา เดินทางไปหาที่ห้องพักพร้อมพักค้างคืนด้วย
- 29 พ.ย. 63 ช่วงเช้าอยู่กับเพื่อนที่ห้องพัก ส่วนช่วงเย็นไปงานฟาร์มเฟสติวัล จนถึงดึก และสังสรรค์กับเพื่อนจนถึงเช้า
- 30 พ.ย. 63 เที่ยงเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวกับเพื่อน และเดินทางไป จ.พะเยา
- 1 ธ.ค. 63 ช่วงเช้าเดินทางกลับด้วยรถโดยสารประจำทางไป จ.เชียงราย เพื่อทำงานตามปกติ
- 2 ธ.ค. 63 ทราบว่ากลุ่มเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน ผลพบติดเชื้อ เข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงราย

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า ชายคนดังกล่าวเป็นเพื่อนสนิทกับหญิงวัย 28 ปีที่ติดเชื้อที่ จ.พะเยา ก่อนหน้านั้นได้พักอยู่ในห้องพักด้วยกันและไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล อีกวันก็เดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ด้วยกัน โดยไม่พบประวัติว่าได้เดินทางไปต่างประเทศหรือพื้นที่ใด ซึ่งจะได้มีการสอบสวนโรคว่าเป็นการติดเชื้อจากหญิงสาวชาว จ.พะเยา หรือไปรับเชื้อจากพื้นใด และจะได้ให้ชุดสืบสวนโรคเร่งหากลุ่มเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยว่ามีมากน้อยแค่ไหน คาดว่าอาจจะมีพอสมควรเพราะดูจากไทม์ไลน์มีการเดินทางไปหลายแห่ง และทำงานในสถานบันเทิงที่ตัวเมืองเชียงรายด้วย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค. 63) จึงจะทราบตัวเลขและกลุ่มที่ชัดเจน

ขณะที่ นพ.ไชยเวช กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย ทั้ง 7 ราย อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทั้งหมดยังอยู่ในภาวะที่ปลอดภัยไม่พบการติดเชื้อในปอดหรือเชื้ออื่น ๆ เพราะผู้ติดเชื้อทั้งหมดไม่แสดงอาการ ทางโรงพยาบาลยืนยันว่าจะสามารถรักษาให้หายได้และมีความพร้อมในการรับสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อเพราะมีการซักซ้อมแผนรับมือมาตลอด รวมทั้งเครื่องมือและเตียงผู้ป่วยพร้อมเพียง และที่สำคัญพื้นที่รักษาแยกจากผู้ป่วยทั่วไป จึงไม่ต้องกัวลอะไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ