น้ำในทะเลสาบสงขลาหนุนสูง สองผัวเมียติดเกาะ 5 วัน ไปไหนไม่ได้

3 ธ.ค. 63

น้ำทะเลสาบสงขลาหนุนท่วมริมฝั่ง สองผัวเมียต้องติดเกาะมา 5 วัน บ้านถูกน้ำท่วมออกมาไม่ได้ต้องกินปลาเค็ม กระชังเลี้ยงปลาถูกน้ำหนุนสูงปลาตายเกลื่อน ร้านค้าร้านอาหารริมทะเลสาบสงขลาถูกน้ำท่วมต้องปิดชั่วคราว ชาวบ้านบอกหนักสุดในรอบ 3 ปี เตรียมตัวไม่ทันไม่คิดว่าจะมาเร็วและหนุนสูงขนาดนี้

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สงขลา แม้ว่าภาพรวมน้ำท่วมในหลายอำเภอเริ่มลดลงแล้ว แต่ปรากฏว่าขณะนี้พื้นที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือบริเวณชายฝั่งทะเลสาบสงขลาทั้งสองฝั่งจำนวน 5 อำเภอทั้ง อ.ระโนด กระแสสินธิ์ สทิงพระ สิงหนคร และควนเนียง เนื่องจากถูกน้ำในทะเลสาบสงขลาหนุนเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ติดริมทะเลสาบสงขลา เริ่มมีมวลน้ำที่ไหลมาจาก จ.พัทลุง มาหนุนเพิ่ม

1606991423503

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ชุมพรอ่วม ฝนตกหนักท่วมเขตเศรษฐกิจ น้ำรอระบายทั้งเมือง
- สุราษฎร์ธานีประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 9 อำเภอ
- เขาพนม จ.กระบี่ ฝนตกหนัก น้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง เข้าท่วมหลายหมู่บ้าน

1606991327155

ผู้สื่อข่าวได้ล่องเรือตรวจสอบสภาพพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาในพื้นที่ อ.ควนเนียง พบว่ามีน้ำทะเลหนุนสูงและพบกับชาวบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ในสภาพติดเกาะถูกน้ำทะเลสาบสงขลาหนุนท่วมสะพานเข้าบ้านจนออกจากบ้านไม่ได้มา 5 วัน โดยเป็นสองผัวเมียชื่อ นายมนัส จำปา อายุ 63 ปี และนางธัญรัตน์ จำปา อายุ 58 ปี ซึ่งมีอาชีพเลี้ยงปลากะพงในกระชัง และอาศัยอยู่ริมทะเลสาบสงขลาพื้นที่หมู่ 5 บ้านปากจ่า ต.ควนโส อ.ควนเนียง ทั้งสองคนบอกว่าต้องอาศัยอยู่ในบ้านสองคนมา 5 วันกินข้าวกับปลาเค็มเพราะออกไปไหนไม่ได้ สะพานจากบ้านขึ้นฝั่งถูกน้ำท่วมและระดับน้ำใกล้แตะพื้นบ้านเต็มที ซึ่งครั้งนี้ถูกน้ำหนุนสูงที่สุดในรอบ 3 ปี ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้

1606991371278

นอกจากนี้ จากการสำรวจกระชังปลากะพงขาวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านปากจ่า ต.ควนโส ปรากฏว่าได้รับผลกระทบอย่างหนักปลากะพงขาวที่เลี้ยงไว้ขนาดตัวละ 2 กิโลกรัมลอยตายทุกวันจากสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลง และกระชังปลาถูกน้ำท่วมต้องคอยยกหนีน้ำทุกวัน

1606991385112

นายสมคิด มากมูล เจ้าของกระชังเลี้ยงปลากะพงขาวบอกว่าตอนนี้ปลาตายทุกวันและเสี่ยงที่จะตายยกกระชังเพราะน้ำหนุนท่วมต้องคอยเฝ้าระวังตลอดเวลาเพราะน้ำยังหนุนสูงอย่างต่อเนื่อง

1606991407787

เช่นเดียวกับในพื้นที่หมู่ 5 บ้านปากรอ น้ำในทะเลสาบสงขลาได้หนุนท่วมพื้นที่ริมฝั่งทั้งบ้านเรือนและร้านค้า เช่นที่ร้านนายหัวพร ของนายอำพร จันทร์เมืองวัฒนะ ขณะนี้ถูกน้ำท่วมทั้งบ้านทั้งร้านจนต้องปิดชั่วคราว โดยบอกว่าตอนนี้น้ำกำลังขึ้นน่าจะหนักกว่านี้ต้องปิดร้านและย้ายกระชังเลี้ยงปลาขึ้นที่สูงและบ้านถูกน้ำท่วมทั้งหลังอยู่ไม่ได้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ