เร่งเก็บหลักฐาน คนร้ายลอบเผาข้าวตายาย เสียหาย 2 ตัน

3 ธ.ค. 63

ตำรวจเร่งเก็บหลักฐานหาคนจุดไฟเผาข้าวสองตายาย เสียหายร่วม 2 ตัน เจ้าตัวคาดคนไม่ไกลหมู่บ้าน ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านระบุหากเป็นคนในหมู่บ้านจะใช้กฎทางสังคมให้ลาออกจากสมาชิกเงินสงเคราะห์

จากกรณีที่โซเซียลที่จังหวัดลำปางได้แชร์ภาพเหตุการณ์ไฟไหม้กองข้าวของชาวนาพร้อมโพสต์ข้อความว่า “ไฟไหม้ข้าวของชาวนาบ้านสมัยสบปราบ ลำปาง น่าจะมีคนจงใจแกล้งจุดไฟเผา เพราะข้าวมีแค่สองกองไฟไม่ได้ลามไปไหนเลย วันนี้มีงานศพที่บ้านชาวบ้านพากันไปช่วยงานศพไม่ได้นอนเฝ้า พรุ่งนี้จะขนขึ้นบ้านแล้ว จิตใจทำด้วยอะไร บาปกินหัวแน่แม่” ซึ่งหลังจากที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไปทำให้มีคนมาแสดงความคิดเห็นและสงสารชาวนาจำนวนมาก

1606988496268

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ตายายร่ำไห้ ถูกมือดีแอบเผากองข้าววอด 2 ตัน ยันไม่เคยบาดหมางใคร

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.ภัณฑารักษ์ เครือวงค์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้านสมัยเสรีหมู่ที่ 11 ต.สมัย อ.สบปราบ จ.ลำปาง จากการตรวจสอบพบว่ากองข้าวที่ถูกคนเผาอยู่ห่างจากถนนลูกรังทางไปทุ่งนาประมาณ 20 เมตร

1606988483757

เมื่อ จนท.ไปถึงยังพบว่าไฟที่ไหม้กองข้าวยังดับไม่สนิท โดยกองแรกเป็นกองข้าวเหนียวมีความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 5 เมตร สูงมากกว่า 2 เมตร และห่างไป 16 เมตร เป็นกองเป็นกองข้าวเจ้าซึ่งกองเล็กกว่ากองข้าวเหนียว รวมแล้วคาดว่าหากนำมานวดแล้วจะได้ข้าวเปลือกประมาณ 2 ตันเศษ ซึ่งข้าวทั้งสองกองตอนนี้ถูกไฟไหม้จนเหลือแต่กองขี้เถ้า โดยข้าวทั้งหมดเป็นของนายคำปัน ใจนันต๊ะ อายุ 66 ปี และนางยาม ใจนันต๊ะอายุ 61 ปี สองตายายซึ่งอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว

1606988460956

จากการสอบถามนางอำไพ มณี อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ที่ 11 ต.สมัย อ.สบปราบ ต.ลำปาง ซึ่งเป็นลูกสาวของตายายทั้งสองทราบว่า เมื่อช่วง 19.30 น.ของวานนี้ (2ธ.ค.63) มีชาวบ้านมาบอกว่าเห็นไฟไหม้แถวๆ ที่นาของพ่อจึงรีบพามาดู เพราะกลัวว่าไฟจะลุกลามไหม้ข้าวที่กองไว้จำนวน 2 กองซึ่งจะนำมาไว้กินในครอบครัว หากเหลือก็จะขายเพื่อจะเอาทุนคืนมาบางส่วนเพื่อใช้ทำนาในปีต่อไป

vlcsnap-2020-12-03-13h19m50s0_1

เมื่อมาถึงพ่อและแม่ถึงกับร้องไห้ส่วนตนเองก็ถึงกับเป็นลม เพราะว่าภาพที่เห็นคือไฟกำลังไหม้กำลังโหมลุกไหม้กองข้าวทั้งสองกองซึ่งข้าวกองแรกเป็นข้าวเจ้า ส่วนอีกกองเป็นข้าวเหนียวความเสียหายประมาณกว่า 2 ตัน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าคงมีคนจงใจเผาเพราะว่าจะสังเกตได้ว่าไฟไหม้เฉพาะกองข้าวเพียงสองกองเท่านั้น

1606988530396

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้เข้าไปช่วยเหลือญาติคนหนึ่งซึ่งอาจจะทำให้คนที่เกี่ยวข้องอาจจะไม่พอใจ ส่วนจะใช่เรื่องนี้หรือไม่นั้นต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ หากจับตัวผู้ก่อเหตุได้ตนเองก็อยากจะถามว่าทำไมทำแบบนี้ ไม่สงสารคนทำนาบ้างหรือ กว่าที่จะได้ข้าวมาแต่ละเม็ดเลือดตาแทบกระเด็น อีกทั้งยังลงทุนไปก็หลักหมื่นบาท ทั้งนี้เชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะรู้จักครอบครัวตนเองเป็นอย่างดี เพราะรู้ว่าที่นาของตัวเองอยู่ที่ไหนและกองข้าวอยู่จุดใด จึงขอวิงวอนให้ จนท.เร่งตรวจสอบและนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ