ตรังอ่วมหนัก! น้ำท่วม 4 อำเภอกระทบ 6 พันครัวเรือน บางหมู่บ้านถูกตัดขาด

3 ธ.ค. 63

ตรังอ่วมหนัก! น้ำท่วม 4 อำเภอกระทบ 6 พันครัวเรือน บางหมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องใช้เรือท้องแบนสัญจรบางจุดน้ำมิดหัวสูงกว่า 2.5 เมตร ชาวบ้านโอดหนักกว่าปี 59 - 60

วันที่ 3 ธ.ค. 63 สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดใน จ.ตรัง รวมทั้งหมด 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.นาโยง และอ.เมือง ที่รับน้ำจากเทือกเขาบรรทัด และล่าสุดมวลน้ำจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่รับน้ำด้านล่างแล้ว คือ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด ทำราษฎรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ปชช.ต่างเร่งขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูง ขณะที่ปลาที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในบ่อและกระชังริมน้ำหายไปกับน้ำอีกจำนวนมาก ภาพรวมน้ำท่วมขยายวงกว้างแล้วรวม 5 อำเภอ ราษฎรเดือดร้อนกว่า 6,000 ครัวเรือน โรงเรียนหลายโรงต้องประกาศหยุดการเรียนการสอน เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาด

vlcsnap-2020-12-03-08h09m59s6

พื้นที่ อ.รัษฎา พบน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมทั้ง 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.คลองปาง ,ต.ควนเมา ,ต.หนองบัว ,ต.เขาไพร และต.หนองปรือ ราษฎรได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 2,000 ครัวเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ควนเมา อ.รัษฎา ชาวบ้านรวม 25 ครอบครัว ต้องถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากถนนระยะทางประมาณ 800 เมตร ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 30​ ซม.บางจุดซึ่งเป็นที่ลุ่มน้ำท่วมถนนสูงถึง 2.5 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือท้องแบนในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน ซื้อหาอาหาร  และรับส่งบุตรหลาน​ไปทำงานข้างนอก​ ซึ่งพบว่ากระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก​ไหลเข้าท่วมบ้านชั้นล่างทุกหลังคาเรือน​และระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เมืองคอนวิกฤติ ร้านค้าโอด ข้าวของเสียหายจมไปกับน้ำ ตายแล้ว 3 ศพ
พื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ถูกน้ำท่วมซ้ำ หนักที่สุดในรอบ 25 ปี

น้ำท่วมภาคใต้ การรถไฟฯ ยินดีคืนเงินค่าตั๋ว หากผู้โดยสารไม่สะดวกเดินทาง

นอกจากนี้ชาวบ้านบางคนที่ไม่มีเรือพาย ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำตั้งแต่ระดับสะเอวไปจนถึงระดับปาก​ เพื่อออกไปทำธุระข้างนอก โดยทาง อบต.ควนเมาได้จัดเตรียมเต้นท์ไว้คอยบริการหากมีการอพยพ

สอบถามนางจรรยา​ นาคแท้​ อายุ​ 86​ ปี​ บ้านเลขที่​ 53 ม.1​ต.ควนเมา​ อ.รัษฎา​ ซึ่งมีน้ำเข้าท่วมบริเวณชั้นล่างทั้งหมด​ แต่โชคดีน้ำยังท่วมไม่ถึงชั้น 2​ ของบ้าน ยังอาศัยอยู่ได้ จึงอยู่เฝ้าบ้าน​ และรอลูกสาวพายเรือออกไปซื้อเข้ามา เพื่อหุงหาอาหารและเก็บกักตุนไว้​ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา เพราะรอบนี้น้ำจาก​อ.ทุ่งสงไหลทะลักเข้ามาเร็วและปริมาณมาก หากท่วมถึงชั้น ​2​ คงต้องอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

เช่นเดียวกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.คลองปาง ,ต.หนองปรือ และต.หนองบัว ที่น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทั้งสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และบ้านเรือนของประชาชน ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม บางจุดยังสัญจรไปมาได้ บางจุดไม่ได้ และระดับยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง  ชาวบ้านบางครัวเรือนต้องพยายามใช้เชือกผูกมัดประตูรั้วเหล็ก เพื่อไม่ให้พังไปกับน้ำ ต้องช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง และบางแห่งต้องอพยพทั้งคนและสัตว์เลี้ยงไปพักบ้านญาติที่ตั้งอยู่ในระดับสูง ปลาในกระชัง

vlcsnap-2020-12-03-08h11m17s1

ขณะที่ถนนสายคลองมวล - รัษฎา ที่จะผ่านศูนย์ราชการอำเภอรัษฎา สถานีตำรวจ และโรงพยาบาลรัษฎา ระยะทางประมาณ 800 เมตร พบว่าน้ำท่วมผิวจราจรตั้งแต่ 10 -30 เซนติเมตร  รถยังสามารถสัญจรไปมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำป้ายมาติดเพื่อแจ้งเตือนน้ำท่วมผิวทาง ให้ใช้ความระมัดระวัง ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดตรัง ยังเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง ท้องฟ้ายังคงปกคลุมมืดครี้มไปด้วยกลุ่มฝน ส่วนจะส่งผลต่อการขึ้นลงของเครื่องบินอีกหรือไม่ จะต้องประเมินลำต่อลำ โดยจังหวัดตรังมีเที่ยวบินทั้งหมดวันละ 17 เที่ยวบิน จาก 3 สายการบิน  ซึ่งเมื่อวาน (2 ธ.ค.) เที่ยวบินของสายการบินไลออนแอร์ ดีเลย์นานกว่า 7 ชม.จึงจะสามารถลงจอดได้  เนื่องจากเครื่องมีขนาดเล็ก ส่วนสายการบินอื่น สามารถลงจอดได้ปกติ  ส่วนเส้นทางรถไฟ  จังหวัดตรังมี 2 ขบวน เฉพาะรถไฟขาล่อง หัวลำโพง - ตรัง และหัวลำโพง -กันตัง แต่จะมาจอดส่งผู้โดยสารได้แค่สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง  ทางสถานีรถไฟตรังต้องจัดรถไปรับผู้สารกลับตรัง ส่วนขาขึ้นในวันนี้งดให้บริการ ทางสถานีต้องคืนตั๋วให้ผู้โดยสารเต็มอัตรา เช่นเดียวกับรถตู้ตรัง - นครศรีฯ ต้องหยุดให้บริการทั้งหมด  ส่วนรถทัวร์ที่จะเดินทางขึ้นกรุงเทพฯ ในวันนี้สามารถให้บริการได้ตามปกติแล้ว เนื่องจากน้ำท่วมที่บริเวณสี่แยกทุ่งสง ลดระดับแล้ว

vlcsnap-2020-12-03-08h10m50s7

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ