“ลุงไข่” นอนเฝ้าอ้วกวาฬ หลังสื่อนอกเผยราคาเฉียดร้อยล้าน รับมีคนทาบทามแล้ว 4 ราย (คลิป)

2 ธ.ค. 63

จากกรณี นายนริศ สุวรรณสังข์ หรือ ลุงไข่ อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พบอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล ก้อนใหญ่มหึมาหนัก 100 กิโลกรัม ล่าสุดสื่อต่างประเทศตีข่าวอ้วกวาฬก้อนใหญ่สุดในโลก ขายได้เกือบ 100 ล้านบาท

482581

วันที่ 2 ธ.ค. 63 นายนริศ สุวรรณสังข์ เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 23 พ.ย.63 ที่ผ่านมา ขณะที่ไปเดินออกกำลังกายที่ริมชายหาดทะเล บริเวณหมู่บ้านแหลมตะลุมพุก บังเอิญไปเจอก้อนอ้วกวาฬก้อนใหญ่ และก้อนอื่น ๆ อีก 2-3 ก้อน จึงหยิบขึ้นมาดู ตอนนั้นก็ชั่งใจว่า จะเก็บกลับบ้านดีหรือไม่

314906

ด้วยความสงสัยตนคาดว่าน่าจะเป็นอ้วกปลาวาฬ จึงยกก้อนแรกกลับบ้านมาให้ลูก ๆ ดู ก่อนจะชวนลูก ๆ ไปเก็บมาเพิ่ม โดยอ้วกวาฬที่เก็บได้ลักษณะมีกลิ่นคาว และตักลองชมดู รสชาติคาว ๆ และส่งไปตรวจสอบแล้ว อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

947302

ขณะเดียวกัน หลังตกเป็นข่าว มีคนติดต่อเข้ามาซื้อแล้ว 3-4 คน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจขายให้ใคร ตนรู้สึกดีใจมากที่ข่าวดังไปถึงเมืองนอก

152439

ทั้งนี้ หากเป็นอ้วกวาฬของจริง ขายได้ประมาณ 97 ล้านบาท ตนจะขายแน่นอน ใครมาซื้อก่อนก็จะขายคนนั้นก่อน ส่วนเงินจะให้ลูก ๆ ทั้งหมดแบ่งกันทุกคน

843179

น.ส.ลัลล์ลลิล ทองวิโรจน์ ลูกสะใภ้ของลุงไข่ เปิดใจว่า ตนรู้สึกงงและตกใจ เมื่อสำนักข่าวเดลิเมลล์ สื่อจากประเทศอังกฤษ ลงข่าวว่าอาจจะเป็นก้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และขายได้เกือบ 100 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้ปรึกษาลูกสาวที่อยู่ต่างประเทศ ได้แนะนำวิธีให้ตรวจสอบ จึงทำตามลูกสาวบอกด้วยการเอาเข็มเผาไฟจนร้อนจัด แล้ววางทาบไปที่ก้อนอ้วกวาฬ เมื่อยกขึ้นก็จะมีน้ำไหลออกมาเหมือนคาราเมล ล่าสุด นายหน้าได้เก็บเอาตัวอย่างไปตรวจแล้ว

150788

ขณะเดียวกัน ตนเองก็ได้ตัดชิ้นส่วนไปให้ ดร.วชิระ ใจงาม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต และอาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ไปตรวจสอบแล้วว่าเป็นอ้วกวาฬจริงหรือไม่

598327

ทั้งนี้ การเก็บรักษาอ้วกวาฬ วางไว้ในกาละมังและกล่องลังในบ้าน และนอนเฝ้าอยู่ตรงนั้นเลย หากตรวจแล้วเป็นอำพันทะเลของจริง ก็คงจะขายแน่นอน ส่วนเงินจะเอาไปทำอะไรแล้วแต่พ่อ เพราะพ่อเป็นคนพบ

979148

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษาว่า อ้วกวาฬไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันในการเก็บรักษา เนื่องจากเป็นอ้วกที่ลอยมาจากทะเล ผ่านแดดผ่านลมมาอยู่แล้ว เพียงตั้งไว้ให้อุณหภูมิห้อง และหาผ้าคลุมมาคลุมกันฝุ่นก็สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานเป็นปี ก่อนจะย่อยสลายตามกาลเวลา

334387

ส่วนการตรวจสอบอ้วกวาฬนั้น สามารถทำโดยเก็บอ้วกวาฬจากหาด ผลึกเกลือที่ติดกับอ้วกวาฬ เศษซากสัตว์น้ำอาหารของวาฬที่ปนอยู่ในอ้วก รนไฟดูการละลายของไขมัน หรือส่งห้องปฏิบัติการตรวจสอบ เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของอ้วกวาฬ ด้านประโยชน์ของอ้วกวาฬจะถูกใช้นำไปผสมในน้ำหอมราคาแพง พบมากในต่างประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส