กลุ่มรักศาสนาจี้ 'บังโต' ส่งหนังสือถึงสังฆราช ขอโทษพูดพล่อย ออกเสื้อต้านหวังกดดัน (คลิป)

7 เม.ย. 61
จากกรณีสังคมวิจารณ์คลิปรายการ โต-ตาล ของอดีตนักร้องชื่อดัง นายวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ โต ซิลลี่ฟูลส์ ที่พูดถึงการกราบไหว้รูปปั้นในศาสนาอื่น ตามที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว
กลุ่มเรารักพระพุทธศาสนา แถลงข่าว เรียกร้องให้ นายวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ โต ซิลลี่ฟูลล์  ออกมาขอโทษ
วันนี้ (6 เม.ย.) กลุ่มเรารักพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นการร่วมกลุ่มของชาวพุทธและกลุ่มเซียนพระ ตั้งโต๊ะแถลงแสดงท่าทีในเรื่องนี้ โดยเปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นในฐานะคนพุทธรับไม่ได้ เนื่องจากคำพูดของบังโตมีความเหยียดหยาม ตนมองว่าศาสนาทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี ส่วนตัวมองว่าการที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาเป็นสิ่งไม่ควรปฏิบัติ เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบ ตนคิดว่าศาสนาทุกศาสนาอยู่สูงเกิดกว่าที่เราจะไปวิจารณ์ การกระทำที่เกิดขึ้นตนรู้สึกสะเทือนใจ ทางกลุ่มฯ ต้องการให้บังโตออกมาขอโทษศาสนาพุทธอย่างจริงใจ โดยการทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งยกตัวอย่างกรณีนักร้องดัง แอ๊ด คาราบาว ที่เคยใช้คำพูดผิดไปพาดพิงถึงศาสนาอิสลาม คุณแอ๊ดก็ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงท่านจุฬาราชมนตรี อีกทั้งยังมีการชี้แจงโดยละเอียดถึงการพูดพาดพิงทั้งหมดไป ตนจึงอยากให้บังโต ซึ่งเป็นผู้กระทำครั้งนี้ ออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่ทำ ทั้งนี้ หากมีการขอโทษ ทางกลุ่มฯ ก็พร้อมที่จะให้อภัย แต่ต้องสำนึกจากใจ ไม่ใช่เพียงคนบอกว่าผิด จึงรับผิด ไม่อยากให้ใครเอาเป็นแบบอย่าง ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งศาสนาแต่เป็นเรื่องของบุคคล ที่ชาวพุทธรับไม่ได้
นายธนัท ชัยวชิระศักดิ์ แชมป์จตุคามรามเทพปี 2550
ด้าน นายธนัท ชัยวชิระศักดิ์ แชมป์จตุคามรามเทพปี 2550 หลังจากที่ออกมาแสดงเจตนารมณ์ เรียกร้องให้ บังโตออกมาขอโทษก่อนหน้านี้ เปิดเผยว่า จากนี้ตนขอให้เวลา 3 วัน หากบังโตไม่ออกมาชี้แจงขอโทษอย่างเป็นทางการ ตนจะดำเนินการทางกฎหมายกับบังโต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาทนายความ โดยนายธนัทได้นำเสื้อยืดแขนยาว สีดำ พิมพ์ข้อความบนเสื้อว่า "บังโต" ล้อมด้วยสัญลักษณ์วงกลมสีแดง ทับด้วยเส้นตรงเฉียงด้านข้างสีแดง เพื่อแสดงออกถึงการไม่เอาบังโต
นายธนัท โชว์เสื้อยืดแขนยาว สีดำ ปักสัญลักษณ์ ห้าม ทับข้อความ บังโต เพื่อแสดงออกถึงการไม่เอาบังโต ให้ผู้สื่อข่าวดู
ตนมองว่า บังโต ไม่ใช่เพียงดูหมิ่นศาสนาพุทธ แต่ยังดูหมิ่นศาสนาอื่นๆ ด้วย และตนคิดว่าการออกมารับผิด โดยการขอโทษที่บังโตทำไปนั้น เป็นสิ่งไม่เป็นสุภาพบุรุษ ไม่เก่งเหมือนปากที่พูด หากมีคนบอกว่า ทำไมพวกตนต้องเดือนร้อนเช่นนี้ ตนก็อยากให้คนคิดในทางกลับกัน หากมีคนมาต่อว่าผู้นำ หรืออะไรในศาสนาอื่นจะรู้สึกอย่างไร อยากให้คิดว่าใจเขาใจเรา อีกทั้งเรืองที่บังโตพูด ตนคิดว่าเป็นการก่อให้เกิดความแตกแยกทางศาสนา ยืนยันตนเรียกร้องเพียงให้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการเท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ