จำคุก 24 ปี! "พัค กึน ฮเย" อดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้ ฐานข่มขู่รับสินบน ชดใช้ 532 ล้านบาท

6 เม.ย. 61
วันนี้ (6 เม.ย.) ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงโซล อ่านคำพิพากษาลงโทษ พัค กึน ฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จากความผิดฐานทุจริต และใช้อำนาจโดยมิชอบในการข่มขู่เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจ
ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงโซล อ่านคำพิพากษา
การอ่านคำพิพากษา ซึ่งมีการถ่ายทอดสด ผ่านทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ เป็นการอ่านคำพิพากษาแบบลับหลัง เนื่องจาก นางพัค กึน ฮเย ซึ่งถูกสั่งกักบริเวณในบ้านพัก ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งได้แจ้งต่อศาลก่อนหน้านี้ว่า นางพัค กึน ฮเย จะไม่เดินทางไปฟังคำพิพากษา ศาลแขวงกรุงโซลพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 24 ปี พร้อมปรับเงินอีก 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 532 ล้านบาท จากความผิดฐานทุจริต และใช้อำนาจโดยมิชอบในการข่มขู่เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจ
นางพัค กึน ฮเย ฟังคำพิพากษาศาล
โดยที่ผ่านมา อดีตผู้นำหญิงของเกาหลีใต้ วัย 66 ปี ได้ยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเองมาตลอด แม้จะเผชิญกับการถูกอัยการสั่งฟ้องถึง 21 คดี รวมถึง ความผิดฐานเรียกรับสินบน จากบริษัทเอกชนหลายแห่ง และการใช้อำนาจโดยมิชอบ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับครอบครัวของ นางชเว ซุน ซิล ที่เป็นคนสนิท ทั้งนี้ สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า ในความเป็นจริงแล้ว ฝ่ายอัยการเสนอให้ศาลลงโทษจำคุก นางพัค กึน ฮเย เป็นเวลานานถึง 30 ปี พร้อมขอให้ศาลตัดสินปรับเงินอีกมากกว่า 3,470 ล้านบาท แต่คณะผู้พิพากษา ได้พิจารณาปัจจัยทางด้านสุขภาพของนางพัค กึน ฮเย รวมถึงคุณงามความดีบางส่วนที่เธอเคยกระทำไว้ระหว่างครองอำนาจ และตัดสินให้รับโทษทั้งจำและปรับน้อยกว่าที่อัยการเสนอไว้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม