แม่แจ้งความครูหอวัง ห้ามลูกแต่งไพรเวตละเมิดสิทธิ์เด็ก ผอ.ยันยึดกฎกระทรวง (คลิป)

1 ธ.ค. 63

วันที่ 1 ธ.ค. 63 โรงเรียนสตรีวิทยา เมื่อเวลา 07.00 น. นักเรียนจำนวนมากทยอยเดินทางเข้าไปด้านในโรงเรียน โดยส่วนใหญ่จะสวมใส่ชุดนักเรียนเกือบทั้งหมด มีนักเรียน 3 คนที่สวมใส่ชุดไพรเวต โดยทางโรงเรียนก็ไม่ได้มีประกาศห้ามให้เด็กนักเรียนสวมใส่ชุดไพรเวต ซึ่งหากใครสวมใส่มาก็ให้เข้าเรียนตามปกติ

430052846335

ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว 3 คน เปิดเผยว่า การเดินทางมาในช่วงเช้าวันนี้ ก็เพื่อที่จะนำป้ายข้อความมาผูกที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจุดอื่น ๆ รวม 6 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

131933

ส่วนกรณีที่เชิญชวนสวมใส่ชุดไพรเวต เกิดจากอยากให้สังคมโรงเรียนรวมถึงผู้มีอำนาจ ให้ความเคารพเราในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ตามรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าคือสิทธิของปวงชนชาวไทยที่ไม่ขัดต่อความมั่นคง ซึ่งมองว่าการแต่งชุดไพรเวตก็ไม่ได้ขัดต่อความมั่นคงของรัฐบาล และการแต่งชุดไพรเวตมาโรงเรียนมีผลดีมากกว่าการแต่งชุดนักเรียน ซึ่งการแต่งชุดนักเรียนส่งผลต่อนายทุนเท่านั้น

620297

บรรยากาศที่โรงเรียนหอวัง กรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าพบนักเรียนส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดนักเรียนปกติมาโรงเรียน แม้จะมีการรณรงค์ใส่ชุดไพรเวตมาโรงเรียนในวันเปิดเทอมวันแรก

845125

นางนรรัตน์ ทัพพะรังสี อายุ 49 ปี แม่ของนักเรียนชายชั้น ม.1 ซึ่งใส่ชุดไพรเวตมาโรงเรียน กล่าวว่า ลูกชายใส่ชุดไพรเวตมาจากบ้าน ซึ่งตนก็สนับสนุน จากนั้นทางโรงเรียนได้เรียกผู้ปกครองมา โดยระบุว่าจะไม่ให้ลูกชายตนเข้าเรียน ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าการแต่งกายเป็นสิทธิส่วนบุคคล ในระเบียบระบุว่าหากทำผิดกฎของโรงเรียนจะถูกหักคะแนนจำนวน 5 คะแนน ซึ่งหากเป็นแบบนั้นก็ควรหักคะแนนแล้วสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ

309347

ตนมองว่าการใส่ชุดนักเรียนไม่ได้ส่งผลให้เด็กเป็นคนดีหรือไม่ดี และการแต่งกายเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนที่สังคมบางส่วนมองว่าการใส่ชุดไพรเวตทำให้เห็นความชัดเจนมากกว่าชุดนักเรียนนั้น ตนมองว่าความเลื่อมล้ำเกิดขึ้นตั้งแต่การเลือกโรงเรียนแล้ว และเครื่องแบบแต่ละโรงเรียนก็ไม่เหมือนกัน การแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำควรแก้ที่รากฐาน ไม่ใช่การแต่งกาย นอกจากนี้ ราคาชุดนักเรียนก็สูง โดยเฉพาะหากต้องซื้อกับโรงเรียนราคาจะสูงกว่าปกติ

วันนี้ตนจะเข้าแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน เพื่อเอาผิดกับ ผอ. และรอง ผอ.โรงเรียน ข้อหาละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมยื่นหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ ร้องเรียนต่อรัฐมนตรีให้แก้เรื่องระเบียบทรงผม ทั้งนี้ ตนบอกลูกและเพื่อน ๆ ที่แต่งชุดไพรเวตว่าให้สู้ เพราะหากไม่สู้วันนี้ก็ต้องยอมรับ และไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้อีก

599157

ดร.ประวัติ สุทธิประภา ผู้อำนวยการโรงเรียนหอวัง กล่าวว่า ทางโรงเรียนยึดกฎตามกฎกระทรวงเรื่องการแต่งกาย ที่นักเรียนจะต้องใส่ชุดนักเรียนมาเรียนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการออกประกาศระเบียบต่าง ๆ ก่อนเปิดเทอม โดยนักเรียนทุกคนรับทราบอยู่แล้ว เพราะมีการแจ้งตั้งแต่ปฐมนิเทศเข้าเรียน ม.1 และ ม.4 ตั้งแต่แรก

684567

ซึ่งในวันนี้ จากการตรวจสอบก็มีนักเรียนที่ใส่ชุดไพรเวตมาจากบ้าน 1 คน และพบว่ามีนักเรียนกว่า 10 คน นำชุดไพรเวตมาเปลี่ยนที่โรงเรียน นักเรียนเหล่านี้ถูกแยกออกมาพูดคุยสอบถามถึงเหตุผลและทำความเข้าใจ รวมถึงว่ากล่าวตักเตือน ยังไม่มีการหักคะแนนเพราะเป็นการทำผิดครั้งแรก แต่นักเรียนที่ใส่ชุดไพรเวตจะไม่ได้เข้าเรียนร่วมกับเพื่อน ๆ ต้องถูกแยกออกมาแ ละให้ครูผู้สอนมอบหมายงาน โดยยังให้อยู่ในโรงเรียนได้ตามปกติ

925714

นอกจากนี้ ตนยืนยันว่าปฏิบัติตามกฎของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะโรงเรียนอยู่ภายในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ หากจะแก้ไขต้องแก้ที่กฎของกระทรวง โรงเรียนจึงจะปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ตนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบหรือกฎหมาย ซึ่งการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายก็เป็นการสร้างวินัยอย่างหนึ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส