โซเชียลรุมด่าเละ! ล่ามโซ่ยายขังบ้าน ที่แท้อัลไซเมอร์ ล่ามช่วย - ไร้ทารุณ

5 เม.ย. 61
จากกรณีที่เมื่อวานที่ผ่านมา (4 เม.ย.) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปวีดีโอแชร์เรื่องราว คุณยายที่ถูกล่ามโซ่อยู่ภายในบ้าน ถูกทารุณทางร่างกาย โดยขอความช่วยเหลือจากสังคมให้ช่วยคุณยายในคลิปดังกล่าว ซึ่งข้อความระบุว่า “วันนี้ผมเลิกงานกับบ้านไปได้ยินเสียงโอ้ย!!เลยเดินไปดูสพาบที่เห็น คนเรามันทำกันยิ่งกว่าสัตว์อีกผมพูดอะไรไม่ออกเลย ได้แต่สงสารแกแล้วช่วยเหลือไห้ไวที่สุดเพราะโซ่มันลัดจนเลือดไม่เดินแล้ว ไม่รู้ว่าแกอยู่ในสพาบนี้มานานเท่าไรแล้วไอ้คนที่ล่ามโซ่แกก็ไม่อยู่ท่ากับมาแกก็จะโดนทุบตีตลอดผมได้แต่แอบถ่ายรูปไว้ตอนคนล่ามโซ่ไม่อยู่ล้างกายมีแต่รอยช้ำ ผมไม่คิดเลยคนมือถือสากปากถือสินจะทำกันได้ขนาดนี้ (ผมขอความกรุณาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆและคนที่มีจิตใจอันเป็นกุศลช่วยแชร์ไห้มีผู้ใจบุญมาช่วยด้วยเถอะครับ)”
น.ส.เชื่อม บุญมี อายุ 83 ปี ขณะถูกล่ามโซ่ ที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าว
วันนี้ (5 เม.ย.) หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป นางฐิติลักษณ์ แสงงาม นายอำเภอพนมสารคาม พร้อมด้วย นายวินัย วรรณทนา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามให้ความช่วยเหลือ
นายวินัย วรรณทนา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6
โดยเจ้าหน้าที่เดินทางไปพบ น.ส.เชื่อม อายุ 83 ปี โดยปกติจะพักอาศัยอยู่กับ นางวิมล อายุ 65 ปี น้องสาวต่างมารดา ที่รับมาดูแล โดยวันที่เกิดเหตุ น้องสาวมีธุระต้องออกไปทำธุระด้านนอก จึงได้ฝากคนข้างบ้านให้ช่วยดูแลคุณยายเชื่อมแทน ซึ่งคนข้างบ้านได้ให้หลานมาดูแล และพบว่าคุณยายถูกล่ามโซ่ไว้ จึงได้ถ่ายคลิปวิดีโอ แล้วนำเรื่องมาลงโซเชียล ในขณะช่วยเหลือด้วยการตัดโซ่ออก เมื่อเรื่องราวถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวาง จนเป็นกระแสสังคมที่มีการประณามผู้ที่กระทำการดังกล่าว
น.ส.เชื่อม บุญมี อายุ 83 ปี
สำหรับประเด็นของคุณยายเชื่อม จากข้อมูลพบว่า คุณยายไม่มีลูกหลาน และมีอาการป่วยเป็นอัลไซเมอร์ จำอะไรไม่ค่อยได้ โดยในช่วงประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา คุณยายได้เดินหายออกจากบ้านไป ตั้งแต่ช่วง 14.00 น. ทางผู้ที่ดูแล ได้แจ้งชาวบ้าน และหน่วยกู้ภัยให้ช่วยกันออกตามหา จนพบคุณยายนั่งตากฝนอยู่กลางทุ่งนา ในเวลา 22.00 น. เนื่องจากยายหลงทาง และกลับไม่ถูก ทำให้ผู้ที่ดูแลเกิดความเป็นห่วง กลัวว่าคุณยายจะได้รับอันตราย จึงได้นำโซ่มาล่ามคุณยายไว้ ในช่วงที่ไม่มีคนดูแลคุณยายอยู่ที่บ้าน แต่เมื่อตนเองกลับมา ก็จะปลดโซ่ออกเหมือนปกติทุกครั้ง แต่สาเหตุที่ต้องทำเช่นนั้น เพราะหาคนมาดูแลไม่ได้ ส่วนตัวเองก็อายุ 65 ปี ไม่รู้จะไปปรึกษาใครให้ใครช่วยดูแลแทนได้
เจ้าหน้าที่ช่วยทำแผลให้คุณยายเชื่อม
ส่วนที่มีกระแสว่ามีการทำร้ายร่างกายคุณยาย เมื่อทำการตรวจสอบแล้ว ไม่พบบาดแผล หรือการถูกทำร้าย ในลักษณะทุบตี มีเพียงบาดแผลที่เกิดจากโซ่ที่ล่ามอยู่ที่บริเวณข้อเท้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนสภาพเนื้อตัวคุณยายสะอาดปกติ รวมไปถึงสภาพภายในบ้าน หรือจุดที่มีการอยู่อาศัย ก็มีความสะอาด อยู่ในสภาพที่มีการดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ทราบว่านางวิมลไม่อยู่ที่บ้าน 2 วัน เพราะไปประกอบพิธีทางศาสนา จึงฝากเพื่อนบ้านให้ช่วยดูแล ซึ่งนางวิมลจะเดินทางกลับมาในวันพรุ่งนี้ (6 เม.ย.)
นางฐิติลักษณ์ แสงงาม นายอำเภอพนมสารคาม และเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมคุณยายเชื่อม
ด้าน นางฐิติลักษณ์ แสงงาม นายอำเภอพนมสารคาม ได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งในเวลาต่อมา นางเนตร ชนกคำดี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินทางมายังบ้านหลังดังกล่าว เพื่อเข้าเยี่ยมอาการของคุณยายเชื่อม ดูอาการ และหาทางช่วยเหลือต่อไป โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ อสม. ในพื้นที่ จะเข้ามาให้การช่วยเหลือดูแลเรื่องสุขภาพร่างกาย และบาดแผล ส่วนที่อยู่อาศัยของคุณยายเชื่อมนั้น ทางอำเภอเตรียมใช้งบประมาณเพื่อก่อสร้างพื้นที่พิเศษ ที่มีลักษณะคล้ายเปลเด็ก เพื่อให้คุณยายอยู่แต่ในพื้นที่ เฉพาะที่กำหนดไว้ ในช่วงที่ไม่มีใครอยู่บ้าน และจะไม่ให้มีการล่ามโซ่คุณยายเชื่อมอีก ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการรอสอบถาม นางวิมลว่าจะให้ดำเนินการแบบใด
นายวารชัย คล้ายสุวรรณ์ อายุ 38 ปี ผู้โพสต์คลิป
ด้าน นายวารชัย คล้ายสุวรรณ์ อายุ 38 ปี ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว เปิดเผยว่า ใจจริงไม่คิดว่าจะให้เป็นกระแสดังขนาดนี้ แค่ต้องการให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือดูแลเท่านั้น และตนก็ไม่รู้ขั้นตอนว่าต้องไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทราบเรื่องก่อน ซึ่งตนยอมรับว่าโพสต์คลิปนี้โดยไม่ได้คำนึงถึงกระแสในสื่อสังคมโซเชียล ที่มีการออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะประณามการกระทำของนางวิมล น้องสาวผู้ดูแลคุณยายเชื่อม ซึ่งคงต้องไปอธิบายให้สังคมเข้าใจใหม่ว่าความจริงแล้วเป็นอย่างไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ