หัวอกพ่อไร้เงินทำศพลูก โชคดีได้วัดช่วยเผาให้ เก็บเถ้ากระดูกกลับนครพนม

1 ธ.ค. 63

หนุ่มนครพนม มารับจ้างกรีดยางใน จ.ปราจีนฯ หัวใจวายตาย พ่อรู้รีบมาขอรับศพ แต่เจอปัญหาไม่มีเงินค่าทำศพ จะพากลับบ้านเกิดก็ลำบาก โชคดีนักข่าวพาเข้ากราบเจ้าคณะ อ.นาดี เมตตาจัดการให้เสร็จสรรพ

เรื่องราวชวนสังเวชใจ เมื่อมีผู้โพสต์ข้อความในเพจหนึ่งของ จ.ปราจีนบุรี ขอความช่วยเหลือในการจัดงานศพไร้ญาติ ระบุว่า "ขออนุญาตแอดมินหรือผู้ดูแลเพจด้วยนะคะ หนูเองไม่ใช่คนปราจีนบุรี แต่เรื่องมีอยู่ว่า น้าหนูได้เสียชีวิตที่ รพ.นาดี ตัวน้าหนูเป็นคน จ.นครพนม มาทำงานกรีดยาง เสียชีวิต 3-4 วันแล้ว ตาของหนูไม่มีตังค์จะทำศพให้ลูกเขา แล้วอีกอย่างบ้านอยู่ไกลมาก ครอบครัวค่อนข้างยากลำบาก หนูอยากจะรบกวนพี่ ๆ น้า ๆ หน่อยได้ไหมคะ มีมูลนิธิไหนที่เขารับจัดทำศพหรือวัดไหนที่เขารับทำศพให้คนไร้ญาติ ถ้าโพสต์ผิดหรือทำผิดระเบียบของกลุ่มต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ"

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยอาสากู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรีนายหนึ่งได้ประสานกับทาง รพ.นาดี ทราบว่า มีผู้เสียชีวิตที่ญาติมาติดต่อขอรับศพแล้ว แต่ยังไม่สามารถรับศพออกไปได้ เนื่องจากยังไม่ได้ไปแสดงตัวกับทางพนักงานสอบสวน สภ.นาดี จึงได้เดินทางไปยัง สภ.นาดี พบพ.ต.ท.ประสิทธิ ภักดี พนักงานสอบสวน และพบกับนายประเสริฐ ต้นศรี อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 190 ม.5 ต.บ้านแพด อ.คำตากล้า จ.สกลนคร

นายประเสริฐ กล่าวว่า มาแสดงตัวเป็นพ่อผู้เสียชีวิต โดยผู้เป็นตายลูกชายชื่อนายอุดมศร ต้นศรี อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/2 ม.1 ต.ท่าบ่อ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มาทำงานในสวนยางที่ อ.นาดี และได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งตนและลูก ๆ เพิ่งทราบข่าวเมื่อวันที่ 27 พ.ย.63 จึงรีบเดินทางมาขอรับศพลูกชาย ส่วนการเสียชีวิตของลูกชายในครั้งนี้ตนไม่ติดใจแต่อย่างใด ที่ผ่านมาลูกชายไม่ค่อยได้ติดต่อกับทางบ้านนานแล้ว เมื่อเสียชีวิตที่นี่ก็อยากจะขอรับศพนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากครอบครัวอยู่ไกล จึงอยากจะขอให้ทางวัดอยู่ในพื้นที่จัดการฌาปนกิจศพลูกชายเสียที่นี่ และจะเอากระดูกไปเก็บไว้ที่บ้านเกิด ค่อยทำบุญให้อีกครั้งหนึ่ง ทางอำเภอนาดีจึงได้มอบเงินค่าทำศพเบื้องต้นแก่นายประเสริฐ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พาพ่อของผู้ตายไปยังวัดโพธิ์ศรี เพื่อขอความอนุเคราะห์จากพระครูวีระญาณประยุต เจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอนาดี ซึ่งทางวัดยินดีที่จะเผาศพให้กับผู้ยากไร้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ขอให้ญาตินำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดได้เลย ทางวัดจะดำเนินการให้เสร็จสรรพ

ทั้งนี้ แพทย์เวร รพ.นาดี ลงความเห็นว่าผู้ตายได้เสียเสียชีวิตจาก "หัวใจวาย" หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรีได้รับศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดโพธิ์ศรี โดยมีพ่อกับพี่สาวและมีชาวบ้านใกล้วัด 10 คน มาร่วมพิธีฌาปนกิจศพผู้ตาย โดยการจัดพิธีศพแบบเรียบง่าย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ