กินถึงตาย! “หมึกบลูริง” พิษร้าย เสียบไม้ขายตลาดนัด แม่ค้าเผยเป็นร้านหาบเร่ (คลิป)

30 พ.ย. 63

กรณีเพจเฟซบุ๊กของ "กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" ประชาสัมพันธ์ภาพปลาหมึกบูลริงที่ถูกเสียบไม้ย่างขายในตลาดย่าน จ.ปทุมธานี ระบุข้อความว่า "จากทะเลมาปทุมธานี หมึกบลูริงพิษร้ายระวังด้วยจ้า"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กให้ดีก่อนทาน! "หมึกบลูริง" โผล่เสียบไม้ย่างขาย เตือนพิษอันตรายแม้ปรุงสุก

254698

ล่าสุดวันที่ 30 พ.ย.63 กรม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยสถาบันวิจัย ทช. รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบหมึกบลูริงเสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัดตอนเย็นพื้นที่ จ.ปทุมธานี แม้ว่าหมึกย่างจะอร่อยมากก็จริง ยิ่งเจอน้ำจิ้มรสเด็ดยิ่งแจ่ม แต่ให้สังเกตเพิ่มกันหน่อย ทั้งพ่อค้าแม่ค้าคัดแยกให้ดีก่อนเอามาปรุงอาหารขาย

760888

ลูกค้าก็เช่นกันก่อนบริโภคสังเกตลาย ถ้าพบหมึกมีลายเป็นวง ๆ สีน้ำเงินทั่วตัว จนไปถึงเส้นหนวดให้หลีกเลี่ยงด่วนอันตรายมาก เพราะพิษของหมึกชนิดนี้ แม้ปรุงสุกก็ไม่สลายยังมีอันตราย พิษนี้ทนความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส ดังนั้นแม้ย่างสุก ก็ไม่สามารถทำลายพิษได้ ปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษใด ๆ ต่อต้านได้

521440

นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งการให้ นายภูไทย กมลวารินทร์ นักวิชาการสาธารสุขชำนาญการ กลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายปลาหมึกย่าง และปลาหมึกสดตามที่เป็นข่าว

578132

เจ้าของร้านปลาหมึกย่างรายหนึ่ง กล่าวว่า เห็นมีการนำเสนอข่าวว่ามีร้านปลาหมึกย่างขายปลาหมึกบูลริง ซึ่งร้านเราขายมานานกว่า 20 ปี โดยมีการสังเกตอยู่ตลอด คือ ที่ตัวปลาหมึกจะเป็นตัวดำและมีจุด ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นมาก่อน และเราซื้อกับเจ้าประจำมาโดยตลอด ก็ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด

610218

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าร้านที่ตกเป็นข่าวนั้น ไม่ได้มาขาย และได้สอบถามร้านข้าง ๆ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ร้านที่ตกเป็นข่าวเป็นร้านที่มาเช่าที่ขายเป็นครั้งคราว ไม่ได้มาทุกวัน นาน ๆ จะมาขายในช่วงที่ร้านอื่นไม่มาขายเท่านั้น ตนขายอยู่ที่ตลาดแห่งนี้มานานแล้ว และจะเป็นคนไปซื้อปลาหมึกมาขายเอง และมั่นใจว่าปลาหมึกที่ตนซื้อมาขายไม่มีพิษอย่างแน่นอน

715820

นพ.สุรินทร์ กล่าวว่า ปลาหมึกบูลริงลักษณะจะมีลายวงกลมสีน้ำเงิน ซึ่งปลาหมึกโดยทั่วไปจะมีสีขาว หากพบว่ามีปลาหมึกที่มีสีผิดปกติแปลกตาก็ต้องระวัง และอย่าไปรับประทาน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังปวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ตลาดนัดตามที่เป็นข่าว รวมถึงสุ่มตรวจตลาดนัดในพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดปทุมธานี

737325

เบื้องต้นไม่พบการจำหน่วยปลาหมึกบูลริง เราได้เน้นย้ำผู้ประกอบการตลาดนัดให้กำชับพ่อค้าแม่ค้าที่มาขาย ห้ามขายปลาหมึกบูลริงตามที่เป็นข่าวอย่างเด็จขาด หากมีประชาชนบริโภคเข้าไปจะเป็นอันตรายได้ ซึ่งพิษของปลาหมึกจะทนความร้อนถึง 200 องศาเซลเซียส การปิ้งหรือย่างไม่สามารถทำร้ายพิษนี้ได้ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกและกระบังลมเป็นอัมพาต ส่งผลให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ลงไปตรวจสอบการจำหน่วยอาหารสดร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงให้ความรู้กับทางผู้ค้าอาหาร โดยมอบให้ทางท้องถิ่นลงโทษตาม พ.ร.บ.สาธารสุข ต่อไปขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่า จะได้รับความคุ้มครองในเรื่องของอาหาร โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้ประสานงานและดู และสุขภาพของประชาชนในภาพร่วมอยู่แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส