เปิดไทม์ไลน์สาวเชียงใหม่ พบผู้สัมผัส 326 ราย เที่ยวห้าง-ผับ-นั่งแกร็บหลายครั้ง

28 พ.ย. 63

เปิดไทม์ไลน์สาวเชียงใหม่ติดโควิด-19 จากเมียนมา มีผู้สัมผัส 326 ราย พบเที่ยวห้างดัง สถานบันเทิง แลันั่งแกร็บหลายครั้ง โดยไม่ได้เข้าเมืองตามจุดผ่านปกติจึงไม่ได้กักตัว ฝากปชช.สอดส่อง

จากกรณีวานนี้(27 พ.ย.) มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจ.เชียงใหม่ โดยเป็นผู้หญิงอายุ 29 ปี พบไปเที่ยวห้างฯ แลละสถานบันเทิงนั้น

วันที่ 28 พ.ย. 63 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวในรายละเอียดของกรณีดังกล่าว ว่า ข้อมูลล่าสุดที่ได้จากการสอบสวนโรค ที่เป็นการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) เชียงใหม่และกองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรค(สคร.)ที่ 1 จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ คือ หญิงไทย อายุ 29 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยโควิด-19 โดยประวัติที่ได้จากการสอบสวนอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นดังนี้

วันที่ 24 ต.ค. - 23 พ.ย. อยู่ในประเทศเมียนมา

วันที่ 23 พ.ย. ผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วยด้วยอาการไข้ ถ่ายเหลว จมูกไม่ได้กลิ่น

วันที่ 24 พ.ย. ยังมีอาการไข้ ไอ ปวดศีรษะ

  • เวลา 05.00 น. เดินทางจากเมียนมาเข้าแม่สาย จ.เชียงราย ด้วยรถตู้สาธารณะ
  • เวลา 11.00 น. เดินทางจากเชียงราย มาเชียงใหม่ ด้วยรถบัสประจำทาง
  • เวลา 14.51 น. เดินทางถึงเชียงใหม่ ใช้บริการแกร็บคาร์ 1 คันกลับคอนโดของผู้ป่วย
  • ช่วงกลางคืนใช้บริการแกร็บคาร์ 2 ไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ย่านสันติธรรม กับเพื่อน 2 คน มีการสูบบุรี่ร่วมกัน
  • เวลา 02.00 น. เข้าพักค้างคืนที่คอนโดแห่งหนึ่งของเพื่อน ที่มาจากสถานบันเทิงด้วยกัน พร้อมกับเพื่อนคนที่ 1 และมีเพื่อนคนที่ 2 และคนที่ 3 ซึ่งพักอยู่ในห้องใกล้กันตรงข้ามกัน เข้ามาร่วมดื่มสุรา

วันที่ 25 พ.ย. 

  • เวลา 12.00 น. ออกจากคอนโดของเพื่อน ใช้บริการแกร็บคาร์ 3
  • เวลา 13.00 น. เดินทางกลับถึงคอนโดที่พักของผู้ป่วย
  • เวลา 15.30-20.30 น. ใช้บริการรถแกร็บคาร์ 4 ไปห้างสรรพสินค้าและอยู่ในห้าง โดยมีกิจกรรม คือ ชมภาพยนตร์ ทานอาหาร และเดินซื้อของ โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้ป่วยสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ไม่ตลอด และได้เรียกแกร็บคาร์ 5 กลับคอนโด

วันที่ 26 พ.ย.

  • เวลา 15.30 น. ใช้บริการแกร็บคาร์ 4 เพื่อไปตรวจที่ รพ.เอกชน แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีอาการจมูกไม่กลิ่น และถ่ายเหลว อุณภูมิร่างกาย 36.9 เซสเซียส ตรวจหาเชื้อโควิด-19
  • เวลา 22.00 น. ส่งต่อ เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.นครพิงค์

วันที่ 27 พ.ย. ผลตรวจยืนยันพบเชื้อ ทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค สสจ.เชียงใหม่ และ สคร.1 ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 28 พ.ย. พบติดเชื้อใหม่ 5 ราย
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 27 พ.ย. พบติดเชื้อใหม่ 19 ราย

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสอบสวนโรค/ติดตามผู้สัมผัส พบมีจำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด 326 ราย แบ่งเป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 105 ราย, อยู่ในที่ชุมนุม 65 ราย ประกอบด้วย คอนโดผู้ป่วย, คอนโดเพื่อน, สถานบันเทิง, ห้างสรรพสินค้า และมีผู้สัมผัสในยานพาหนะ 40 ราย แบ่งเป็น เชียงราย 35 ราย ผู้ที่เดินทางข้ามแดนด้วยกัน, รถตู้, รถบัส, คนขับแกร็บ

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 149 ราย ประกอบด้วยชุมชน 140 คนคือ ในคอนโดฯ, ห้างสรรพสินค้า รวมถึงบุคคลากรทางการแพทย์ 9 ราย และผู้สัมผัสอื่น ๆ ในชุมชน 72 ราย

ส่วนประเด็นการเข้าเมือง หรือ กักตัวทางจังหวัดกำลังตรวจสอบการเข้าเมืองเพิ่ม พบว่าผู้ป่วยไม่ได้ผ่านจุดผ่านปกติจึงไม่มีการกักตัวซึ่งถือว่าทำผิดกฎหมาย จึงอาจจะต้องให้ขอดำเนินคดีทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อและกฎหมายอาญากรณีลักลอบเข้าเมือง เพราะการติดเชื้อเป็นอันตรายตัวเขาเองและสังคม ฝากให้ประชาชนในพื้นที่หากพบหรือทราบว่า ผู้ใดเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไม่ได้กักตัว หรือสงสัย ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ทันที เพื่อความปลอดภัย เพราะคนหลบหนีเข้าเมืองอย่างไรต้องมีที่พัก จึงอยากให้ประชาชนช่วยสอดส่องเพิ่มเติม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ