ไทยคว้าอันดับ 89 ของโลก ทักษะภาษาอังกฤษต่ำติดต่อกันปีที่ 4 แทบรั้งท้ายอาเซียน

27 พ.ย. 63

ไทยคว้าอันดับ 89 ของโลก ด้านความสามารถภาษาอังกฤษจาก 100 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ พบอยู่โซนรั้งท้ายอาเซียน มีคะแนนมากกว่าเมียนมาเท่านั้น

ผลการจัดอันดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของ 100 ประเทศที่ประชากรไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ประจำปี 2020 โดย EF Education First องค์กรนานาชาติที่เชี่ยวชาญเรื่องการฝึกอบรมภาษา การท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา หลักสูตรการศึกษาเชิงวิชาการและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากสวิสเซอร์แลนด์ พบว่าไทยอยู่อันดับที่ 89 ด้วยคะแนน 419 ซึ่งอยู่ระดับ "มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษต่ำมาก" คือโดยเฉลี่ยสามารถทำได้เพียงการแนะนำข้อมูลส่วนตัวเช่น ชื่อ อายุ ที่อยู่ และสามารถเข้าใจสัญลักษณ์ หรือบอกเส้นทางแบบง่าย ๆ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 

ขณะที่ 5 อันดับแรกที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูงมาก คือ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ โดย EF จำกัดความ "ทักษะภาษาอังกฤษระดับสูง" ไว้ว่า สามารถนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษ เข้าใจรายการโทรทัศน์ ข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษได้ ขณะที่ "ทักษะภาษาอังกฤษระดับสูงมาก" คือ ประเทศที่ผู้คนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ เข้าใจบทความที่มีความซับซ้อน สามารถตกลงเจรจาทางธุรกิจ ทำสัญญากับผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ได้

ทั้งนี้พบว่าประเทศไทยอันดับต่ำลงอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 4 โดยในปี 2019 อยู่อันดับที่ 74 จาก 100 ประเทศ, ปี 2018 อยู่อันดับที่ 64 จาก 88 ประเทศ และปี 2017 อยู่อันดับที่ 53 จาก 80 ประเทศ 

เมื่อเทียบกับ 8 ประเทศอาเซียนที่ปรากฏในรายงาน (ยกเว้นบรูไนและลาว) พบว่า ไทยอยู่รั้งท้ายโดยมีคะแนนมากกว่าเมียนมาซึ่งอยู่อันดับที่ 93 โดยสิงคโปร์ อยู่อันดับ 10 (ทักษะระดับสูงมาก) ฟิลิปปินส์อันดับ 27 (ทักษะระดับสูง) มาเลเซีย อันดับ 30 (ทักษะระดับปานกลาง) เวียดนาม อันดับที่ 65 (ทักษะระดับต่ำ) และกัมพูชา อันดับที่ 84 (ทักษะระดับต่ำมาก)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ