ไม่ใช่แค่คน...แต่สัตว์ก็ซวยเพราะโควิด!

27 พ.ย. 63

แม้จะมีข่าวดีถึงการผลิตวัคซีนโควิด-19 ออกมาได้สำเร็จแต่กว่าจะผลิตและเห็นผลได้ทั่วโลกก็อาจจะใช้เวลาถึงสิ้นปี 2564 ซึ่งมนุษย์อย่างเราๆก็คงต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากไปอีกระยะ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้น แต่กับบรรดาสัตว์ต่างๆก็ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัวโควิด-19 ด้วยเช่นกันแม้จะไม่ได้ติดเชื้อก็ตามที และนี่คือเรื่องราวความซวยของเพื่อนร่วมโลกของเรา

  1. สุนัข-แมวเลี้ยง : ในช่วงแรกของการระบาดและข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเชื้อไวรัสยังคงเป็นปริศนา ทำให้เกิดความเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงทั้งหมาแมว อาจะเป็นพาหะนำเชื้อได้ ทำให้ประชาชนจีนหลายคนที่ต้องกักตัวอยู่ภายในคอนโดหรือตึกห้องเช่า ที่ไม่สามารถออกจากห้องได้เพราะคำสั่งกักตัว โยนสัตว์เลี้ยงของตัวเองลงมาจากตึกเพราะความกลัว ทำให้สัตว์เลี้ยงหลายตัวบาดเจ็บไปจนถึงตาย จนต้องมีผู้เชี่ยวชาญออกมาบอกว่าความเชื่อดังกล่าวไม่เป็นความจริงmessageimage_1600841687148
  2. สวนสัตว์ : สัตว์มากมายในสวนสัตว์ได้รับผลกระทบไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม เพราะขาดรายได้จากนักท่องเที่ยวอย่างหนัก จนไม่มีเงินซื้ออาหารให้สัตว์ และในบางแห่งถึงขั้นมีการฆ่าสัตว์บางส่วนให้เป็นอาหารกันเอง ซึ่งบางตัวก็ไม่สามารถปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ เพราะสูญเสียสัญชาตญาณตามธรรมชาติไปแล้ว รวมถึงมีสัตว์ที่อดตายอีกด้วยlion-4581841_1280
  3. ลิง : ใกล้ตัวเรากับบรรดาลิงตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในประเทศไทย ที่ในช่วงกักตัวทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปเที่ยวได้ ซึ่งปกตินักท่องเที่ยวคือแหล่งอาหารของลิงพวกนี้ ที่คอยซื้อขนมไปให้พวกมัน ทำให้ลิงพวกนี้เกินสภาวะขาดอาหาร จนถึงขั้นฆ่ากันเองเพื่อกินเป็นอาหาร หรือลิงที่แข็งแรงก็จะคอยแย่งอาหารลิงที่อ่อนแอกว่าเพื่อความอยู่รอดmonkey-2195107_1280
  4. ฉลาม : ฉลามกว่า 500,000 ตัว อาจถูกฆ่าเพื่อนำเอา "น้ำมันปลาฉลาม" หรือ "สควอลีน" ไปทำวัคซีนเพราะสามารถเป็นตัวช่วยให้วัคซีนแข็งแรงขึ้นได้ ซึ่งสควอลีนจะช่วยเข้าไปกระตุ้นระบบคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งภายหลังองค์กรอนุรักษ์ได้แสดงความกังวลถึงเรื่องนี้ เพราะฉลามมีความสำคัญกับระบบนิเวศ จึงมีการร้องเรียนให้บริษัทเวชภัณฑ์ต่างๆคิดค้นสารที่ทำมาจากธรรมชาติแทน โดยปัจจุบันมีการเริ่มทดลองหาสารสควอลีนกับ "อ้อยหมัก" อยู่002
  5. มิงค์ : ข่าวล่าสุดของการฆ่ามิงค์ที่ฟาร์มเลี้ยงมิงค์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศกรีซกว่า 2,500 ตัว  เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์และแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังพบเชื้อไวรัสระบาดในกลุ่มตัวมิงค์ทั้งหมด 9 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่า เจ้าของฟาร์มแห่งนี้ ก็ติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกัน1605426345216

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ