เฮ! ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าครองชีพ ขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรีต่ออีก 5 เดือน

9 พ.ค. 60

วันนี้ (9 พ.ค.) เวลา 14.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ซึ่งพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานฯ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงว่า ครม.มีมติเห็นชอบการขอขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 30 ก.ย. 2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายจากการดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง เนื่องจากเดิมกระทรวงคมนาคม มีแผนงานที่จะออกบัตรให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยเพื่อให้สวัสดิการรถเมล์และรถไฟฟรีอยู่แล้ว โดยจะใช้ฐานข้อมูลจากโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2559 ซึ่งตามแผนงานดังกล่าวจะสามารถออกบัตรสวัสดิการได้ในเดือนพ.ค. 2560

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2560 คณะรัฐมนตรีได้มีมิตรับทราบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ซึ่ง กระทรวงการคลังมีกลไกการดำเนินการที่จะออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ผู้มีสิทธิเพื่อนำไปใช้รับสวัสดิการตามที่ภาครัฐกำหนดต่อไป

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อไม่ให้เป็นการดำเนินการซ้ำซ้อน จึงจะขอใช้บัตรสวัสดิการดังกล่าวด้วย ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดได้คาดว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะออกได้ในเดือนส.ค. – ก.ย. 2560 และคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเดือนต.ค. 2560 จึงต้องขอขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 30 ก.ย. 2560

ข้อมูลจาก Thaigov

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ