สกอตแลนด์ผ่านกฎหมายแจก "ผ้าอนามัย" ฟรี! ชาติแรกของโลก

25 พ.ย. 63

"สกอตแลนด์" ผ่านกฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรีเป็นชาติแรกของโลก โดยจะจัดวางไว้ตามสถานที่สาธารณะ เพื่อแก้ปัญหา Period Poverty หรือสภาวะที่เด็กสาวจำนวนมากไม่มีเงินพอซื้อผ้าอนามัย

วันที่ 25 พ.ย. 63 สำนักข่าว CNN รายงานว่า สกอตแลนด์ได้เป็นชาติแรกของโลกที่ให้ผู้หญิงใช้ผ้าอนามัยฟรี หลังรัฐสภาสกอตแลนด์มีมติผ่านร่างกฎหมายผลิตภัณฑ์สำหรับประจำเดือน ซึ่งรวมทั้งผ้าอนามัยแบบแผ่นหรือแบบสอด ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ โดยจะมีวางให้หยิบใช้ได้ฟรีในสถานที่สาธารณะทั่วประเทศ เช่น อาคารต่างๆ โรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการแก้ปัญหา "Period Poverty" หรือสภาวะที่เด็กสาวจำนวนมากไม่มีเงินเพียงพอซื้อผ้าอนามัย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนกว่า 10 ปอนด์ หรือประมาณ 500 บาท

นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ได้ทวีตถึงการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า เธอภาคภูมิใจที่ได้ร่วมโหวตผ่านกฎหมายให้สกอตแลนด์เป็นชาติแรกของโลกที่จัดหาผลิตภัณฑ์สำหรับประจำเดือนให้ประชาชนได้ใช้ฟรี ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญต่อผู้หญิง

โมนิกา เลนนอน สมาชิกสภานิติบัญญัติผู้เสนอร่างกฎหมายนี้ต่อสภา เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากสภาการค้า องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี และหน่วยงานการกุศลต่างๆ และเชื่อว่าสกอนแลนด์จะไม่ใช่ประเทศสุดท้ายที่แก้ปัญหานี้ แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้ทั่วโลกมองเห็นว่าการเข้าถึงผ้าอนามัยฟรีสามารถทำได้

ทั้งนี้มีการประเมินว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะใช้งบประมาณ 8.7 ล้านปอนด์ต่อปี ( ราว 3,520 ล้านบาท) ในปี 2565 ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้หญิงที่จะได้รับผลประโยชน์จากร่างกฎหมายดังกล่าว โดยองค์กร Plan International UK เปิดเผยผลสำรวจในปี 2017 พบว่า 1 ใน 10 ของเด็กผู้หญิงในสหราชอาณาจักรมีเงินไม่เพียงพอจะซื้อผ้าอนามัย

เมื่อปี 2018 รัฐบาลสกอตแลนด์ ใช้งบประมาณ 5.2 ล้านปอนด์ (ราว 210 ล้านบาท) ให้เด็กสาวในโรงเรียน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เข้าถึงผ้าอนามัยฟรี และต่อมาในปี 2019 ก็เพิ่มงบประมาณอีก 4 ล้านปอนด์ (ราว 162 ล้านบาท) จัดหาผ้าอนามัยไปวางให้ประชาชนทั่วไปใช้ฟรี ตามห้องสมุดและศูนย์สันทนาการต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษ และนิวซีแลนด์ประกาศโครงการนำร่องให้นักเรียนนักศึกษาใช้ผ้าอนามัยฟรีทั่วประเทศเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม