แห่ศพ “น้องครีม” จี้ตอบปมวัคซีนมรณะ ยายลมจับเผยเฝ้าศพ 86 วันจ่ายเฉียดครึ่งล้าน (คลิป)

24 พ.ย. 63

จากกรณีที่น้องครีม วัย 11 ขวบ ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก แต่กลับเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งสร้างความเศร้าสลดแก่พ่อแม่ จนต้องมาทวงถามความยุติธรรม พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมไม่วัดไข้ก่อน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ผ่านมาแล้ว 86 วัน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

511772

ล่าสุดวันที่ 24 พ.ย. 63 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พ่อแม่ ครอบครัวและญาติของเด็กหญิงอริสรา หรือ น้งอครีม อายุ 11 ปี ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 63 ภายหลังจากการฉีดวัคซีน HPV มีการเตรียมโรงศพ พร้อมดอกไม้ และกรอบรูปภาพน้องครีมจำนวน 3 กรอบรูป ขึ้นหลังรถกระบะเพื่อแห่โลงศพ

130742

เคลื่อนจากวัดโพธิ์ทองหนองจิก หมู่ 4 ต.กระทุ่ม อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา สถานที่ตั้งสวดอภิธรรมศพน้องครีม ไปสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อขอความเป็นธรรม โดยทุกคนร่วมกันสวมชุดสีดำ เดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมในวันนี้

883349

จากนั้นขบวนแห่โลงศพมาถึงหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้ามาตั้งที่หน้าอาคารทางเข้า พร้อมนำรูปภาพ และป้ายข้อความที่เขียนเรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกสาว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และความชัดเจนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

832087

นางสาวรุ่งทิพย์ ทองพูน อายุ 31 ปี แม่น้องครีม เปิดเผยว่า ภายหลังจากลูกสาวเสียชีวิต ตนพยายามเดินทางเข้าไปเรียกร้องความเป็นธรรมจากหลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, แพทยสภา, กระทรวงสาธารณสุข และสถานีตำรวจ

กระทั่งล่าสุดที่มีผลการชันสูตรพลิกศพของน้องครีม ของสถาบันนิติเวช 2 แห่งไม่ตรงกัน โดยที่หนึ่งบอกติดเชื้อไวรัส หัวใจวาย อีกที่หนึ่งบอกกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มีส่วนมาจากการแพ้ยา ด้วยสาเหตุนี้ ทำให้ตำรวจสรุปสาเหตุไม่ได้ และยืดเวลาของคดีออกไปอีก

629667

ทั้งนี้ ฉีดวัคซีนเข้าไปไม่ถึง 1 ชั่วโมง น้องครีมมีอาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน ก่อนจะเสียชีวิตในวันถัดมา ครอบครัวเชื่อว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสอย่างอื่น และครอบครัวมองว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน HPV และมีอาการผิดปกติ กลับไม่ได้รับการดูแล ไม่ให้นอนโรงพยาบาลดูอาการ ไม่มีแพทย์เวรอยู่ดูแลรักษาจนกระทั่งเสียชีวิต ตอนนี้ก็ผ่านไป 86 วันแล้ว กลับไม่มีอะไรคืบหน้า

709574

ขณะที่นายสุรพจน์ สุขขะ อายุ 32 ปี พ่อน้องครีม เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ทุกอย่างก็ยังคงไม่มีความขัดเจน ไม่มีคำตอบใด ๆ ให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เห็นชัดว่าหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ไม่มีความเห็นใจกับครอบครัวตน อีกทั้งคำตอบที่ได้รับในตลอดเวลาที่ผ่านมา จะให้รอเซ็นเอกสาร รอเวลากระบวนการต่าง จนยืดเยื้อไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่รอบคอบ และมีผลต่อการเสียชีวิตของลูกสาวด้วย

ทั้งนี้ ตนไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่และไม่มั่นใจว่าการเรียกร้องในวันนี้จะได้รับความเป็นธรรมให้กับลูกสาวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จะต้องได้รับความชัดเจนคือ 1. ลูกสาวเสียชีวิตได้อย่างไร สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร และผิดพลาดที่จุดใด และ 2. จากผลการชันสูตรพลิกศพที่ไม่ตรงกัน แท้จริงแล้วเสียชีวิตเพราะอะไร

957532

ขณะเดียวกัน พ่อแม่ของน้องครีม ได้ยืนเจรจากับ นายประกิจ โพธิอาสน์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางความตึงเครียดนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยนายประกิจพยายามอธิบายให้ครอบครัวฟังว่าได้เยียวยาในเบื้องต้นแล้วจำนวน 400,000 ตามกฎหมายแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องค่าเสียหาย ซึ่งก่อนหน้านี้ครอบครัว

951289

ส่วนคุณยายที่เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม เกิดเป็นลมฟุบลงพื้น ก่อนมีอาการน้ำลายยืด และปัสสาวะราด กระทั่งญาติและเจ้าหน้าที่นำยาดมมาให้ แต่ยังไม่มีสติ จึงต้องรีบนำตัวไปยังศูนย์แพทย์โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาทันที

822378

ที่วัดโพธิ์ทองหนองจิก สถานที่ตั้งศพ นางรัญทม ท่านัทธี อายุ 58 ปี ยายของน้องครีม เปิดเผยว่า ตลอดเวลา 86 วัน ตั้งแต่น้องครีมเสียชีวิต นอนเฝ้าศพที่ศาลาวัดทุกวัน ตนและครอบครัวอยู่ด้วยความเสียใจตลอดเวลา อีกทั้งเรื่องการกิน การอยู่ การนอนก็เปลี่ยนไป ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ที่วัดเป็นเพื่อนหลานมากยิ่งขึ้น แต่ละคืนจะมี ปู่ พ่อ แม่ และญาติอีกสองคน รวมทั้งหมด 5 คน เข้ามานอนเฝ้าที่ศาลาวัดทุกคืน

ซึ่งตนเอง ก็รู้สึกเจ็บแค้นมาก โดยเฉพาะพยาบาลคนที่ฉีดยา ที่ไม่ประเมินร่างกายของหลานให้ดีก่อน อีกทั้งไม่มาขอขมาครอบครัวตน ไม่คิดจะโผล่เข้ามาเยี่ยมหรือเข้ามาหาหรือถามไถ่ใด ๆ ยอมรับว่าเหนื่อยมาก ลำพังหลานเสียชีวิตก็เสียใจมากแล้ว แล้วยังไม่ได้รับความเป็นธรรมอีก

924154

สำหรับค่าใช้จ่ายที่ครอบครัวใช้ในการดำเนินการเรื่องศพ และเก็บศพจนถึงปัจจุบัน งานสวดบำเพ็ญกุศลศพ 7 วันแรก ทั้งหมดจำนวน 200,000 บาท ประกอบด้วยค่าดอกไม้สดหน้าโรงศพ ของไหว้หน้าศพ อาหารรับแจกที่มาร่วมงาน เงินถวายปัจจัยพระ สวดพระอภิธรรมศพ และค่าน้ำค่าไฟ

840140132369982805

จากนั้นหลัง 7 วันของการสวดบำเพ็ญกุศล จากดอกไม้สดเป็นชุดดอกไม้ปลอมทั้งหมด และกำหนดสวดพระอภิธรรม สัปดาห์ละ 1 วัน ทุกวันเสาร์ โดยทุกเช้าจะทำอาหารเตรียมขนมและนม ไปถวายพระหรือใส่บาตรทุกเช้า มีการซื้อดอกไม้ธูปเทียนแท่งใหญ่ จุดหน้าโลงศพ ยาวนานถึง 86 วัน ทั้งหมด 200,000 บาท รวมเบ็ดเสร็จ 400,000 บาท

885361

ขณะที่พระปลัดณรงค์ ปิยธรรมโม เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองหนองจิก กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนรู้สึกเห็นใจเพราะเป็นการสูญเสียที่หนักต่อความรู้สึก ทำให้ครอบครัวเสียใจมาก ภายหลังจากครอบครัวผู้เสียชีวิตสวดบำเพ็ญกุศลศพครบ 7 วัน แล้วมีการเก็บศพเอาไว้ จนกว่าจะดำเนินการธุระต่าง ๆ แล้วเสร็จ เจ้าอาวาสมองเห็นว่าต้องเก็บศพไว้หลายวัน จึงแนะนำเรื่องการจัดงานศพว่าไม่ต้องสวดบำเพ็ญกุศล ให้เปลี่ยนเป็นทำบุญถวายสังฆทานแทน จะได้ไม่ต้องเสียเงินมาก อีกทั้งจะได้ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ที่วัดก็ช่วยอำนวยความสะดวกเต็มที่ ทั้งในเรื่องสถานที่ตั้งศพ ห้องน้ำ ห้องครัว ไม่หวงห้าม ใช้สถานที่ตามปกติได้เต็มที่ เห็นใจและเข้าใจความรู้สึกของครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามอยากให้ยึดหลักพุทธศาสนา ไม่จมอยู่กับความทุกข์นาน การสูญเสียอาจจะเพราะเขาทำบุญมาเท่านี้ จึงสูญเสียไปในเวลาอันรวดเร็ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส