พ่อเมืองเชียงใหม่ ปัดแจ้งจับเด็กวาดรูปประชดปมหมอกควัน - เพจโต้ทำลายภาพลักษณ์ (คลิป)

1 เม.ย. 61
จากกรณีที่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายศิริพงษ์ นำภา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กเพจ “City Life Chiang Mai” ได้เผยแพร่ภาพวาด พญามังราย พญางำเมือง และ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช กษัตริย์สามพระองค์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ สวมหน้ากากอนามัยปิดบังพระพักตร์ มีข้อความเป็นภาษาไทยว่า “มาร่วมกันเอาอากาศของเราคืนมา” และข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “Powerful painting by student at Prem,Piyapan Thiamthakorn,who pained this as part of grade 12 IB Diploma” ลงในเฟซบุ๊ก ในความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ลบหลู่ ไม่เคารพ และส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งยังอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ ทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยว และเกิดความไม่มั่นคงในเศรษฐกิจของจังหวัด เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา
ภาพกษัตริย์สามพระองค์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ สวมหน้ากากอนามัยปิดบังพระพักตร์ ที่มีการแชร์บนโซเชียล
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวี ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยทางนายปวิณ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ตามกฏหมายวิอาญา และเป็นผู้ดูแลการบริหารงานจังหวัด ได้รับแจ้งว่า มีการนำรูป พญามังราย พญางำเมือง และ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระองค์ท่านเป็นบูรพกษัตริย์ที่ก่อร่างสร้างเมืองเชียงใหม่ เผยแพร่ในรูปที่มีการนำหน้ากากปิดไว้ จึงให้ฝ่ายกฏหมายดูว่าจะดำเนินการอย่างไร ก็พบว่าเข้าข่ายกระทบต่อความรู้สึกคนเชียงใหม่ เพราะท่านสร้างเมืองเชียงใหม่ จึงได้มอบหมายให้กล่าวโทษ เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการกฎหมายต่อไป
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์
ทั้งนี้ ยืนยัน ว่าไม่เกี่ยวข้องกับเด็กที่วาดภาพดังกล่าว โดยมุ่งไปที่ตัวเว็บไซต์ที่นำเสนอภาพนี้ขึ้นมา เพราะส่วนตัวตนก็ไม่ได้รู้จักตัวเด็ก และเด็กก็ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะภาพก็นำผลงานของน้องผู้วาดนำมาลงอีกที โดยตนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าภาพนี้ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพหรือไม่
คุณภิมทร์ เขมะสิงคิ แอดมินเจ้าของเพจ City Life Chiang Mai
ขณะที่ คุณภิมทร์ เขมะสิงคิ แอดมินเจ้าของเพจเฟซบุ๊กเพจ “City Life Chiang Mai” ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังเข้าไปยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกรณี การขอเปลี่ยนการวัดค่าจาก PM 10 ไปใช้ PM 2.5 ตามมาตรฐานของสหรัฐ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามถึงประเด็นเรื่องการโพสต์ภาพวาด 3 บูรพกษัตริย์ใส่หน้ากาก มองว่าเป็นการไม่เหมาะสมหรือไม่ โดย ภิมทร์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าไม่เหมาะสม ศิลปะคือเครื่องมือที่มีพลัง เป็นการสื่อสารประเด็นในสังคม นั่นก็คือศิลปะ พร้อมชูรูปภาพหนึ่ง ที่เคยนำลงเผยแพร่อย่างทั่วถึงเช่นกัน พร้อมระบุ "รูปเราก็คล้ายๆกัน แต่ว่าไม่เข้าใจว่าทำไมรูปนี้ทำไมถึงโดน" ซึ่งก็คือศิลปะ เพราะตนก็ไม่ใช่คนวาด ไม่ได้ทำโปรโมทโบว์ชัวร์ มีคนส่งมา ก็แค่แชร์ เพราะเห็นเป็นศิลปะ และตนก็มองเพียงแค่ว่าเป็นศิลปะ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ