ขอถีบ 3 ล้อ จนกว่าจะหมดลมหายใจ... พ่อเฒ่าวัย 80 สู้ชีวิต ไม่ขอเป็นภาระใคร

24 พ.ย. 63

สู้ไม่ถอย! คุณตาวัย 80 ถีบ 3 ล้อหารายได้เลี้ยงชีวิตใน อ.บัวใหญ่ โคราช ไม่ท้อแม้บางวันจะต้องกลับเข้าบ้านมือเปล่า ไม่ได้ลูกค้าสักราย ยืนยันจะยึดอาชีพนี้ไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 63 ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวพบคุณตายอดนักสู้ แม้วัยจะล่วงเข้า 80 ปีแล้ว แต่ยังยึดอาชีพถีบสามล้อรับจ้าง ออกหารายได้เลี้ยงชีวิต ไม่เป็นภาระให้กับลูกหลาน แม้บางวันจะไม่ได้เงินสักบาทเดียว แต่ไม่เคยท้อ จะยึดอาชีพสามล้อปั่นไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ

คุณตาสู้ชีวิตรายนี้คือ นายร่วม แสพลกรัง ชาวชุมชนบ้านป่าตอง เทศบาลเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ โดยคุณตาร่วม เปิดเผยว่า เดิมประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้างทั่วไป ตระเวนไปทั่วแล้วแต่ตรงไหนจะมีงานให้ทำ แต่เมื่อเลิกรากับภรรยา ก็หอบลูกชายกลับมาอยู่ที่บ้านเกิด หันมายึดอาชีพถีบสามล้อรับจ้าง ปั่นส่งลูกค้ามาแล้วกว่า 30 ปี

1606209144622

โดยกิจวัตรประจำวัน คุณตาร่วม จะออกจากบ้านพัก ปั่นสามล้อรับจ้างตั้งแต่เช้ามืด ไปรอรับลูกค้าที่ตลาดบัวขาว เพื่อไปส่งยังสถานีชุมทางรถไฟบัวใหญ่ หลังจากนั้นจะไปจอดรอที่สี่แยกถนนเทศบาล 1 ประมาณเที่ยงก็จะกลับเข้าบ้าน เพราะไม่มีลูกค้าแล้ว แต่ก่อนกลับจะแวะโรงพยาบาลบัวใหญ่เพื่อหาลูกค้าที่อาจจะมีหลงเหลือบ้าง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำ หรือผู้มีรายได้น้อยที่มาใช้บริการ โดยคิดราคาตามระยะทาง 10-30 บาท ราคาจะถูกกว่าการนั่งรถโดยสารชนิดอื่น แต่บางวันก็ไม่มีผู้โดยสารใช้บริการแม้แต่รายเดียว ต้องกลับบ้านมือเปล่า

คุณตาสู้ชีวิตกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสามล้อรับจ้างไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีต คนที่มาใช้บริการก็มีแค่ผู้สูงอายุและผู้ที่มีรายได้น้อย ส่วนคนหนุ่มคนสาวไม่มีใครสนใจมาขึ้นสามล้อแล้ว อาจจะมองว่าไม่ทันสมัย อย่างไรก็ตาม จะขอปั่นสามล้อรับจ้างไปเรื่อยๆ จนกว่าขาจะไม่มีแรงหรือหมดลมหายใจ ซึ่งสามล้อรับจ้างของตน เกือบเป็นคันสุดท้ายของ อ.บัวใหญ่ ที่ยังคงวิ่งออกให้บริการอยู่ และแม้จะอายุ 80 ปีแล้ว แต่ร่างกายก็ยังแข็งแรงดีอยู่ เพราะการถีบสามล้อ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว คนชราถ้าให้นอนอยู่เฉยๆ ไม่ออกแรงบ้างก็จะค่อยๆหมดแรงไป ถ้าท่านใดสนใจช่วยอุดหนุนให้อาชีพถีบสามล้อรับจ้างยังคงอยู่คู่กับสังคมไทย ก็ไปใช้บริการได้ที่ตลาดบัวใหญ่ ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีแรงปั่น เพราะถ้ามีลูกค้า ก็มีแรงอีกเหลือเฟือ ทำให้ฮึดสู้ได้ต่อไป

1606209122505

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ