เปิดใจสาวติดเชื้อราแมว สุดอายตุ่มเห่อเต็มร่าง - หมอสัตว์เตือนคนภูมิต่ำเสี่ยงสุด (คลิป)

31 มี.ค. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Waiiwaii Kunlanit" ได้โพสต์ภาพและเรื่องราว ระบุว่า “เชื้อราแมวแสนโหด ประสบการณ์ชีวิต 5-6 เดือน กับความทรมาน เวลาไปไหนใส่เสื้อแขนยาวกางเกงขายาวตลอด หมดเงินรักษาไปเป็นหมื่น หายด้วยยากระปุก 200 บาท เกิดเป็นทาสแมวต้องมีความสตรอง มีสติ และมีสตางค์”
ภาพที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ กรณีเรื่อง สาวติดเชื้อราแมว
ล่าสุด วันนี้ (30 มี.ค.) น.ส.กุลนิษฐ์ เที่ยงแท้ หรือ "หวาย" อายุ 23 ปี ผู้โพสต์เรื่องราว เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่รักแมว แล้วเมื่อเห็นแมวของคนอื่นมีจำนวนมาก จึงอาสาไปรับมาเลี้ยง ซึ่งขณะนั้นแมวมีเชื้อรา จึงพาไปรักษาจนเกือบหายดี แต่ตนเริ่มมีตุ่มขึ้นประมาณ 2-3 เม็ด เริ่มล่ามไปที่ขาแล้วขึ้นมาที่แขน ตามร่างกายจะขึ้นอยู่เพียง 2 จุดเท่านั้น แต่ช่วงระยะเวลานั้น ก็มีอาการคันบริเวณแผลและอักเสบ ตามภาพที่ปรากฏในโลกออนไลน์
น.ส.กุลนิษฐ์ เที่ยงแท้ หรือ "หวาย" ผู้ที่ติดเชื้อราแมว
จากนั้นจึงไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่อาการไม่ดีขึ้น เนื่องจากตุ่มเริ่มขึ้นใหม่อีกครั้ง จึงเปลี่ยนไปรักษาอีกโรงพยาบาลเอกชนอีกแห่งหนึ่ง เหมือนตุ่มจะยุบไป แต่กลับขึ้นมาอีกครั้ง
น.ส.กุลนิษฐ์ เที่ยงแท้ พูดคุยกับทีมข่าว
ขณะนั้น พี่ที่ทำงานจึงได้แนะนำคลินิกโรครักษาผิวหนังย่านบางขุนนนท์ โดยทางแพทย์ที่รักษาได้ให้ยามาทาน พร้อมกับมียาทาบริเวณผิวหนังที่เป็นตุ่ม พร้อมกับแนะนำว่า ไม่ให้ตนเครียด เนื่องจากถ้าภูมิตกจะยิ่งทำให้เชื้อที่เกิดขึ้นกระจาย พร้อมกับให้ดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ แล้วรักษาความสะอาดภายในห้องพัก และงดอาหารทะเล หลังจากทำตามที่แพทย์บอกประมาณ 1 เดือนแผลก็เริ่มยุบ ตอนนี้เหลือแต่รอยแผลเป็น
รอยแผลของ น.ส.กุลนิษฐ์ เที่ยงแท้ หรือ "หวาย"
น.ส.กุลนิษฐ์ ยอมรับว่า ใช้ชีวิตลำบากกว่าเดิม เนื่องจากต้องสวมเสื้อแขนยาวและสวมกางเกงขายาว เนื่องจาก เวลาใส่ขาสั้นคนจะมองตนเหมือนคนเป็นโรค แต่ตนไม่เข็ดกับการเลี้ยงแมว เนื่องจาก เป็นคนรักสัตว์ จะไม่ให้ตนเลี้ยงคงไม่ได้ แต่คงต้องดูแลแมวให้มีความสะอาดมากขึ้น
น.ส.มนัสนันท์ สังข์พิทักษ์ หรือ "หมอจอย" สัตวแพทย์ด้านโรคแมว
ด้าน น.ส.มนัสนันท์ สังข์พิทักษ์ หรือ "หมอจอย" สัตวแพทย์ด้านโรคแมว เปิดเผยว่า ถ้าหากผู้เลี้ยงแมวรักษาแมวไม่ดี อาจทำให้แมวกลายเป็นพาหะนำโรคผิวหนังมาสู่เจ้าของได้ โดยเฉพาะการเกิด "เชื้อรา" มีวิธีสังเกตคือ หากแมวมีอาการคัน ขนร่วงเป็นหย่อมๆ มีตุ่มเล็กๆ ขึ้นตามผิวหนัง หรือเป็นสะเก็ด ขนเริ่มร่วง แสดงว่า แมวเป็นตัวสะสมสปอร์ของเชื้อราที่สามารถแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และจากคนสู่คนได้ โดยผ่านการสัมผัสบริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อ ซึ่งนอกจากแมวแล้ว เชื้อรายังสามารถสะสมในสัตว์ขนยาวขนาดเล็ก เช่น สุนัข ได้ด้วย โดยจะเกิดกับสัตว์ที่มีอายุน้อยประมาณ 1 เดือน สำหรับการแพร่เชื้อสู่คน จะเกิดในกรณีที่ผู้เลี้ยงสัตว์ สัมผัสเชื้อราโดยตรง โดยจะเกิดผื่นวงแดง มีอาการคัน คนที่ถูกเชื้อราจากแมว อาจเกิดจากมีภูมิคุ้มกันน้อย และอาจเกิดจากผิวหนังบอบบางแพ้ง่าย สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้แมวเกิดเชื้อรา คือการหมั่นดูแลความสะอาด ใช้แชมพูป้องกันเชื้อรา หรือมีการให้ทานยา เป็นต้น สำคัญคือควรนำแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อรา ส่วนกรณีการป้องกันไม่ให้แมวนำเชื้อรามาสู่คน คือ การนำสิ่งของของแมวไปต้ม ตากแดด ทำความสะอาด เพื่อฆ่าเชื้อโรค และคนที่เลี้ยงสัตว์ ต้องทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ