ชาวบ้านบอกสุนัขดุร้าย เพราะเคยจับพวกมันไปฆ่ากินก่อน - แจ้งเขตแล้ว แต่ไม่มีคนมาฉีดวัคซีน

30 มี.ค. 61
จากกรณีที่คุณพ่อท่านหนึ่งที่มีลูกชายวัย 3 ขวบเศษ ชื่อน้องมิค ถูกฝูงสุนัขจรจัด 7 ตัว ในหมู่บ้านเอื้ออาทร บางขุนเทียน 3 รุมกัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากนั้นแพทย์ต้องฉีดเซรุ่มกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เป็นการเร่งด่วน
นายประทีป ทองเชื้อ พ่อของน้องมิค ที่ถูกสุนัขรุมกัด
วันนี้ (30 มี.ค.) ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านเอื้ออาทร โดยได้สอบถามกับ นายประทีป ทองเชื้อ อายุ 41 ปี พ่อของน้องมิค เปิดเผยกับทีมข่าว ถึงอาการบาดเจ็บของน้องมิคว่า ตอนนี้น้องยังมีอาการหวาดกลัว และงอแง เพราะบาดแผลยังไม่ได้เย็บ ซึ่งต้องรออีก 3 วัน จึงจะสามารถเย็บแผลได้ ซึ่งตอนนี้ตนกังวลที่สุด คือกลัวว่าสุนัขที่กัดน้องจะเป็นพิษสุนัขบ้า เพราะไม่แน่ใจว่าสุนัขพวกนี้ฉีดยาแล้วหรือไม่
คำเบ็ญ อุปแก้ว คนในหมู่บ้านผู้เห็นเหตุการณ์
ด้าน คุณคำเบ็ญ อุปแก้ว อายุ 55 ปี ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุ น้องมิค นั่งเล่นทรายอยู่บริเวณสนามเด็กเล่น ต่อมามีกลุ่มสุนัขจรจัดประมาณ 3 ตัว วิ่งเข้ามาล้อมน้องเอาไว้ น้องจึงลุกขึ้นเดินเพื่อจะหนี แต่น้องดันพลาดท่าสะดุดล้ม จึงถูกสุนัขรุมกัด กระทั่งมีสุนัขอีกกลุ่มวิ่งเข้ามากัดสมทบ และพากันลากน้องมิคไปอีกเป็นเมตร เพื่อนบ้านและพ่อน้องมิคพบเห็น จึงรีบพากันเข้ามาช่วยเหลือทันที คุณคำเบ็ญบอกว่า ก่อนหน้านี้ 1 เดือน ก็มีคนโดนสุนัขกัด ทั้งที่มีคนแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจับตัวสุนัขไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ก็ยังไม่หมด จนมาเกิดเหตุครั้งนี้ขึ้น ส่วนสาเหตุที่สุนัขดุนั้น ตนมองว่า น่าจะเกิดจากการที่เพื่อนของมันถูกคนฆ่าเมื่อไม่นานมานี้ จึงทำให้พวกมันมีพฤติกรรมที่หวาดระแวงคน และดุร้ายขึ้น
ยุทธนา วิบุลศิลป์ ประธานชุมชน
เช่นเดียวกับ นายยุทธนา วิบุลศิลป์ ประธานชุมชนโครงการเอื้ออาทร บางขุนเทียน 3 ระบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สุนัขมีพฤติกรรมดุร้ายเช่นนี้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นเพราะเมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีคนเข้ามาไล่จับสุนัขไปฆ่ากิน ซึ่งทางนิติบุคคลไปพบซากชิ้นส่วนสุนัขในป่าหลังหมู่บ้าน และมีบางชิ้นส่วนที่สุนัขคาบมาทิ้งไว้ตามสนามในหมู่บ้าน จึงมีการแจ้งความไว้ที่สน.เทียนทะเล และมีการส่งมอบใบแจ้งความให้กับการเคหะฯแล้ว สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้มีมา 7 ปีแล้ว สุนัขจรจัดก็เริ่มเข้ามาอาศัยตั้งแต่ตอนนั้น แต่ก็ไม่เคยมีปัญหารุมกัดคนแบบนี้ ส่วนมากที่เคยมีเหตุ จะเป็นลักษณะสุนัขแม่ลูกอ่อนหวงลูกมากกว่า ส่วนเหตุการณ์รุมกัดเด็กแบบนี้เกิดขึ้นครั้งแรก คุณยุทธนา ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมาทางนิติบุคคลไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการประสานให้กทม.มาจับสุนัขเป็นระยะๆ แต่ที่ไม่หมด เพราะยังมีคนแอบเอามาปล่อยทิ้งไว้ท้ายหมู่บ้าน ส่วนกรณีการฉีดวัคซีนทำหมันนั้น ก็มีการแจ้งเขตไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการประสานกลับมา สุนัขจรจัดที่นี่จึงไม่ได้รับการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า
เจ้าหน้าที่ทำการจับหมาจรจัดภายในชุมชน
นอกจากนี้ ตนยังอยากฝากไปถึงชุมชนหลายๆแห่ง ที่มีลักษณะอยู่ร่วมกันแบบนี้ว่า หากใครจะเลี้ยงสุนัขก็ควรดูแลให้ดี ให้อยู่ในเขต ไม่ควรปล่อยออกมาเพ่นพ่านแบบนี้อีก
สุนัขที่รุมกัดน้องมิค, ตัวสีขาว(ขวา)คือสุนัขหัวโจกดุร้าย
ขณะเดียวกัน วันนี้ทางกรุงเทพมหานคร และชาวบ้านก็ได้ร่วมกันจับสุนัขจรจัดภายในหมู่บ้าน โดยใช้ทั้งประทัด และกระสอบป่าน ซึ่งในวันนี้ มีเป้าหมายจับสุนัข 7 ตัวที่รุมกัดเด็ก และในที่สุดก็สามารถจับสุนัขหัวโจกได้ 1 ตัว เป็นตัวที่เริ่มกัดน้องมิคก่อนที่ตัวอื่นๆจะตามมา และยังตามไปขู่จะกัดต่อถึงบนตึก ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการจับสุนัขที่เหลือให้ได้ครบทุกตัวต่อไป เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ