ไม่ไหวอย่าฝืน! ชายป่วยปิดข้อมูลขึ้นภูกระดึงช็อกดับ สาวร่างอวบหวิดหมดสติ (คลิป)

23 พ.ย. 63

กรณีวันที่ 22 พ.ย.63 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดเหตุนักท่องเที่ยว นายมนู อายุ 62 ปี เป็นลมหัวใจล้มเหลว ขณะเดินขึ้นบนยอดภูกระดึง จ.เลย ห่างจากซำกกโดน ประมาณ 300 เมตร เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลโรงพยาบาลภูกระดึง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เร่งเดินเท้านำอุปกรณ์ขึ้นไปปฐมพยาบาลช่วยชีวิต จนกระทั่งเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ได้หยุดทำ CPR ไม่สามารถช่วยชีวิตชายคนดังกล่าวได้ จึงแจ้งญาติว่าเสียชีวิตแล้ว

217963

จากการสอบสวนทราบว่าชายคนดังกล่าว ได้เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งใจจะเดินทางขึ้นไปพักแรมที่ยอดภูกระดึง 1 คืน โดยขั้นตอนการคัดกรองผู้มีโรคประจำตัวที่ด่านด้านล่างที่ทำการอุทยานฯ ชายรายนี้ไม่มีการแจ้งข้อมูลว่า มีโรคประจำตัว เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเป็นทางเดินขึ้นเขาลาดชันต่อเนื่องยาวหลายร้อยเมตร ชายคนดังกล่าวได้ล้มหมดสติลงก่อนถึงจุดพักซำกกโดน ห่างจากยอดภูกระดึง ประมาณ 3 กิโลเมตร

744726

ล่าสุดวันที่ 23 พ.ย.63 นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างสุดซึ้ง ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งทางอุทยานฯ ได้เตรียมพร้อมรองรับเหตุฉุกเฉินระหว่างทางเดินขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ช่วยชีวิตเบื้องต้นประจำตามจุดต่าง ๆ ขณะเดียวกันก่อนเดินขึ้นก็มีจุดคัดกครองตรวจสุขภาพ เบื้องต้นหากพบว่านักท่องเที่ยวมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ก็จะแนะนำไม่ให้เดินขึ้น เพราะอาจเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งบางคนก็เชื่อฟัง บางคนก็ยังจะฝืนเดินขึ้น

133090

สำหรับกรณีนี้นักท่องเที่ยวผู้เสียชีวิตได้เดินทางมากับลูกน้องอีก 2 คน เป็นหญิง 1 คน ชาย 1 คน อายุประมาณ 40-50 ปีขณะที่ตรวจคัดกรองก็ไม่พบความผิดปกติ แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่ามีโรคประจำตัว หรือมีปัญหาด้านสุขภาพ เจ้าหน้าที่จึงไม่ทราบ ซึ่งเจ้าตัวก็เคยขึ้นภูกระดึงมาแล้ว จึงอาจเชื่อมั่นในสุขภาพตัวเองว่าเดินไหวแน่นอน

ทั้งนี้ขอเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาขึ้นภูกระดึง ขอให้เตรียมความพร้อมเรื่องสุขภาพให้ดีเสียก่อน พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งนักท่องเที่ยวบางส่วนเดินทางจากต่างจังหวัดมาถึงตอนเช้าก็เดินขึ้นทันที โดยที่ยังไม่ได้พักผ่อน การกระทำเช่นนี้ถือว่าเสี่ยงมาก ขอแนะนำให้นอนพักผ่อนเสียก่อน และรับประทานอาหารเพียงพอ

886997

นายชานนท์ สืบกลาง นักศึกษาฝึกงานภาควิชาการแพทย์ฉุกเฉิน รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 14.20 น. เมื่อวานนี้ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า มีคนเป็นลมหมดสติอยู่ทางขึ้นยอดภูกระดึง ใกล้ซำกกโดน มีนักท่องเที่ยวที่เป็นแพทย์วิ่งลงจากภูกระดึงได้ช่วยกันปฐมพยาบาลก่อน

939923118399

โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานที่อยู่ใกล้จุดนั้น นำอุปกรณ์มาช่วยเหลือเบื้องต้นมา แล้วตนและเพื่อนนักศึกษาฝึกงานได้นำอุปกรณ์ต่าง ๆ ขึ้นไปใช้ เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงไปถึงก็พบว่าผู้ป่วยมีเลือดออกจมูกไม่ได้สติ จึงช่วยกันทำ CPR อยู่ประมาณ 52 นาที ก่อนประสานโรงพยาบาลภูกระดึง นำรถมารับที่ด้านล่างในเวลา 17.10 น. ทำช่วยเหลือกู้ชีพอยู่ถึงเวลา 18.10 น. ก็ต้องหยุด เพราะผู้ป่วยได้เสียชีวิตแล้ว

863351

ทั้งนี้ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวทำข่าวอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง นางภัทธิรา แต้มเพชร นักกท่องเที่ยวหญิงขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ขณะที่เดินลงได้รับบาดเจ็บขาอ่อนแรง เดินไม่ไหว เจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมนักศึกษาแพทย์ ได้เดินทางขึ้นไปนำผู้บาดเจ็บใส่เปลหามลงมาจุดปฐมพยาบาล

630983

นางภัทธิราเปิด เผยว่า ตนเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพิ่งขึ้นภูกระดึงเป็นครั้งแรก ขณะที่เดินลงเกิดอาการขาอ่อนแรง เดินไม่ไหวต้องไถลตัวลงมา ซาบซึ้งในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ ตนคงติดอยู่บนเขาจนค่ำมืด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส