นทท.วูบดับบนภูกระดึง แพทย์ลงความเห็นภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

23 พ.ย. 63

นักท่องเที่ยวหมดสติบนภูกระดึงก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา หัวหน้าอุทยานฯแจงเร่งช่วยฉุกเฉินแต่ยื้อไม่อยู่ แพทย์ลงความเห็นภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

จากกรณีที่ทวิตเตอร์ Forest For Life รายงานว่า เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชายวัย 62 ปี เป็นลมหมดสติตระหว่างเดินภูกระดึง ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ลงสาเหตุการเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน

ล่าสุด (23 พ.ย.) มีรายงานว่า นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ซำกกโดนได้รับแจ้งวานนี้ (22 พ.ย.) เวลาประมาณ 14.20 น. มีนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติห่างจากซำกกโดนประมาณ 300 เมตร ต่อมา 14.30 เจ้าหน้าที่และแพทย์ได้ถึงจุดเกิดเหตุ แพทย์ได้ประเมินอาการผู้ป่วย ทำ CPR และใช้เครื่อง AED เพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจกลับคืนมาได้ จึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเขามาได้ระยะ 300 เมตร และตรวจสอบชีพจร นำ Ambu bag พร้อมถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลภูกระดึง และเวลา 17.50 น. แพทย์พยาบาลได้ทำ CPR จนถึงเวลา 18.15 น. ไม่สามารถกู้ชีพจรนักท่องเที่ยวรายนี้ได้ จึงแจ้งญาติว่าเสียชีวิตแล้ว

โดยแพทย์ลงความเห็นการเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัวที่ผู้เสียชีวิตปฏิเสธโรคประจำตัว หรืออาจเกิดจากการที่มีสภาวะหัวใจเต้นเร็ว ทำงานหนักเกินขีดความสามารถของตัวผู้เสียชีวิต

นายสำเร็จ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่านักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเพื่อนรวม 3 คน ขึ้นมาเที่ยวภูกระดึงเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2563 เวลา 10.30 น. มีความประสงค์จะพักค้างแรม ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางเป็นเวลา 1 คืน เหตุการณ์ครั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอน ได้ใช้เครื่อง AED ในการกระตุ้นชีพจร เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาล รวมถึงนักศึกษาฝึกงาน ภาควิชาการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มความสามารถแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ