บุญใหญ่! “ลุงพล” แห่พระเข้าบ้าน “อุ๊บ” ร่วมขบวนด้วย แย้ม “จินตหรา” จ่อแก้บนแม่ตะเคียน (คลิป)

22 พ.ย. 63

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปที่บ้านกกกอก จ.มุกดาหาร ซึ่งบรรยากาศวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของ นายไชยพล วิภา หรือ ลุงพล และนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น เพราะเป็นวันที่อัญเชิญพระพุทธพะละนาคา จากวัดถ้ำพระผาป่อง บ้านขัวสูง ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มายังพุทธสถานข้างบ้าน

311803

โดยวันนี้ลุงพล และป้าแต๋น ได้ขึ้นรถกระบะอีซูซุ ทะเบียน บล 3127 สกลนคร เดินทางออกจากบ้านในเวลา 08.15 น. เพื่อไปอัญเชิญพระพุทธพะละนาคา จากวัดถ้ำพระผาป่อง ลงบันไดวัด 1,500 ขั้น มายังพุทธสถานข้างบ้านลุงพล

 

973100

เมื่อลุงพลและป้าแต๋นเดินทางขึ้นมาถึงวัดถ้ำพระผาป่อง ซึ่งอยู่บนเขาสูงจากระดับพื้นของหมู่บ้านประมาณ 600 เมตร ลุงพลและป้าแต๋นก็ได้กราบสักการะพระพุทธศิริสัตตราช หรือหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พระพุทธรูปปางนาคปรกศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดถ้ำพระผาป่อง หน้าตัก 99 นิ้ว เศียรพญานาค 7 เศียร ได้รับการสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2540

838923

จากนั้นเวลา 9.09 น. พระครูโสภณขันติพลากร หรือ อาจารย์แจ๋ว เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระผาป่องและเจ้าคณะตำบลกกตูม พร้อมพระสงฆ์อีก 4 รูป ได้นำลุงพล ป้าแต๋น ยายจำรอง ป้าถอน ย่าน้องอชิ พร้อมชาวบ้านและแฟนคลับจำนวนหนึ่ง สวดอิติปิโส 9 จบ ต่อหน้าพระพุทธศิริสัตตราช, พระพุทธพะละนาคา องค์สีทอง ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว สูง 20 นิ้ว และยังมีพระพุทธศิริสัตตราช (พระเจ็ดกษัตริย์) องค์สีดำอีก 3 องค์ ขนาดหน้าตัก 8 นิ้ว สูง 15 นิ้ว สร้างขึ้นโดยจำลองแบบมาจากพระพุทธศิริสัตตราช ที่ทางพระอาจารย์แจ๋ว ได้เตรียมไว้ เพื่อมอบให้แก่ ลุงพล, อุ๊บ วิริยะ และหมอปลา อีกคนละ 1 องค์ ซึ่งจะนำลงจากวัดถ้ำพระผาป่องไปพร้อมขบวนแห่ด้วย

146541354459

เมื่อสวดพระอิติปิโสจบครบ 9 จบ ในเวลา 09.25 น. พระอาจารย์แจ๋ว ได้นำลุงพลและป้าแต๋นจุดเทียนสักการะพระพุทธศิริสัตตราช โดยจุดเทียนคนละ 2 เล่ม และธูปคนละ 3 ดอก ตามลำดับ จากนั้นพระอาจารย์แจ๋วก็ได้กล่าวนำขอพรจากพระพุทธศิริสัตตราช ให้บ้านเมืองมีความสงบสุข และกล่าวนำอัญเชิญพระพุทธพะละนาคาไปยังพุทธสถานข้างบ้านลุงพล ก่อนจะเริ่มทำพิธีเป่าแตรสังข์และตีฆ้องรับชัย และเริ่มเดินขบวนนำพระพุทธพะละนาคาลงจากบันไดวัด จำนวน 1,500 ขั้น โดยจากนั้นพระอาจารย์แจ๋ว ก็ได้ส่งขบวนแห่และรถเครื่องเสียงที่บริเวณประตูวัด ซึ่งพระอาจารย์แจ๋วไม่ร่วมขบวนแห่ แต่นั่งรถมารอที่พุทธสถานข้างบ้านลุงพล เพื่อเดินทางไปยังพุทธสถานข้างบ้านลุงพล

118390

สำหรับขบวนแห่พระพุทธพะละนาคา แบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกซ้อมบริเวณหน้าประตูวัด นำโดยนางรำ จำนวน 9 คน รถเครื่องเสียง แตรสังข์พร้อมกล่องและฆ้อง มียายจำรองและป้าถอนหาบบุ๋งเงินบุ๋งทองที่บรรจุข้าวตอกดอกไม้ และปิดท้ายขบวนด้วยเกี้ยวแบกพระพุทธพะละนาคา และตุงมงคล 8 ก้าน

162285

จากนั้นขบวนแหได้มาตั้งต้นใหม่ที่ รร.สยามกลการ 5 อ.กงหลวง จ.มุกดาหาร ในเวลาประมาณ 11.00 น. เพื่อแห่พระพุทธพะละนาคาไปยังพุทธสถานข้างบ้านลุงพล ระยะทางกว่า 800 เมตร ซึ่งขบวนนี้ “อุ๊บ วิริยะ” นักปั้นมือทอง ก็ได้มาร่วมเต้นและเดินในขบวนด้วย โดยมาในชุดคฑากรผ้าคลุมสีแดง ติดเครื่องประดับ ซึ่งเจ้าตัวเช่ามาในราคา 20,000 บาท ปิดท้ายขบวนด้วยชาวบ้าน แฟนคลับ เกี้ยวพระพุทธพะละนาคา ตุงมงคล 8 ก้าน และชุดกลองยาว

249918

ทั้งนี้ขบวนแห่พระพุทธพะละนาคา เต็มไปด้วยความครึกครื้นสนุกสนาน มีการโปรยทาน ซึ่งเมื่อ “อุ๊บ วิริยะ” เดินขบวนผ่านมาถึงหน้าบ้านของตาชาญ เจ้าตัวก็ได้ทำการโปรยเหรียญเข้าไปภายในบ้าน เพื่อแบ่งบุญให้กับน้องชมพู่และครอบครัว จากนั้นขบวนแห่ได้เดินทางมาถึงพุทธสถานข้างบ้านลุงพล ในเวลา 11.30 น. โดยพระอาจารย์แจ๋ว ก็ได้รับพระพุทธพะละนาคาจากมือของลุงพล นำมาตั้งบนแท่นและครอบกระจกแก้ว พร้อมให้พรแก่ชาวบ้าน ปิดท้ายด้วยการรำของนางรำทั้ง 9 คน ถวายพระพุทธพะละนาคา ถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีในช่วงเช้า

503955

ลุงพล บอกว่า พระครูโสภณขันติพลากร หรือ อาจารย์แจ๋ว เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระผาป่องและเจ้าคณะตำบลกกตูม เป็นผู้เสนอพระพุทธพะละนาคาให้กับตน เพื่อนำมาประดิษฐานที่ลานข้างบ้านของตน เพื่อให้ชาวบ้านและผู้คนที่ผ่านไปมาได้สักการะบูชา ทั้งนี้พระอาจารย์แจ๋ว ได้เสนอพระพุทธรูปอีกองค์หนึ่งให้กับตน แต่ตนได้ปฏิเสธไป เพราะตนเห็นว่าพระพุทธพะละนาคาเป็นพระพุทธรูปองค์แรกที่พระอาจารย์แจ๋วตั้งใจเสนอให้ ไม่เกี่ยวกับว่าพระพุทธพะละนาคาเป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก

ในวันนี้ตนรู้สึกอิ่มเอมใจและรู้สึกได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีแห่ ซึ่งขณะที่ขบวนแห่เดินผ่านบ้านของตาชาญ “อุ๊บ วิริยะ” ก็ได้โปรยทานเข้าไปภายในบ้าน ถือว่าเป็นการแบ่งบุญต่อกัน ซึ่งตนไม่ได้เชิญใครให้มาร่วมงานเป็นการส่วนตัว เนื่องจากเป็นงานบุญที่บอกปากต่อปาก ใครอยากจะมาร่วมบุญกัน ตนก็ยินดี

464656

ส่วนการเชิญครอบครัวตาชาญมาร่วมงานบุญในวันนี้ ตนยกให้เป็นการตัดสินใจของป้าแต๋น เนื่องจากป้าแต๋นน่าจะไตร่ตรองไว้แล้วว่า หากเชิญใครมาแล้วจะเกิดปัญหาหรือกระแสดราม่าตามมาหรือไม่ แต่ตนเชื่อว่า “หากทุกคนทุกฝ่ายเปิดใจ ทุกอย่างจะดีขึ้น” และในวันที่ 7 ธ.ค.63 ผู้ที่มีโชคจากแม่ตะเคียนโสรภีได้เงินไปจำนวนเฉียดล้านบาท ก็ได้ว่าจ้าง “จินตหรา พูนลาภ” มาร้องเพลง ซึ่งตนน่าจะต้องขึ้นมาร่วมแสดงด้วย ยิ่งมีคนได้โชคกลับไปในวันหยุดคนก็จะยิ่งเดินทางมาสักการะปู่ยศสุวรรณนาคากับแม่ตะเคียนโสรภีจำนวนมาก

จากนั้นในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.00 น. ลุงพลก็ได้นิมนต์พระมาสวดพระพุทธมนต์ให้แก่พุทธสถานข้างบ้านลงพล นอกจากนี้ ในช่วงค่ำจะมีการจัดฉายหนังกลางแปลงเกี่ยวกับประวัติถ้ำพระผาป่อง และเอ็มวีเพลงใหม่ของลุงพล “สิ่งเดียวที่อ้ายขอ” ให้ชาวบ้านได้รับชมอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส