วิจารณ์ยับ! MV หยามสาวญี่ปุ่น ศิลปินยันไม่เจตนา ยอมเปลี่ยนชื่อเพลงจบดราม่า (คลิป)

20 พ.ย. 63

กระแสดราม่าร้อนแรง หลังจากผลงานมิวสิควิดีโอเพลง "สาวญี่ปุ่น" ที่เปลี่ยนชื่อกลายเป็น "น้องฮักอ้ายบ่" ได้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก เมื่อมีชาวเน็ตแสดงความไม่พอใจเรื่องการสื่อสารวัฒนธรรมมิวสิควิดีโอของประเทศญี่ปุ่นภายในมิวสิควิดีโอ โดยผลงานแนวป็อปฮิปฮอปของศิลปิน "แบงค์ ธนากร" มีศิลปินรับเชิญ arick, Cgame, Option และ Crazy มาร่วมบอกเล่าเรื่องราวความรัก

402702

ล่าสุด วันที่ 20 พ.ย. 63 "แบงค์-ธนากร ทองอ่อน" และ "เอริค-เอกสิทธิ์ ครั้งพิบูลย์" นักร้อง เปิดใจเล่าว่า แนวคิดเพลงนี้เริ่มมาจาก เห็นสาวในติ๊กต๊อก ที่ใส่ชุดคอสเพลย์เต้นน่ารัก ก็เกิดแนวคิดถึงสาวญี่ปุ่น คิดเพลงสาวญี่ปุ่นขึ้นมา ไม่ได้มีแนวคิดว่าจะสื่อถึงการดูถูกคนญี่ปุ่น ยืนยันจุดประสงค์ในบทเพลงคือสาวในติ๊กต๊อกที่ใส่ชุดคอสเพลย์เท่านั้น

635326

ส่วนกระแสสังคมที่โจมตีเข้ามา ตนยอมรับว่าเสียความรู้สึก บางคอมเมนต์แรงจนก็ทำให้อึ้ง แต่ก็ต้องสู้ต่อไป ตอนนี้ก็เซฟตัวเอง โดยที่ไม่ให้ไปกระทบกับประเทศญี่ปุ่น เปลี่ยนชื่อเพลงจาก "สาวญี่ปุ่น" เป็น "น้องฮักฮ้ายบ่" แล้ว

526468

เบื้องต้นกำลังตำรวจว่าผิดกฎหมายหรืออนาจาร ทำให้ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจริงหรือไม่ และพร้อมหากต้องลบเพลง แต่พวกเราคิดว่า การเปลี่ยนชื่อเพลง เป็นการไม่ให้เพลงไปยุ่งกับประเทศญี่ปุ่นหรือวัฒนธรรมของเขาแล้ว ทั้งนี้ ถ้าผิดจริงก็พร้อมแก้ไข ตนต้องขอขอโทษสังคมด้วย ที่อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิด

556047

ด้านนายศิลาแลง อาจสาลี หรือ อ.ยีนส์ ศิลาแลง โปรดิวเซอร์ ค่ายเพลงมหาซน เอนเตอร์เทนเมนท์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ส่วนตัวตนเองชอบเพลงทุกเพลง ที่มีนวัตกรรมในการพัฒนาผสมผสาน ทางด้านวัฒนธรรมดนตรี ทั้งทางฝั่งตะวันออก-ตะวันตก หรือวัฒนธรรมที่เป็นไทยอยู่แล้ว ส่วนเพลงเนื้อหาเพลงดังกล่าวตนเองก็ยอมรับในการพัฒนาของน้อง ๆ กรณีเนื้อหาเพลงนี้ ตนเองก็ฟังหลายรอบพอสมควร เชื่อว่าไม่ได้เป็นการดูถูกเกี่ยวกับชาติพันธุ์ แต่อาจจะเป็นในส่วนของเอ็มวีมากกว่า

ทั้งนี้ ที่มีชาวญี่ปุ่นออกมาแสดงความคิดเห็นไม่พอใจ ตนเองคิดว่าส่วนนี้คนในวงการเพลงควรเก็บไว้เป็นข้อควรระวัง ความสำคัญที่เกี่ยวข้องวัฒนธรรมของเพื่อนบ้าน เนื่องจากเรื่องนี้ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน หากมองแล้วว่าอาจกระทบกระเทือนจะต้องระวังเป็นพิเศษ หรือหากทำผิดพลาดไปแล้วก็ต้องรีบขอโทษ เพราะอาจจะทำอะไรโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส