ตั้ง “ปู่เดือนชัย” เป็นพระครูสังฆรักษ์ “อ.จตุรงค์” ซัดไม่เหมาะข้ามหัวพระปฏิบัติดี (คลิป)

20 พ.ย. 63

กรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ หลวงปู่เดือนชัย หรือพระอาจารย์เดือนชัย ธมฺวิจโย ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสังฆรักษ์ ว่าเหมาะสมหรือไม่ หลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก "นักวิชาเกรียนอิสระ" โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "พระอาจารย์เดือนชัย ธมฺวิจโย ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสังฆรักษ์ (ฐานานุกรมเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ)" ทั้งนี้ได้รับการเปลี่ยนชื่อจาก "เดือนชัย" เป็น "หลักชัย" ในวันที่ 18 พ.ย.63 และเปลี่ยนนิกายด้วย 

614022

ล่าสุดวันที่ 20 พ.ย.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามข้อมูลจาก นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ระบุว่า กรณีหลวงปู่เดือนชัยได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสังฆรักษ์ ส่วนตัวมองว่าตามหลักพระพุทธศาสนาจะไม่ย้ายนิกาย หากไม่มีความจำเป็น ซึ่งถามว่าทำได้ไหม คำตอบคือทำได้แต่ไม่นิยมทำ ส่วนใหญ่ที่มักจะทำ มักจะย้ายจากฟังมหานิกายไปทางฝั่งธรรมยุติกนิกาย

891099

สำหรับเหตุผลตนจะอธิบายในเชิงประชากรศาสตร์ทางศาสนาที่ว่า ประชากรของฝั่งมหานิกายจะมากกว่าทางฝั่งธรรมยุติกนิกาย หลายเท่า ซึ่งกรณีของพระเดือนชัย ย้ายจากฝั่งมหานิกายไปธรรมยุติกนิกาย ต้องทำการญัติไหม ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็น เพราะมหานิกายมีมาแต่เดิมอยู่แล้วตั้งแต่สยาม แต่ธรรมยุติกนิกาย เพิ่งมาเกิดขึ้นหลังสมัยช่วงรัชกาลที่ 4 ซึ่งกรณีศึกษาก็มีให้เห็น

ทั้งนี้หากจะถามว่า ทำไมพระเดือนชัย ต้องทำการญัติ ตนก็ไม่ทราบตอบได้ จึงต้องไปสอบถามทางเจ้าคณะจังหวัดผู้อนุมัติให้พระเดือนชัยญัติ และเป็นผู้ให้ตำแหน่งฐานาเป็นผู้ตอบคำถาม

703543

ส่วนประเด็นที่ว่า มีการแต่งตั้งให้พระเดือดชัยเป็นฐานานุกรมเป็นพระในเจ้าคณะจังหวัดนั้นเหมาะสมหรือไม่ บอกเลยว่าไม่สมควร อีกทั้งเป็นการกระทำที่น่าเกลียด เพราะจะทำให้พระที่ปฏิบัติตนดี - ปฏิบัติชอบ มีความน้อยใจว่า ทำไมถึงไปเอาพระแบบพระเดือนชัยขึ้นมาเป็นฐานานุกรม ซึ่งจะทำให้เกิดคำถามว่า การที่มีการแต่งตั้งให้พระเดือนชัยมาเป็นฐานะนุกรมของเจ้าคณะจังหวัดนั้น ไม่เกรงใจพระรูปอื่นบ้างเหรอ เพราะเสมือนเป็นการไม่เห็นหัวของพระรูปอื่น ๆ อีกมากมายที่ปฏิบัติดี และเหมาะสมมากกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส