ตร.พร้อมใช้ ม.112 หากเข้าข่ายความผิด - ชงศาลถอนประกันแกนนำ

19 พ.ย. 63

รองผบช.น. เผยพร้อมใช้ ม.112 หากพบผู้ชมุนุมมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิด เตรียมชงศาลถอนประกันแกนนำที่ผิดเงื่อนไข และไม่ให้เข้าพื้นที่ชุมนุม

วันที่ 19 พ.ย. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ออกแถลงการให้บังคับใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตรากับการชุมนุมหลังม็อบราษฏรยกระดับการชุมนุมว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่เชื่อว่านายกฯ ถอยมาหลายก้าวแล้ว โดยใช้ช่องทางต่างๆ ในการตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด ใช้ช่องทางสภาแก้ไขปัญหา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับและละเมิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ และก่อให้เกิดความเสียหายในภาพรวม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'บิ๊กตู่' ออกแถลงการณ์ จะใช้ทุกกฎหมายจัดหนักกลุ่มผู้ชุมนุม
ตำรวจเตรียมแจ้งเอาผิด "ม็อบ" สาดสีป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
มวลชนยิงปืนฉีดน้ำ - สาดสีใส่ สตช. ทวงความเป็นธรรมโดนแก๊สน้ำตาและม็อบถูกยิง

ส่วนจะมีการนำมาตรา 112 มาใช้หรือไม่นั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า หลังจากนี้จะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไร กฏหมายระบุไว้แล้วว่าขึ้นอยู่กับองค์ประกอบความผิด รวมทั้งจะนำมาตรา 112 มาใช้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและเจตนาของบุคคลนั้นด้วยหากมีการกระทำผิดจริง ก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการ

"ตำรวจไม่ได้กังวลที่จะนำมาตรา 112 มาใช้ เพราะเป็นไปตามหน้าที่ตามขั้นตอน ยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด แต่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

นอกจากนี้ กรณีกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมผิดเงื่อนไขการให้ประกันหรือปล่อยตัวชั่วคราวของศาล พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ผิดเงื่อนไข เตรียมเสนอศาลกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม

ทั้งนี้ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 21 และ 25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ขณะเดียวกันปัจจุบันมีการนำดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด เลเซอร์ มาใช้ หากเข้าองค์ประกอบความผิดใดตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกกรณี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส