ตำรวจเตรียมแจ้งเอาผิด "ม็อบ" สาดสีป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

19 พ.ย. 63

ตำรวจแจง ความเสียหายหลังกล้องวงจรปิด 13 ตัวถูกทำลาย ยันมีหลักฐานพร้อมเอาผิดกับผู้ที่กระทำแม้ไร้แกนนำ วอนชุมนุมได้แต่อย่าละเมิดสิทธิและทำลายทรัพย์สินทางราชการ

บรรยากาศโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ในช่วงเช้า พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทำการทางสีครีมทับจุดที่มีการเขียนข้อความหยาบคายตั้งแต่หลังยุติการชุมนุม ขณะที่ด้านหน้า สตช. ฝั่ง ถ.พระรามที่ 1 ซึ่งพบว่าป้าย สตช.ได้รับความเสียหายทั้งหมด ตัวอักษรถูกงัดหายไปถึง 5 ตัว และมีการนำสีมาสาดใส่ป้าย และกำแพง รั้ว ต้นไม้ รวมถึงบริเวณพื้นที่บริเวณโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนพื้นฟุตบาทต่างๆ ก็ถูกสีราดเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินของส่วนราชการอื่นๆ เช่น ตู้ไปรษณีย์ ตู้โทรศัพท์ ป้ายรถเมล์ กล่องเซอร์วิสไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย

1605764219808

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มวลชนยิงปืนฉีดน้ำ - สาดสีใส่ สตช. ทวงความเป็นธรรมโดนแก๊สน้ำตาและม็อบถูกยิง
- จนท.เร่งทำความสะอาดคราบหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งคืน

ทั้งนี้ทีมข่าวพบคนงานประมาณ 6 คน ซึ่งทีมข่าวทราบว่าทางกรุงเทพมหานครเป็นผู้ส่งมานั้น กำลังใช้น้ำมันสน และเกียงก่อสร้าง ทำการล้างและขูดสีออก ก่อนที่จะใช้สีขาวทาทับ เพื่อปรับสภาพให้ใกล้ดคียงกับของเดิมที่สุด เช่นเดียวกับพนักงานทำความสะอาด เขตปทุมวัน ก็อยู่ระหว่างการเก็บกวาดทำความสะอาด

พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพันตำรวจเอกหญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจสอบ สำรวจความเสียหายด้านหน้า สตช.

1605764399907

รองโฆษกฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า กล้องวงจรปิดโดยรอบ ถูกผู้ชุมนุมนำสีมาสาดเพื่อปิดทับจนได้รับความเสียหาย 13 ตัว ดวงไฟประดับโดยรอบสำนักงานฯ ได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมถึงป้ายชื่อ สตช. และกำแพงก็ได้รับความเสียหายด้วย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลความปลอดภัยในสำนักงานฯถูกผู้ชุมนุม ขว้างปาด้วยของแข็ง และได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ชุมนุม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 พ.ย.)

1605764143551

ส่วนความเสียหายที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งแม้ว่าเหตุการณ์ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรจะไร้แกนนำ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีไปตามพยานหลักฐาน ดังนั้นผู้ใดเป็นผู้ลงมือกระทำให้เกิดความเสียหาย ถือว่าเป็นผู้กระทำผิดแล้ว และแม้กล้องวงรปิดจะได้รับความเสียหาย แต่ยังมีกล้องวงจรปิดส่วนอื่นๆ รวมถึงพยานหลักฐานอื่นๆ ที่นำมาใช้ประกอบสำนวนเอาผิดผู้กระทำผิดได้เช่นกัน

1605764317422

ทั้งนี้ฝากถึงผู้ชุมนุม ทุกกลุ่มว่า การชุมนุมสามารถกระทำได้ ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่สิทธินั้นต้องไม่ละเมิดบุคคลอื่น และต้องไม่ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ เพราะเป็นเงินภาษีของทุกคนภายในประเทศ ควรนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นมากกว่ามาทำลาย

ส่วนเรื่องการแก้ไขปรับปรุง รวมทั้งการทำความสะอาดพื้นที่ ได้เริ่มทำความสะอาดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะเนื่องจากสีที่ผู้ชุมนุมนำมาสาดเป็นสีที่ล้างทำความสะอาดยาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ