พนักงานรวมตัวประท้วง ขอเพิ่มโบนัสเป็น 6 เดือน แต่ถูกเมิน

19 พ.ย. 63

พนักงานบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ ย่านนิคมบางปู รวมตัวประท้วงขอเพิ่มโบนัสเป็น 6 เดือน แต่ถูกผู้บริหารชาวต่างชาติเมินข้อเสนอ

เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (18 พ.ย.) พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู นำกำลังเข้าดูแลความเรียบร้อย หลังทราบว่ากลุ่มพนักงานของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งกว่า 2,000 คน ได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องเงินโบนัสจากผลประกอบการบริษัท บริเวณหน้าโรงงานซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปูซอย E9 ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

บรรยากาศการประท้วงมีประธานสหภาพแรงงานเป็นตัวแทนพูดผ่านโทรโข่งเพื่อปราศรัยไม่พอใจคณะผู้บริหารชาวไต้หวันที่ให้ค่าตอบแทนพนักงานไม่สอดคล้องกับผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล พร้อมกับประกาศจุดยืนให้ผู้บริหารของทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพ ซึ่งได้ยื่นไปแต่ทางผู้บริหารกลับไม่สนใจ โดยมีพนักงานชายหญิงซึ่งเลิกงานจากกะเช้าออกมาร่วมตัวกันพร้อมกับชูป้ายข้อความต่างๆ เพื่อกดดันให้ผู้บริหารตอบรับข้อเสนอ กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 2 ชม. การประท้วงจึงได้ยุติโดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

1605749510151

ประธานสหภาพแรงงาน เผยว่า สำหรับผลประกอบการของบริษัทพบว่าในปี 2563 มีกำไรมากกว่า 5,500 ล้านบาท เพราะฉะนั้นโบนัสต้องขึ้นตามผลประกอบการ แต่บริษัทกลับให้โบนัสกับพนักงานน้อยลงซึ่งไม่สอดคล้องและเป็นไปตามสิ่งที่เราต้องการ ถึงแม้เมื่อช่วงกลางวันจะได้เข้าไปพูดคุยกับคณะผู้บริหารแล้ว แต่ทางผู้บริหารก็ยังยืนยันคำเดิมคือไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ จึงได้ออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพนักงานซึ่งเป็นคนไทยที่มีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติกดขี่ อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการกระจายได้มาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยบ้างไม่ใช่จะขนออกไปนอกประเทศจนหมด

สำหรับข้อเรียกร้องทีได้ยื่นเสนอให้กับผู้บริหารนั้นมีด้วยกัน 3 ข้อ คือ

1.ต้องแก้ไขเงื่อนไขสภาพการจ้างเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างเพดานค่าจ้างของพนักงานรายวัน
2.ต้องแก้ไขสภาพการจ้างเกี่ยวกับการปรับค่าจ้างปี 2563
3.แก้ไขข้อตกลงสภาพการจ้างงานโบนัสประจำปี 2563 จากที่บริษัทเสนอให้โบนัสให้กับพนักงานรายวันเฉลี่ย 120 วัน ให้เปลี่ยนเป็น 180 วันบวก 15,000 บาท และบวกเงินออม 4,000 บาท ส่วนพนักงานรายเดือนโบนัสเฉลี่ย 4 เดือน เปลี่ยนเป็น 6 เดือน บวก 15,000 บาท และเงินออม 4,000 บาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม