'ชวน' เชื่อมั่นสภาฯ ยังเป็นทางออกของประเทศ รับไม่คิดเหตุการณ์จะไปไกลขนาดนี้

17 พ.ย. 63

"ชวน" โผล่ให้กำลังใจตำรวจ เผยเป็นห่วงการชุมนุม ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะไปไกลขนาดนี้ เชื่อมั่นสภายังเป็นทางออกของประเทศ ขอร้องสมาชิกสภาฯ ให้เป็นหลักของบ้านเมือง

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 17 พ.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกจากรัฐสภาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เป็นห่วงการชุมนุม โดยได้ขอร้องตั้งแต่แรกแล้วว่า การชุมนุมไม่ใช่ปัญหา แต่อยากให้ชุนนุมโดยสงบ แต่ปรากฏว่ารอบนี้ก็มีการปะทะกันจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์จะไปไกลขนาดนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ราษฎรประกาศยุติชุมนุม นัดใหม่พรุ่งนี้ รองผบช.น.ยืนยันไม่มีกระสุนจริง
แยกเกียกกายเดือดอีกรอบ! ปะทะกันชุลมุน มวลชนเผ่นกระเจิง มีคนเจ็บระนาว

"ไบรท์ ชินวัตร" กระโดดเจ้าพระยา ว่ายน้ำไปยื่นข้อเรียกร้อง
แนวหน้าคณะราษฎรไม่ลดละ ปรับแผนใช้สลิงดึงรถเมล์เปิดทางแล้ว 1 คัน ตำรวจไม่หวั่นฉีดน้ำปรามอย่าทำ
เดือดก่อนเวลา! ตร.ฉีดน้ำไล่การ์ดม็อบ หลังพยายามตัดลวดหนามเข้าพื้นที่

นายชวนกล่าวต่อว่า ส่วนทางสภาได้ขอร้องให้สมาชิกทำหน้าที่ต่อไป เพราะมีสมาชิกบางคนอยากจะให้ยุติการประชุม แต่ในภาวะแบบนี้ วุฒิภาวะขอแต่ละคนก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เจ้าหน้าที่ก็ทำหน้าที่ดูแล ส่วนสมาชิกรัฐสภาก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ส่วนการลงมติ เราไม่มีสิทธิที่จะไปบอกสมาชิกว่าจะต้องลงมติอย่างใด เพราะระบอบประชาธิปไตยต้องเคารพสิทธิหน้าที่ของแต่ละฝ่าย แต่ก็ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่า สภายังเป็นทางออกให้กับประเทศได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า แน่นอน เราต้องคิดถึงคนส่วนใหญ่ ต้องคิดว่าบ้านเมืองมีหลัก ปัญหากับบ้านเมืองเป็นสิ่งคู่กัน แต่ใครมีหน้าที่อะไรก็แก้ปัญหาตรงนั้นไป อย่าหนีปัญหา เป็นเรื่องธรรมดาที่ปัญหาจะเกิดขึ้นได้เสมอ แต่อย่าทำให้เรื่องหนึ่งไปทำลายภาพรวมของบ้านเมือง อยากจะขอร้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นหลักของบ้านเมือง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส