'สเปซเอ็กซ์' จับมือนาซา ส่ง 4 นักบินสู่สถานีอวกาศครั้งแรก

17 พ.ย. 63

บริษัท สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ ส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกัน 3 คนและญี่ปุ่น 1 คนมุ่งหน้าไปปฏิบัติภารกิจยังสถานีอวกาศนานาชาติ โดยนี่ถือเป็นภารกิจขนส่งทางอวกาศในเชิงพาณิชย์ครั้งแรก แต่อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทพลาดโอกาสเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน หลังมีผลตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

รายงานข่าวระบุว่า สเปซ เอ็กซ์ ที่ดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งอวกาศ ได้ร่วมกับองค์การบริหารอวกาศ และการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ทำการส่งนักบินอวกาศ 3 คนของนาซา คือ วิคเตอร์ โกลฟเนอร์, ไมเคิล ฮอปสกินส์, แชนนอน วอล์คเกอร์ และ โซอิชิ โนงูจิ ที่เป็นนักบินอวกาศขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ จาซา ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่นาซาส่งลูกเรือของตนไปยังอวกาศ ด้วยยานอวกาศของเอกชน

ในการเดินทางครั้งประวัติศาสต์นี้ จรวดฟัลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ได้นำแคปซูลขนส่งนักบินอวกาศ ที่มีชื่อว่า "รีไซเลนซ์" (Resilience) พร้อมนักบินอวกาศทั้ง 4 คน ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี้ ในแหลม คานาเวอรัล ที่มลรัฐฟลอริดา เพื่อขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ เป็นเวลา 6 เดือน

หลังจากขึ้นสู่อวกาศ แคปซูลขนส่งที่อยู่ส่วนปลายของจรวดจะแยกตัวออก และใช้เวลาอีก 27.5 ชั่วโมงในวงโคจร ก่อนจะเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ ในวันจันทร์ (16 พ.ย.)

ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา นาซาต้องส่งลูกเรือของตนขึ้นสู่อวกาศด้วยยานขนส่งอวกาศ โซยุซ ของรัสเซีย เนื่องจากทางได้ปิดตัวโครงการยานขนส่งอวกาศไปแล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของสเปซเอ็กซ์ ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว หลังมีผลตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นบวกติดต่อกันถึง 2 ครั้ง และเจ้าตัวเริ่มมีอาการป่วยและไข้ขึ้นสูง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ