นาทีชาวบ้านร้องเพลง “หนักแผ่นดิน” ไล่ “ช่อ” ทนายชี้ข้อกฎหมาย ร้องเพลงไม่ผิด (คลิป)

16 พ.ย. 63

วันที่ 16 พ.ย. 63 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Adirat Limsirichai" โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่หมู่บ้านบัวทอง 4 ต.บางคูรัต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ แกนนำคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี

672406

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ แวะบ้านหลังหนึ่งได้เข้าไปแนะนำตัว และเอ่ยชื่อถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชายที่อยู่ในบ้านร้องเพลง "หนักแผ่นดิน" ต่อหน้า โดยมีเนื้อหาว่า "หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน" จากนั้น ทีมงานคณะก้าวหน้าต้องล่าถอย และเดินออกจากบ้านหลังดังกล่าว ส่วนชายคนดังกล่าวพยายามเดินตามไปในระยะสั้น และเว้นระยะห่างพอสมควร เพื่อร้องเพลงไล่หลัง

โดยมีเสียงของผู้หญิงตะโกนด้วยว่า "เราไม่เอาคนจาบจ้าง ไม่เอาเอาคนล้มล้างสถาบัน" และเสียงเด็กในบ้านด้วยเช่นกัน

788989

โดยก่อนหน้านี้ การทำงานของคณะก้าวหน้าเจอกลุ่มประชาชนเห็นต่างวันที่ 9 พ.ย. 63 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ลงพื้นที่ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ต่อมาวันที่ 10 พ.ย. 63 ไปที่ตลาดปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

141828

วันที่ 11 พ.ย. 63 เจอกลุ่มมวลชนเสื้อสีเหลืองล้อมรถที่กำลังออกจากโรงแรม ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จากนั้นวันที่ 12 พ.ย. 63 มีประชาชนมาขอเจรจาเกี่ยวกับกระแส และสอบถามเกี่ยวกับมีคนอยู่เบื้องหลังการชุมนุมที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ และนายธนาธรออกมาพูดคุยด้วย ที่หน้าโรงแรม อ.เมืองพังงา จ.พังงา

257306

วันที่ 14 พ.ย. 63 นายเท่ารพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม พรรคก้าวไกล ถูกป่วนระหว่างหาเสียง มีกลุ่มคนเสื้อเหลืองขับจักรยานยนต์ตามรถหาเสียงและด่าทอ ที่บริเวณตลาดหมู่บ้านสินทวี เขตจอมทอง

วันที่ 15 พ.ย. 63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปที่วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีชาวบ้านมาโห่ร้อง และร้องเพลงหนักแผ่นดินต่อหน้า ก่อนจะมีการเจรจากัน

961566

ล่าสุด วันที่ 16 พ.ย. 63 น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ แกนนำคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ถูกชายรายหนึ่งร้องเพลงหนักแผ่นดินต่อหน้า และไม่ให้การต้อนรับ

636531

ด้านทนายเกิดผล แก้วเกิด กล่าวถึงการร้องเพลงหนักแผ่นดินต่อหน้า น.ส.พรรณิการ์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงในมุมกฎหมายว่า "แม้ถ้อยคำอาจดูไม่เหมาะ แต่คนร้องไม่ได้มีความผิดตามกฎหมาย เพราะเพลงนี้มีอยู่จริง แม้จะเป็นการร้องเพลงประชดประชัน เสียดสี แต่ไม่ได้ด่าตรง ๆ หรือไปยืนล้อมหน้าล้อมหลัง การเดินร้องเพลงตามไล่หลัง ก็มีการเว้นระยะห่างพอสมควร จึงไม่เข้าข่ายทั้งข้อหาดูหมิ่นซึ่งหน้า และไม่เข้าข่ายข้อหาข่มขู่คุกคาม"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส