"ไมค์" ปราศรัยครั้งแรกหลังออกคุก ย้ำ 17 พ.ย.บุกสภา - ต้อม ยุทธเลิศโผล่แจมเตรียมสร้างหนัง 1410 สะท้อนกลุ่มชุมนุม (คลิป)

15 พ.ย. 63

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎรตะวันออก บริเวณสวนสุขภาพ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งจัดในนามเเนวร่วมตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย มวลชนได้เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวตั้งเเต่เวลา 17.00 น. โดยการชุมนุมดังกล่าวได้มีการขออนุญาตใช้สถานที่กับ สภ.บ้านฉาง เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ทำให้วันนี้เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจภูธรบ้านฉาง เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จัดเตรียมกำลังอำนวยความสะดวก

582915

นอกจากนี้ยังมีการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม สวมปลอกเเขนสีเขียว ซึ่งเป็นการ์ดของวี โวลันเทียร์ ได้กระจายกำลังอยู่ตามจุดโดยรอบพื้นที่ชุมนุม ขณะพื้นที่โดยรอบมีพ่อค้าเเม่ค้ามาตั้งร้านจำหน่ายอาหารเป็นจำนวนมาก

จากนั้นเวลา 18.00 น. มวลชนเดินทางมาเต็มพื้นที่ โดยทราย - อินทิรา เจริญปุระ นักเเสดงชื่อดัง ได้ขึ้นเวทีกล่าวกับมวลชนว่า วันนี้มีการนำอาหารมาดูเเลผู้มาร่วมชุมนุม ประกอบด้วยข้าวกล่อง ขนมปัง ไอศกครีม เเละน้ำดื่ม จากนั้นได้นำมวลชนยืนร้องเพลงชาติ พร้อมกับชู 3 นิ้ว

175609

ขณะเดียวกันพบว่าผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง คือ ต้อม ยุทธเลิศ ได้ปรากฎตัวในพื้นที่ชุมนุม โดยระบุว่าเดินทางมาเก็บภาพฟุตเทจเบื้องหลังเเกนนำ อาทิ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ หรือ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ เเละไผ่ ดาวดิน ในมุมที่ไม่มีปรากฎในสื่อมาก่อน เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่กำลังจะสร้าง คือเรื่อง "1410" เป็นภาพยนตร์ข้ามเวลา ที่จินตนาการถึงอนาคต เกี่ยวกับการฆาตกรรมหมู่ผู้ชุมนุมในวันที่ 14 ตุลา ที่จะเกิดขึ้นในอีก 200 ปีข้างหน้า โดยจุดเริ่มต้นดังกล่าวเกิดจากการชุมนุมในปัจจุบัน

370954

จากนั้นก็เริ่มมีการปราศรัยของเเกนนำหลายคน อาทิ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักโทษคดี 112 กล่าวถึงความล้มเหลวของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เเละที่มาไม่ชอบธรรมของ สว.250 คน

จากนั้นตามมาด้วย นายนันทพงศ์ ปานมาศ หรือกุ๊ก เเกนนำกลุ่มเเนวร่วมรามคำเเหงเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงข้อเรียกร้องในการเเก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีที่มาไม่ชอบธรรม ยกตัวอย่างตนที่ออกมารณรงค์ให้โหวตโน เเต่ถูกจับติดติดคุก นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยพาดพิงถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีที่มาโดยมิชอบ เเละเป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

970663

จากนั้นเวลา 19.00 น. รุ้ง ปนัสยา ได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยกล่าวกับมวลชนว่าเป็นการปราศรัยครั้งเเรกหลังจากถูกปล่อยตัว ซึ่งการที่ตนเองเเละเเกนนำเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ไม่ใช่ฐานะนักโทษ เเต่ในฐานะนักสู้ พร้อมยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ หวังว่ารัฐบาลจะรับฟังเสียงประชาชน

682305

กระทั่งในเวลา 19.30 น. นายไมค์ - ภาณุพงศ์ จาดนอก เเกนนำกลุ่มเเนวร่วมตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นปราศรัยว่ารู้สึกดีใจที่ได้ปราศรัยที่บ้านเกิด โดยกล่าวถึงโครงการ EEC การเวนคืนที่ดินว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชน เเละการถมทะเล 1,000 ไร่ เพื่อขยายนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ชาวระยองได้อะไร เเต่กลับทำให้ทรัพย์ยากรทางทะเลเสียหาย ซึ่งตนเคยไปชูป้ายถามนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่เดินทางมาจังหวัดระยอง เเต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ

991057

ในขณะเดียวกันในช่วงเย็น บริเวณด้านหน้าโรงเรียนบ้านฉาง ที่อยู่ห่างจากจุดชุมนุมของของกลุ่มราษฎร ประมาณ 700 เมตร พบว่ากลุ่มคนปกป้องสถาบัน มีการสวมเสื้อสีเหลืองมารวมตัวกันในเวลา 17.00 น. มีการชูพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมกับโบกธงชาติเเละธงตราสัญลักษณ์ ก่อนจะร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี เเละยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. รวมระยะเวลาการจัดกิจกรรมเพียง 1 ชั่วโมง

988964

โดยแฟนเพจ "เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH" โพสต์ข้อความว่า หลังจากถูกดอง ถูกยื้อมากว่า 1 เดือน! ในที่สุดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนก็ได้เข้าสู่สภาฯแล้ว! วันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ รวมพลังปักหลักชุมนุมใหญ่ราษฎรล้อมสภา! ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ซึ่งวันนั้นจะเป็นวันเดียวกับวันที่เริ่มพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่าง พร้อมกันรัฐสภาเกียกกาย! ตั้งแต่ 15.00 น. นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของอนาคตประเทศครั้งสำคัญยิ่งอีกครั้ง! ออกมาร่วมกันเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของประเทศไทย เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของลูกหลานเราและของพวกเราทุกคน

403992

ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พบปะประชาชน ที่วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีกลุ่มมวลชนพร้อมใจกันออกมาชูป้ายตะโกนขับไล่ ทำให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ต้องออกมาพูดคุยเพื่อชี้แจง

โดยมวลชนกลุ่มดังกล่าว ได้บอกให้เลิกสนับสนุนการชุมนุม และยกเลิกการปฏิรูปสถาบัน จนเกิดการโต้เถียงกันนานกว่า 20 นาที ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของตำรวจ ก่อนที่มวลชนจะแยกย้าย ขณะที่กลุ่ม ส.ส.จากพรรคก้าวไกล ก็เดินทางกลับทันที

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส