คนรักหมาโร่ช่วยชาวเคหะท่าจีน ยิงยาสลบขนไปดูแลหลังทำรถพัง จี้รัฐเก็บภาษีคนเลี้ยง (คลิป)

24 มี.ค. 61
กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wuttipak Leesubtanaroj โพสต์รูปภาพและข้อความระบุว่า ที่หมู่บ้านเคหะท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร มีฝูงสุนัขหลายสิบตัว นอนบนหลังคารถและสร้างความเดือดร้อนเสียหายกับรถยนต์ เนื่องจากเป็นรอยขีดข่วน รวมถึงได้กัดแทะเบาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งชาวบ้านได้แจ้งไปทางหน่วยงานต่างๆ แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้ (23 มี.ค.) ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ชุมชนเคหะท่าจีน จ.สมุทรสาคร พบว่าในชุมชนมีสุนัขอยู่จำนวนมาก อีกทั้งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวาง ประกอบด้วยหมู่บ้าน ทาวน์เฮ้าส์และโครงการแฟลตการเคหะฯ
นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand
ด้าน นายพีระบุญ เจริญวัย หรือ "ปุ๋ม" ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ได้เดินทางมาที่ชุมชนดังกล่าว เช่นเดียวกัน พร้อมกับเปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเดินทางมาเพื่อจะเข้ามาช่วยเหลือในการนำสุนัขที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชนออกไป โดยได้นำทีมงานในเครือข่าย นำอุปกรณ์จับสุนัขด้วยวิธีการฉีดยาสลบ และนำกรงสุนัขมาขนย้ายสุนัขจำนวนหนึ่ง ย้ายไปยังบ้านของ "ป้าจุ๊" บ้านพักสี่ขาเพื่อหมาจร วันนี้ตนได้รับความร่วมมืออย่างดีกับประธานชุมชน ในการพาไปซื้อกรงสุนัขด้วย
จับสุนัขด้วยวิธีการฉีดยาสลบ และนำกรงสุนัขมาขนย้าย
คุณปุ๋ม ยังกล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะประสานทางหน่วยงานรัฐ และภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือชุมชนในการฉีดวัคซีนและทำหมันสุนัข เพราะตนไม่อยากให้เกิดการ set zero ภายในชุมชนด้วยกันเอง เนื่องจากตอนนี้จะเห็นว่ามีการประโคมข่าวเรื่องพิษสุนัขบ้า ตนจึงเข้ามาขอความร่วมมือจากคนในชุมชน ไม่ว่าจะคนที่ให้อาหารสุนัข แต่ไม่ใช่เจ้าของสุนัข เพราะเมื่อเกิดปัญหาสุนัขกัดคน ก็มักจะไม่ใช่ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ตนจึงต้องมาอาศัยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนด้วย อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของสุนัขแต่ละตัวมักจะแตกต่างกัน บางตัวก็อาจจะโดนสุนัขด้วยกันทำร้ายมาก่อน หรือเกิดอาการหิว จึงเกิดพฤติกรรมดุร้าย จากที่ตนสำรวจพบว่าในชุมชนมีอยู่ประมาณ 4-5 ตัว ในวันนี้จึงจะนำตัวที่มีพฤติกรรมไม่ดี ออกจากชุมชนก่อน คุณปุ๋ม กล่าวต่อว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับคนที่ให้อาหารสุนัข ก็ยังมีความกังวลว่าหากทางเจ้าหน้าที่รัฐ นำสุนัขออกจากชุมชนจะนำสุนัขเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหน เพราะคนที่รักสุนัขก็กลัวว่าจะนำไปฆ่า ตนจึงมาทำความเข้าใจว่า จะนำสุนัขไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และสามารถเข้าไปเยี่ยมเยียนสุนัขเหล่านี้ได้
สุนัขในหมู่บ้านเคหะท่าจีน
ทั้งนี้ ตนตั้งใจว่าจะมีการขยายไปยังชุมชนอื่นๆ ที่มีปัญหาในลักษณะเช่นเดียวกัน ซึ่งในแผนระยะยาว คาดว่าเจ้าหน้าที่จะมีงบประมาณในการเก็บสุนัขจรจัด ที่พฤติกรรมไม่ดีมาไว้รวมกัน ส่วนสุนัขจรจัดที่สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ ตนก็จะทำให้เป็น 'สุนัขชุมชน' โดยคนที่ให้อาหารจะไม่ได้เพียงแต่ให้อาหารอย่างเดียว แต่สามารถที่จะขึ้นทะเบียนสัตว์เหล่านี้ได้ สิ่งที่ตนอยากที่จะให้เกิดขึ้น คือการแก้กฎหมายเรื่องการทิ้งสุนัข จะต้องเข้มงวดมากกว่านี้ รวมถึงเวลาที่บังคับใช้จะต้องมีการนำมาใช้ปฏิบัติได้จริง เพราะตอนนี้ยังไม่มีกรณีตัวอย่าง ซึ่งที่เยอรมนีจะไม่มีการฆ่าสุนัขเลย แต่แก้ปัญหาที่การแก้กฎหมาย แล้วค่อยมาพูดกันเรื่องการเก็บภาษีสัตว์เลี้ยง การจัดเก็บภาษีนั้น ก็เป็นเรื่องที่ควรจะทำในชาตินี้ แต่ยังไม่ใช่ในตอนนี้ โดยรัฐต้องเป็นผู้ที่ทำให้ประชาชนเชื่อได้ว่าสุนัขจรจัดเหล่านี้ ได้รับสวัสดิภาพที่ดี ไม่ใช่เพียงแต่ทำวัคซีนให้สุนัข รวมถึงจะต้องแก้ปัญหาที่ฟาร์มสุนัขเถื่อนด้วย
นางสาวบุญธรรม จ่อยเสนา ผู้ให้อาหารสุนัขในชุมชน
ด้าน น.ส.บุญธรรม จ่อยเสนา ผู้ให้อาหารสุนัขในชุมชน เปิดเผยว่า ตนมาซื้อห้องที่แฟลตแห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งก็ให้อาหารสุนัขมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว สมัยก่อนสุนัขไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ไม่รู้ทำไมตอนนี้สุนัขจรจัด จึงมาทำความเสียหายให้กับคนในชุมชน ป้าบุญธรรม เล่าต่อว่า สุนัขเหล่านี้บางตัวก็มีคนมาทิ้งไว้ บางตัวก็แพร่พันธุ์ทำให้มีจำนวนเพิ่มมาก ถึงกว่า 50 ตัว ยอมรับว่าเลี้ยงและให้อาหารมา ก็ค่อนข้างที่จะรัก แต่หากสุนัขไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ตนก็รับผิดชอบไม่ไหว อีกทั้งยังกลัวว่าจะเกิดโรคพิษสุนัขบ้าด้วย ส่วนอาหารที่นำมาให้สุนัขเหล่านี้ บางทีก็ได้รับมาในรูปแบบของเงินบริจาค โดยขณะที่วันหนึ่งตนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารให้ประมาณวันละ 200 บาท ทั้งนี้ ตนเองมองว่าเป็นเรื่องที่ดี และยินดีด้วย ที่มีคนจะช่วยเหลือในการนำสุนัขจรจัดที่สร้างความเดือดร้อน ออกไปจากชุมชน
นางสาวบุญธรรม จ่อยเสนา ให้อาหารสุนัขในชุมชน
แต่สำหรับเรื่อง Set zero ที่จะนำสุนัขไปฆ่าทิ้ง ตนก็ไม่รู้จะพูดยังไง บางทีดูข่าวก็น้ำตาไหล เพราะรู้สึกสงสารสุนัขจรจัด แต่คิดว่าหากจะแก้ปัญหาจริงๆ ก็ควรที่จะพาสุนัขไปอยู่ตามสถานเลี้ยงสัตว์ต่างๆ แทน ทั้งนี้ตนเป็นคนที่รักสุนัขอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่ว่าจะปกป้องสุนัขตัวที่ไปทำอันตรายชาวบ้าน ขณะเดียวกัน ทีมงานของคุณปุ๋ม ได้เข้ามายิงยาสลบกับสุนัขจำนวน 5 ตัว ที่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน โดยได้ให้คุณป้าบุญธรรม นำอาหารล่อสุนัข ก่อนที่เจ้าหน้าที่จึงจะใช้ปืนยาสลบยิง ประมาณ 15 นาที สุนัขเหล่านี้ก็จะหมดแรงเดินไม่ไหว ก่อนจะสลบไป เจ้าหน้าที่จึงนำตัวสุนัขที่สลบแล้วมาไว้ในกรงเลี้ยง
นายไพรินทร์ สอนศาสตร์ เจ้าหน้าที่งานป้องกันสาธารณภัย อบต.บ้านใหม่ จ.สมุทรสาคร กำลังยิงยาสลบ
ด้าน นายไพรินทร์ สอนศาสตร์ เจ้าหน้าที่งานป้องกันสาธารณภัย จาก อบต.บ้านใหม่ จ.สมุทรสาคร ที่ได้เดินทางมายิงยาสลบให้กับสุนัขจรจัด เปิดเผยว่า ตนจะต้องเข้าอบรมกับทางกรมปศุสัตว์และสัตว์แพทย์ ในการฝึกอบรมเพื่อยิงยาสลบ รวมถึงอาศัยประสบการณ์ส่วนตัว ในการยิงยาสลบให้กับสัตว์ด้วย ซึ่งตนฝึกยิงมาเป็นระยะเวลา 2 ปี และยิงยาสลบสุนัขมากว่าร้อยตัว ทั้งนี้ ขั้นตอนในการยิงยาสลบสุนัขนั้น จะต้องมีการเลือกเป้าหมายสุนัข แล้วจึงจะเล็งไปที่ส่วนของสะโพก เพราะเนื้อสะโพกจะค่อนข้างเยอะกว่าส่วนอวัยวะอื่นๆ พอยิงเสร็จแล้ว จะใช้ระยะเวลาประมาณ 5 นาที สุนัขจึงจะสลบ จากนั้นจึงนำสุนัขมาเข้ากรงไว้ ซึ่งสุนัขที่ได้รับยาสลบแล้วจะหลับไปประมาณ 3 ชั่วโมง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ