"ทรัมป์" เริ่มยอมรับความพ่ายแพ้ แม้ยังเดินหน้าฟ้องร้อง

14 พ.ย. 63

"ทรัมป์" ส่งสัญญาณยอมรับความพ่ายแพ้ในการแถลงข่าวล่าสุด ขณะที่ทีมงานยังเดินหน้าฟ้องร้องการนับคะแนนต่อไป 

ความคืบหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 เป็นที่แน่ชัดแล้วว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งเหนือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคะแนนคณะผู้เลือกตั้งล่าสุด ไบเดนอยู่ที่ 306 คะแนน ทรัมป์อยู่ที่ 232 คะแนน 

ล่าสุดวันที่ 14 พ.ย. 63 ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นการกล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังสื่อเริ่มรายงานผลการเลือกตั้งว่านายไบเดนชนะ โดยระบุว่าวัคซีนโควิด-19 น่าจะพร้อมสำหรับชาวอเมริกันในเดือน เม.ย.ปีหน้า และแสดงท่าทียอมรับกลาย ๆ ว่าอาจพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เพิ่งนับเสร็จ! "แอริโซนา" ประกาศ"ไบเดน" คว้าชัยเลือกตั้ง
- "ไบเดน" เดินหน้าถ่ายโอนอำนาจ แม้ "ทรัมป์" ไม่ยอมย้ายออกทำเนียบขาว
เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ไบเดน" คณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 คะแนน ขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ
- เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" จ่อฟ้องทุกรัฐที่ "ไบเดน" ชนะ

“รัฐบาลชุดนี้จะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์อีก และหวังว่า...ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต ใครจะไปรู้ล่ะว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นใคร ผมว่าเวลาเท่านั้นที่จะบอก แต่ผมยืนยันได้ว่ารัฐบาลของเราจะไม่กลับไปล็อคดาวน์อีก” ทรัมป์กล่าว

หลังการแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ได้ทวีตว่า การฟ้องร้องเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสในการนับคะแนนจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ยอมรับว่าเขาและประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ชนะการฟ้องร้องครั้งนี้

emvqf0txcainrhw
รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์

"ขณะที่การฟ้องร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งของเราในศาลทั่วอเมริกายังไม่สิ้นสุด ผมสัญญาว่าเราจะสู้ต่อไปจนกว่า คะแนนที่ถูกกฎหมายทุกคะแนนจะถูกนับ และคะแนนที่ผิดกฎหมายทั้งหมดจะถูกโยนทิ้งไป แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เราจะไม่หยุดที่จะต่อสู้เพื่อทำให้อเมริกากลับมาดีดังเดิม" เพนซ์กล่าว

ขณะที่วานนี้(13 พ.ย.) รัฐแอริโซน่าออกมายืนยันการตรวจสอบผลการนับคะแนนว่าไม่พบโกงเลือกตั้ง แม้มีความผิดพลาดในการนับคะแนนเล็กน้อย แต่ผลโหวตไม่สามารถพลิกให้ทรัมป์ชนะได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม