เด็กชายยอดกตัญญู ต้องขาดเรียนเฝ้าพ่อป่วยติดเตียง ให้แม่ไปทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว

14 พ.ย. 63

พบเด็กชายยอดกตัญญูวัย 12 ขวบ ยอมขาดเรียน ขาดสอบกว่า 2 เดือน เสียสละให้พี่สาวและน้องชายได้เรียนหนังสือ เพื่อเฝ้าดูแลพ่อที่นอนป่วยติดเตียง ส่วนผู้เป็นแม่ต้องออกไปทำงานหาเงินเลี้ยง 5 ชีวิต

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ PrajroPo ได้โพสต์เรื่องราวของ "น้องแตม" เด็กชายวัย 12 ขวบยอดกตัญญู นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนราหุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ต้องขาดสอบทั้งหมดเพื่อมาเฝ้าพ่อที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรี เพียงลำพัง หนำซ้ำก่อนหน้านั้นน้องต้องขาดโรงเรียนบ่อยเพื่อดูแลแม่ที่เกิดอุบัติเหตุขาหัก และเมื่อแม่อาการเริ่มดีขึ้นจึงได้พยายามออกไปทำงานหาเงินมาเป็นค่ารักษาและเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ชีวิตภายในบ้านเลขที่ 93/1 หมู่ 13 ตำบลหนองแจง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์

1605318963050

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรีเพื่อพบกับ ด.ช.ภัคพล โสมทอง หรือ น้องแตม ซึ่งกำลังป้อนข้าวป้อนน้ำและเฝ้าดูแลผู้เป็นพ่อหรือคือ นายครรชิด โสมทอง อายุ 46 ปี ที่นอนป่วยติดเตียงด้วยโรคเนื้องอกในสมอง พูดไม่ได้และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยน้องแตมได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองมานอนเฝ้าพ่อที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรีนานกว่า 1 เดือนแล้ว เพื่อคอยดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำและเปลี่ยนผ้า ซึ่งสาเหตุที่ตนต้องมาเฝ้าพ่อเพียงลำพังนั้นก็เพราะอยากให้ผู้เป็นแม่คือนางธณภรณ์ โสมทอง อายุ 46 ปี ได้ออกไปทำงานหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว และตนอยากเสียสละให้พี่สาวซึ่งกำลังเรียนอยู่วิทยาลัยการอาชีพ ปวช.ปี 1 และน้องชายคนเล็กกำลังเรียนชั้น ป.1 ได้มีเงินไปเรียนหนังสือกัน เพราะครอบครัวของตนนั้นฐานะยากจน บางวันก็ต้องแบ่งเงินกันไปโรงเรียนคนละไม่กี่บาท และบางวันก็ไม่ได้เงินไปโรงเรียนไม่ได้กินข้าวเลยก็มี

1605319037810

น้องแตมเล่าต่อว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้ทำหน้าที่ดูแลพ่อ แต่ก็ยังอยากกลับไปเรียนหนังสือและกลับไปวิ่งเล่นเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่ก็ยังไปไม่ได้เพราะต้องดูแลพ่อที่ล้มป่วย ส่วนเรื่องการเรียนและการสอบทางครูผู้สอนได้แจ้งมาว่า ผอ.โรงเรียนบ้านราหุล เมื่อได้ทราบเรื่องราวดังกล่าวก็บอกว่าพร้อมสอบเมื่อไรก็จะให้สอบทีหลังได้ ซึ่งหลังจากทราบเรื่องก็รู้สึกดีใจที่ยังมีโอกาสกลับไปเรียนตามปกติอีกครั้ง

1605319049852

ด้านนางธณภรณ์ โสมทอง แม่ของน้องแตมเล่าว่า น้องแตมเป็นลูกคนกลาง เป็นเด็กกตัญญูการเรียนปานกลางเพราะขาดเรียนบ่อย โดยฐานะทางครอบครัวค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะตอนนี้แย่มากเพราะขาดเสาหลัก ทุกวันนี้ครอบครัวแทบไม่มีเงิน บางวันลูกๆ ก็ต้องหยุดเรียนเพราะตนไม่มีเงินให้ลูกๆ ไปโรงเรียน แต่ว่าช่วงนี้ที่โรงเรียนมีการสอบลูกๆ จึงจำเป็นต้องไปโรงเรียนทั้งที่ไม่มีเงินกินข้าว ซึ่งตนก็รู้สึกสงสารลูกๆ อย่างมากเพราะเพิ่งจะพยายามออกไปทำงานได้เพียงไม่กี่วัน เนื่องจากขับรถไปประสบอุบัติเหตุมาทำให้กระดูกข้อเท้าแตกต้องใช้ไม้เท้าค้ำยัน

1605318975030_1

สำหรับผู้ใจบุญอยากให้การช่วยเหลือหรือสนับสนุนทุนการศึกษาครอบครัวดังกล่าว สามารถบริจาคเงินได้ที่เลขบัญชี 4510434154 ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นางธณภรณ์ โสมทอง โทรศัพท์ 061-3795693

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ