"หมอมนูญ" เตือนโรค RSV ในคนแก่ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

13 พ.ย. 63

"หมอมนูญ" เตือนผู้สูงอายุติดเชื้อ RSV จากลูกหลาน หากมีโรคปอด หัวใจ อาจป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต เตือนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ อยู่ห่างเด็กเล็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ  

วันที่ 13 พ.ย. 63 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงอันตรายของโรคติดเชื้อไวรัส RSV ในผู้สูงอายุ โดยระบุว่า

โรคติดเชื้อไวรัส RSV ที่กำลังระบาดขณะนี้ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจของเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 4 ปี ปกติโรค RSV จะเริ่มระบาดทุกปีตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน แต่ปีนี้มาช้า เริ่มพบมากเดือนตุลาคม เนื่องจากมีการหยุดเรียน และมีมาตรการต่าง ๆ สำหรับรับมือกับโรคไวรัสโควิด-19 โรค RSV เมื่อหายแล้ว กลับเป็นซ้ำได้อีก เพราะภูมิคุ้มกันอยู่ได้ไม่นาน โรค RSV สามารถแพร่จากเด็กเล็กให้ผู้ใหญ่และคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวโรคปอด โรคหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ บางคนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
RSV ระบาดหนัก! สสจ.ขอนแก่นเตือนผู้ปกครอง งดพาเด็กเล็กไปที่พลุกพล่าน

- "หมอยง" แนะวิธีป้องกันโรค RSV ระบาดหนักในเด็กเล็ก พบส่วนใหญ่ติดเชื้อจากโรงเรียน
- โคราชตื่น RSV ระบาดหนัก! กุมารแพทย์เผยเด็กติดเชื้อล้นหอผู้ป่วย รพ.มหาราช
"หมอมนูญ" เผยเคส "ลมเข้าสมอง" หลังจามปิดจมูก-ปาก แนะใส่หน้ากากอนามัยปลอดภัยกว่า

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 88 ปี เป็นโรคหอบหืด ความดันโลหิตสูง ทำบุญบ้าน มีหลานอายุ 5 ขวบเป็นหวัดเล็กน้อยมาร่วมงาน 10 วันก่อน มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอมาก ขากเสมหะไม่ออก เหนื่อย 3 วัน มีไข้ สูง 1 วัน ตรวจร่างกาย มีไข้ 39 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงวี้ดๆ ทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดปกติ หัวใจโตเล็กน้อย เจาะเลือดพบเม็ดเลือดขาวสูง 15740 ได้เก็บตัวอย่างจากช่องจมูก ส่งตรวจ PCR พบเชื้อไวรัส RSV type B ส่งเสมหะเพาะเชื้อ ขึ้น Pseudomonas aeruginosa ผู้ป่วยรายนี้ติดทั้งเชื้อไวรัส RSV และแบคทีเรียในทางเดินหายใจส่วนล่าง เข้ารับการรักษาในไอซียู ให้ออกซิเจน ให้ยาปฏิชีวนะ ยาขยายหลอดลมทั้งกินและพ่น ยาเสตียรอยด์ ผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ ไข้ลง อาการไอ เหนื่อยค่อยๆ ดีขึ้น

อาการสำคัญของโรคติดเชื้อ RSV คือ ไอ มีเสมหะ เหนื่อย คัดจมูก/น้ำมูกไหล ไข้ไม่สูง ไม่ปวดหัว ไม่ปวดตัว บางคนหายใจมีเสียงวี้ดๆ โรคติดเชื้อไวรัส RSV เป็นโรคที่ค้นพบตั้งแต่ค.ศ. 1956 ถึงปัจจุบันก็ยังไม่มียารักษาเฉพาะเจาะจง ไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ

การป้องกัน: ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรีอแอลกอฮอล์เจล ก่อนเอามือมาสัมผัสกับจมูก ปาก หรือขยี้ตา อยู่ห่างจากเด็กเล็กและคนป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

*ภาพจากแฟ้มภาพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ