สหภาพ ขสมก. ค้านนำรถเมล์ขวางผู้ชุมนุม ชี้ตร.ต้องจ่ายค่าเสียหาย

12 พ.ย. 63

สหภาพ ขสมก. ค้านการนำรถเมล์ขวางการชุมนุม ยืนยันตำรวจต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายไม่ใช่ฟ้องเรียกจากผู้ชุมนุม พร้อมเดินหน้าฟ้องศาลปกครองหากตำรวจขอใช้สกัดผู้ชุมนุมอีก 

วันที่ 12 พ.ย.63 นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) แถลงข่าวคัดค้านการนำรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปปิดถนนเพื่อขวางทางไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล หรือสถานที่ต่าง ๆ เนื่องจากทำให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่า ขสมก.ร่วมกับฝ่ายการเมือง วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้เสียภาพลักษณ์ตามมา และเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก.

นายบุญมา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทุกครั้งสภาพแรงงาน ขสมก.ไม่เห็นด้วย และมีการทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก.และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แล้วถึงเจตนาการไม่เห็นด้วย เนื่องจาก ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์ในการรับขนคนโดยสารในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยที่ผ่านมาตำรวจได้ขอการสนับสนุนการนำรถเมล์ไปสกัดผู้ชุมนุมทั้งหมด 3 ครั้ง รวมแล้ว 121 คัน มีรถเมล์ได้รับความเสียหายรวม 6 คัน ทั้งกระจกบังลมหน้าแตกเสียหาย สีถลอก และที่ปัดน้ำฝนชำรุด มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมจำนวนมาก รวมถึงมีค่าเสียโอกาสและรายได้ในการเดินรถตามปกติด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
สหภาพฯ ส่งหนังสือจี้ 'ผอ.ขสมก.' หยุดนำรถเมล์ขวางผู้ชุมนุม
สหภาพ ขสมก.หวั่นใช้รถเมล์ขวางม็อบ หลังบช.น. ขออีก 55 คัน

นายบุญมา กล่าวถึงกรณี ล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชน ว่า สหภาพแรงงานมีอำนาจหน้าที่หรือไม่และผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ซึ่งตำรวจและ ขสมก.จะร่วมกันฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อไปนั้น

ยืนยันว่าตำรวจจะต้องเป็นผู้ที่จ่ายค่าซ่อมรถเมล์ที่ได้รับความเสียหาย ไม่ใช่ให้ ขสมก.ไปฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ชุมนุมเอง โดยมองว่าตำรวจเป็นผู้ขอความร่วมมือให้สนับสนุนรถเมล์ และในหนังสือระบุว่าตำรวจต้องดูแลทรัพย์สินขององค์การ เพราะฉะนั้นตำรวจจะเป็นต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหาย และหากในอนาคตมีการขอรถเมล์เพื่อไปสกัดผู้ชุมนุมอีกจะเดินหน้าไปยื่นศาลปกครอง เพื่อขอให้คุ้มครองไม่ให้นำรถเมล์ไปใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าวอีก ขณะนี้กำลังพิจารณารวบรวมข้อมูลว่าสามารถกระทำได้ตามข้อกฎหมายหรือไม่

"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขอชี้แจงให้สมาชิก พนักงาน พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทุกแขนงทราบทั่วกันว่า การปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ของ ขสมก.นั้นเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ สหภาพแรงงาน ตามมาตรา 40 (4) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543

ส่วนการที่ตำรวจ และ ขสมก.จะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ชุมนุมนั้น สหภาพแรงงานไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะรถเมล์ เป็นทรัพย์สินขององค์การที่ได้มาจากภาษีของประชาชน" นายบุญมา กล่าว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ