"บราซิล" ระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 ของจีน พบผลข้างเคียงรุนแรง

11 พ.ย. 63

"บราซิล" ระงับการทดสอบทางคลินิก วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดย บ. ซิโนแวค ของจีน ระบุ พบผลข้างเคียงรุนแรง ด้านซิโนแวค ยืนยันปลอดภัย 

วันที่ 11 พ.ย. 63 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิล หรือ Anvisa ระงับการทดสอบทางคลินิกวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดย บ. ซิโนแวค (Sinovac) ของจีน โดยระบุว่าพบผลข้างเคียงรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่าน ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

แหล่งข่าว เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การระงับการทดลองวัคซีนเกี่ยวพันกับการฆ่าตัวตาย โดยทางการรัฐเซาเปาโล ได้ยืนยันเหตุฆ่าตัวตายของอาสาสมัครทดสอบวัคซีน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ไฟเซอร์ เผยข่าวดี วัคซีนต้านโควิดได้ผลกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา Anvisa เปิดเผยว่าจะระงับการทดลองวัคซีนไปก่อน โดยยังไม่ระบุว่าเป็นเวลานานเท่าใด เนื่องจากต้องรอผลการสืบสวนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าการระงับดับกล่าวเกิดจากเหตุผลการเทคนิคไม่ได้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองแต่อย่าใด หลังก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล แสดงความไม่เชื่อถือในประสิทธิภาพวัคซีนนี้ และระบุว่าบราซิลอาจไม่ซื้อมาใช้งาน

ขณะที่ซิโนแวค ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ แสดงความมั่นใจว่าวัคซีนของบริษัทมีความปลอดภัย และจะร่วมมือกับบราซิลในการสืบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีนี้ต่อไป

vlcsnap-2020-11-11-14h36m40s8

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม