จวกยับ! หลวงพี่สะพายเป้แฟชั่น พระพยอมฉะติดหรู นักวิชาการชี้สีไม่ผิดธรรมวินัย (คลิป)

9 พ.ย. 63

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก “แจ้งข่าวสารอ่างทอง” โพสต์ภาพของพระรูปหนึ่ง ที่เดินไปมาอยู่ในสนามสอบนักธรรมกลางเมืองอ่างทอง โดยพระรูปดังกล่าวสะพายกระเป๋าหนังสีน้ำตาล-ขาว ซึ่งเป็นกระเป๋าสะพายเฉียง หรือที่เรียกว่า crossbody ที่กำลังได้รับความนิยมของวัยรุ่น สร้างคำถามและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้านว่า เหมาะสมหรือไม่เนื่องจากปกติพระหรือสามเณร จะต้องใช้ย่ามแทนกระเป๋าเหล่านี้

461067

ล่าสุดวันที่ 9 พ.ย.63 หลังทราบเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม พระครูสุทธิกิจจาทร (ประเวศ สุทฺธิญาโณ) เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า เบื้องต้นเห็นภาพดังกล่าวแล้ว และแจ้งไปยังคณะสงฆ์พื้นที่ให้ตรวจสอบว่า เป็นพระอยู่สังกัดวัดใด

475388799335

เนื่องจากการนำกระเป๋าดังกล่าวมาใช้ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่สำรวม พระสงฆ์ต้องใช้ย่ามแทนกระเป๋า ซึ่งแม้จะไม่มีความผิดตามพระธรรมวินัย แต่ทำให้ญาติโยมตำหนิติเตียนได้ เบื้องต้นได้กำชับไปยังเจ้าอาวาสทุกวัดในพื้นที่ ให้สอดส่องดูและพระที่อยู่ในวัด โดยเฉพาะพระที่บวชใหม่ ให้ระมัดระวังที่จะใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ถูกต้องธรรมวินัยแล้ว

925359

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว บอกว่า ตอนนี้สังคมมีอยู่คำหนึ่ง คือ กินหรู อยู่แพง ซึ่งสังคมเป็นอย่างไร พระก็แสดงตามเขาไปด้วย ความไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรและใช้อะไรถึงจะเหมาะ ที่ผ่านมาพระใช้ย่ามมาเป็นร้อย ๆ ปี กรณีนี้ท่านไม่รู้ว่าอะไรควรใช้ อะไรไม่ควรใช้ เรียกว่ามีวุฒิภาวะไม่ควาามเป็นสมณะ แต่มาห่มจีวร โกนผม และที่ผ่านมามีคนแสดงแบบนี้ออกมาเรื่อย ๆ

363752

แต่ก่อนก็มี เดี๋ยวนี้ก็มี พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า อย่าทำกุฏิสวย เพราะถ้าทำกุฏิสวน ยังต้องรื้อ อย่างกระเป๋าที่ท่านใช้ เอาไปแลกเป็นย่ามเถอะ จะได้ไม่ถูกเขาตำหนิ

911127

นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา สะท้อนว่า ตนเห็นด้วยกับอรรถประโยชน์และสีที่ใช้ เพราะที่ผ่านมาพระสงฆ์มีการใช้ย่ามที่ผิดสี ผิดวินัย แม้แต่มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยยังใช้สีชมพู แม้แต่การทำย่ามที่แจกทุกวันนี้ก็ถืออนุโลม และย่ามไม่ถือเป็นบริขารหลัก

485533

ทั้งนี้ตราบใดที่พระรูปที่เป็นข่าวใช้ย่ามเพื่อประโยชน์ และราคาถูก แต่ปัญหาคือ หากใช้กระเป๋าฟุ่มเฟือย กระเป๋าราคาแพง แบรนด์ดังระดับโลก ต่อให้สีสุภาพเหมือนเณรคำ หรือพระชั้นผู้ใหญ่บางรูป กระเป๋าราคาถูกแต่สีฉูดฉาด ยังอาบัติน้อยกว่าการใช้กระเป๋า รองเท้า ราคาแพง แบรนด์เนม แต่สีสุภาพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส