ตำรวจยอมรับใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตาสลายม็อบ 16 ตุลา ยันไม่อันตราย

9 พ.ย. 63

ทำตามหลักสากล! ตำรวจ แจง กมธ. สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา รับใช้แก๊สน้ำตาสลายชุมนุม 16 ต.ค. จริง ในอัตราเจือจาง ไม่เป็นอันตราย

วันนี้ (9 พ.ย.) พันตำรวจโทชวลิต หรุ่นศิริ รองผู้กำกับการ กองกำกับการควบคุมฝูงชน 2 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน อธิบายต่อคำถามของกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กรณีการใช้น้ำสลายการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นาทีเดือด! ฉีดน้ำสารเคมีใส่ม็อบ พระจับแผงเหล็กช่วยสกัด ชาวบ้านนั่งไหว้หยุดรุนแรง (คลิป)
- ด่วน! เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ชุดคุมฝูงชนดันติดประชิด
- ตร.ยันคืนนี้ไม่มีฉีดน้ำสลายชุมนุม ให้มวลชนส่งตัวแทนยื่นข้อเรียกร้อง
- รอง ผบก.น.1 โร่เจรจามวลชน ลั่นไม่มีฉีดน้ำสลายแต่เปิดพื้นที่ให้มอบร่างหนังสือนายกฯ ลาออก

โดยยอมรับว่าตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีส่วนผสมของสารเคมี 2 ชนิด คือ สารเคมีสีฟ้า หรือสารเมทิลไวโอเลตทูบี ชนิดเดียวกับยาม่วงป้ายปาก มีเอกสารยืนยันความปลอดภัยของสารดังกล่าว โดยใช้อัตราส่วนผสม น้ำ 97% สาร 3%  ส่วนสารชนิดที่ 2 คือ แก๊สน้ำตา ใช้เพียงครั้งเดียวเพื่อยุติการชุมนุม โดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุม เนื่องจากเป็นการผสมสารอย่างเจือจาง

ส่วนสาเหตุที่ใช้น้ำ เนื่องจากผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานที่สำคัญ ระยะ 150 เมตร โดยการฉีดน้ำแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ฉีดน้ำเปล่าไปด้านบนและกดต่ำลงพื้นถนน ก่อนประกาศว่าจะใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง เมื่อผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน เริ่มก่อความรุนแรง ในช่วงที่ 2 จึงใช้น้ำสีฟ้า เพื่อระบุตัวบุคคลผู้กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และสุดท้ายเมื่อสถานการณ์ไม่ยุติจึงใช้แก๊สน้ำตา สลายการชุมนุม โดยยืนยันว่าดำเนินการโดยใช้หลักสากลตามกฎหมาย และเป็นไปตามสถานการณ์ 

ทั้งนี้ กรรมาธิการได้รับฟังคำชี้แจง พร้อมขอให้ตำรวจติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำหรือกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดในการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส