“ม็อบตุ้งติ้ง” ผุด “ไพร่พาเหรด” หนุนทุกเพศเท่าเทียม หวิดวุ่น! เก๋งปริศนาผ่ากลางวง (คลิป)

7 พ.ย. 63

วันที่ 7 พ.ย. 63 เฟซบุ๊กแฟนเพจ "เสรีเทยย์พลัส Free Gender TH" ระบุว่า "นี่คือการเดินขบวนของผู้ถูกกดขี่ที่จะไม่หยุดแม้จะมีอะไรกั้น!” เสรีเทยย์พลัสขอเสนอ #ม็อบตุ้งติ้ง 2 ในธีม #ไพร่พาเหรด ร่วมเดินขบวนจากแยกสามย่านไปยังสีลม เพื่อส่งเสียงของผู้ถูกกดขี่ ว่าพี่จะไม่ทนอีกต่อไป (แล้วโว้ย!) แล้วพบกันเสาร์ที่ 7 พ.ย.นี้ นัดรวมพล ณ แยกสามย่าน 16.00 น. (GMT+7) ตามเวลาสากล"

799651241309

เวลา 16.00 น. บริเวณจุดด้านหน้าห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ มวลชนหลายหลายทางเพศ ทั้งชาย หญิง และเพศที่สาม ตลอดจนกลุ่มราษฎร นำรถกระบะเครื่องเสียงเข้ามาในพื้นที่ ทยอยเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุม "ม็อบตุ้งติ้ง 2 ในธีมไพร่พาเหรด" เพื่อร่วมเดินขบวนจากแยกสามย่านไปยังสีลม

654226462388

ขณะเดียวกัน มวลชนและแกนนำกลุ่ม เสรีเทยย์พลัส Free Gender TH นำธงหลากสีมาปูที่พื้นฟุตพาท หน้าห้างสรรพสินค้าหน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์ ก่อนเคลื่อนขบวนพาเหรดไปที่แยกสีลม ด้วยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

862107

นอกจากนี้ มีการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมมาดูแลความปลอดภัย ขณะเดียวกันกลุ่มผู้มารีวมชุมนุมแต่ละคน นำธงหลากสีโบกตลอดการเข้าร่วมชุมนุม ผู้ชุมุนุมสวมหมวกกันน็อกหลากสี ชุดหลากสี

761560

การปราศรัยมีการพูดถึงการยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เพื่อคืนสิทธิและศักดิ์ศรีให้แก่คนขายบริการ พร้อมบอกว่า "จงมองพวกเราเป็นพนักงานทั่วไป"

128003

นายอรณัชชา ไชยชิน อายุ 27 ปี ผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งเป็นนางโชว์ เปิดเผยว่า เดินทางมาร่วมชุมนุมเนื่องจากต้องการเรียกร้องประชาธิปไตย และจุดยืน 3 ข้อเรียกร้องกับรัฐบาล รวมทั้งการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ การสมรสของกลุ่มคนข้ามเพศ ให้เท่าเทียมกับชายจริงหญิงแท้ ซึ่งวันนี้รู้สึกดีใจที่ได้เดินทางมาเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ และสำหรับการชุมนุมวันนี้ตนไม่รู้สึกกังวล แต่ต้องการให้รัฐบาลเห็นค่า ไม่ควรปล่อยหรือละเลยเรื่องเพศทางเลือก
323149

นายสิรภพ อัตโตหิ อายุ 21 ปี แกนนำกลุ่มเสรีเทยย์พลัส เปิดเผยว่า การชุมนุมวันนี้จัดขึ้นเพื่อชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมของประชาธิปไตย สานต่อจุดยืน 3 ข้อเรียกร้องกับรัฐบาล 1.ยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมชุมทุกทุกเพศทุกวัยบนทางเท้าลงมาตั้งแถวขบวนพาเหรด หัวขบวนอยู่บนถนนพญาไท ก่อนจะเดินขบวนพาเหรดไปยังแยกสีลมซอย 2 ตั้งเวทีปราศรัย เรียกร้องเรื่องความเป็นประชาธิปไตย ตลอดจนการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในสังคมไทย

339408

ก่อนเริ่มต้นขบวนพาเหรดในเวลา 17.00 น. บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ มีการจัดกิจกรรมกลุ่ม "ผู้หญิงปลดแอก" มาในตีม "สีดาลุยไฟ" ที่มีการร้องเพลงและชูป้ายเชิงสัญลักษณ์ ข้อความเกี่ยวกับการถูกคุกคามทางเพศ ข่มขืน และความรุนแรงกับสตรีในสังคมไทย จัดบนธงหลากสีที่ปูบนพื้นหน้าห้าง

384256

อีกทั้งมีป้ายข้อความเรื่องการยกเลิกกฎหมายการทำแท้งกับผู้หญิงอีกด้วย และกลุ่มหลากลายทางเพศต้องการให้เกิดสมรสเท่าเทียม โดยม็อบตุ้งติ้ง 2 จะมีการเต้นสร้างบรรยากาศครึกครื้นและกิจกรรมไปจนถึงเวลา 21.00 น.

387069

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเดินทางมาในพื้นที่การชุมนุม เปิดเผยว่า ตนทราบว่ามีการชุมนุมกันในวันนี้จึงกังวลเรื่องความปลอดภัยเรื่องอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เป็นลม เตรียมกระเป๋าพยาบาลมาเพื่อคอยปฐมพยาบาลให้ พร้อมเดินขบวนพาเหรดไปกับกลุ่มผู้ชุมนุม อยู่ดูแล นกระทั่งส่งน้อง ๆ ทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ตนคาดหวังว่าการชุมนุมของกลุ่มเสรีเทยย์พลัสในวันนี้ จะไม่มีการกระทบกระทั่งหรือความรุนแรงเกิดขึ้น อีกทั้งหวังว่าจะไม่มีการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มฝ่ายตรงข้าม เพราะเชื่อว่าการชุมนุมวันนี้จะเป็นไปด้วยความสันติวิธี ปราศจากอาวุธ มีความคึกคัก แต่ต้องไม่มีอารมณ์โกรธหรือรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง

578665

นอกจากนี้ มีช่วงหนึ่งที่มีรถยนต์ขับเข้ามากลางวงชุมนุม ซึ่งไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง กลุ่มผู้ชุมนุมมีการเปิดทางให้

293854291930

บรรยากาศล่าสุด แกนนำกลุ่มเสรีเทยย์พลัส นำรถเครื่องเสียงใช้เป็นเวทีปราศรัยที่ด้านหน้าอาคารญาดา ฝั่งตรงข้ามสีลมคอมเพล็กซ์ บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ศาลาแดง โดยมีมวลชนร่วมนั่งฟังปราศรัยตลอดแนวถนนยาวกว่า 500 เมตร มีการชูป้ายตามหานายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นบุคคลถูกอุ้มหาย

496381997038

ผู้ร่วมชุมนุมเพศทางเลือก มีการแต่งหญิงสวยงาม เพื่อมาเดินโชว์บนถนนสีลม ท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ร่วมชุมนุม จากนั้น ยุติการชุมนุมในเวลา 21.20 น. มวลชนทยอยเดินทางกลับ บางส่วนยังเปิดเพลงเต้น และร้องรำทำเพลงกันต่อเนื่องอย่างสนุกสนาน เพื่อเป็นการผ่อนคลายหลังการชุมนุม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส